Chiêm Hóa: MTTQ xã Trung Hòa phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp"

Thứ Tư, 13/5/2020 - 14:23 Đã xem: 1839

Với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, xã Trung Hòa (Chiêm Hóa) đang nỗ lực triển khai thực hiện nhiều chỉ tiêu trong các tiêu chí thuộc về nhân dân và địa phương phải làm. Trong đó mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" được MTTQ phối hợp cùng với Hội LHPN xã triển khai thực hiện đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương.

      Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Điều, thôn Trung Lợi là một trong 4 hộ gia đình đạt tiêu chí mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" của xã. Với diện tích khuôn viên trên 1.600m2, gia đình ông đã sắp xếp nhà, bếp với vườn rau, hoa quả và ao cá một cách hợp lý, khoa học. Bên cạnh đó, đồ dùng, dụng cụ sinh hoạt trong nhà, trong bếp và công trình phụ đều sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng; các loại cây bóng mát được trồng xen kẽ, tạo được không gian cảnh quan thoáng mát và xanh, sạch, đẹp. Ông Điền cho biết, với phương châm "Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm", ngoài thời gian lao động sản xuất, phát triển kinh tế, gia đình ông luôn tranh thủ vệ sinh nhà cửa, sắp xếp đồ dùng gia đình để vừa tiện sử dụng, đảm bảo khoa học, vừa nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho con, cháu. 

 

Một góc khuôn viên gia đình ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Trung Vượng 2, xã Trung Hòa (Chiêm Hóa)


      Ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Trung Vượng 2 năm nay đã 78 tuổi, nhưng khi đi trên đoạn đường bê tông vào gia đình ông với hàng cau thẳng tắp, xanh mướt trồng xen với hàng rào xương rồng được cắt tỉa cẩn thận thì đều cảm phục tinh thần lao động sáng tạo và ý thức bảo vệ môi trường của ông. Ông Sơn cho biết, những lần đi về quê ở Ninh Bình, ông đều tranh thủ sưu tầm những loại cây cảnh mới, lạ về trồng. Nhất là khi tham gia thực hiện mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" do xã phát động, ông đã sắp xếp, cắt tỉa cây một cách hợp lý, khoa học; tự tay ươm và trồng nhiều loại cây xanh trên phần đất hai bên đường vào khu dân cư, đồng thời động viên con cháu thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 
      Mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" được Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Trung Hòa triển khai thực hiện từ tháng 6/2019. Tiêu chí “Nhà sạch" sẽ được thực hiện theo nội dung 3 sạch: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, nâng cao ý thức của các hộ trong việc sắp xếp đồ dùng gia đình gọn gàng, ngăn nắp; giữ sân, ngõ của gia đình và khu vực đường làng, ngõ xóm xung quanh nơi ở của gia đình sạch sẽ, tham gia xây dựng cảnh quan, môi trường chung của cộng đồng xanh - sạch - đẹp. Đối với tiêu chí "Vườn đẹp", các hộ gia đình tham gia thực hiện mô hình tùy vào điều kiện thực tế để trồng các các loại rau, đậu cung cấp thực phẩm cho gia đình hoặc làm hàng hóa. Quy hoạch vườn, chuồng trại sao cho hợp lý, khoa học và bảo vệ môi trường. Cây xanh, cây ăn quả xung quanh nhà phải được chăm sóc đảm bảo hài hoà, đẹp mắt và sinh trưởng, phát triển tốt. Trên cơ sở đó, Hội LHPN phụ nữ chủ trì phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo tiến hành tuyên truyền, vận động mỗi thôn rà soát lựa chọn từ 1- 2 hộ thực hiện mô hình điểm. Cụ thể hoá các tiêu chí "Nhà sạch, vườn đẹp", hướng dẫn các hộ tham gia mô hình điểm thực hiện các tiêu chí để đảm bảo đạt yêu cầu và chỉ đạo các chi hội trong toàn xã tuyên truyền, vận động các gia đình, các hội viên, tích cực tham gia hưởng ứng và trở thành phong trào rộng khắp. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Điều thôn Trung Lợi, xã Trung Hòa (Chiêm Hóa) đạt danh hiệu "Nhà sạch, vườn đẹp" 


      Ông Hoàng Văn Dư, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Trung Hòa cho biết, để đảm bảo cho mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" đạt kết quả, xã đã triển khai kế hoạch thực hiện mô hình đến các thôn; phân công các thành viên phụ trách thôn hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các thôn thực hiện. Tiến hành nghiệm thu các mô hình điểm, tổ chức cắm biển "Mô hình nhà sạch, vườn đẹp" để khuyến khích, động viên kịp thời các mô hình. Kiểm điểm đánh giá tiến độ thực hiện hàng tháng và tổ chức tổng kết hoạt động của mô hình vào dịp tổng kết năm của BCĐ xây dựng Nông thôn mới của xã; triển khai nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn xã, trong đó ưu tiên phát triển theo chiều sâu và lấy chất lượng là chính. Đến nay, sau gần 1 năm triển khai kế hoạch, xã đã có 04 hộ đạt danh hiệu "Nhà sạch, vườn đẹp" trên 21 hộ đăng ký thực hiện. 
      Có thể nói, mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp" được xã Trung Hòa triển khai thực hiện đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc, mang lại cảnh quan môi trường sáng - xanh -  sạch - đẹp; bảo vệ an ninh trật tự; đời sống văn hóa ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc hơn; góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần đẩy nhanh việc thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

                                                                   Văn Bích
                                                PCT Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4576 | Trang: 1 trên tổng số 458 trang  
Xem tin theo ngày:   / /