Đoàn kết giúp đỡ hộ nghèo “Khu dân cư Dùm” ổn định cuộc sống, xóa nghèo bền vững

Thứ Ba, 18/6/2019 - 09:27 Đã xem: 1366

Khu dân cư Làng Dùm thuộc tổ 19, phường Nông Tiến (thành phố Tuyên Quang), có 44 hộ, với 219 nhân khẩu; nằm bên dãy núi Dùm, tách biệt với những hộ dân còn lại của tổ, cách trung tâm chừng 10 cây số và được coi là “vùng cao” của thành phố. Nhân dân trong khu dân cư có trên 80% là hộ dân tộc thiểu số là người Dao và người Nùng làm nghề nông, lâm nghiệp, đời sống kinh tế nhiều khó khăn.

     Với thực tế khó khăn của khu dân cư Làng Dùm (số liệu rà soát năm 2015 còn 33 hộ nghèo). Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức chức chính trị - xã hội, tổ chức thành viên vận động, tuyên truyền và hỗ trợ giúp đỡ khu dân cư Làng Dùm về vốn, kỹ thuật sản xuất, canh tác, chăn nuôi; hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà ở; hỗ trợ cung cấp điện từ pin năng lượng mặt trời...

 

 

Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ tỉnh tặng quà cho các hộ nghèo khu dân cư Dùm


    Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ làm nhà mới để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 02 hộ nghèo, trị giá 60 triệu đồng; tặng 44 suất quà trị giá gần 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo Trung ương cho các hộ nghèo ở khu dân cư Dùm. Các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thành viên của MTTQ và Ngân hàng Vietinbank Tuyên Quang giúp đỡ làm nhà mới, xóa nhà dột nát cho 7 hộ nghèo, tổng số tiền 25 triệu đồng; 31 tivi cho 31 hộ nghèo; 01 công trình nước sạch cho lớp học, trị giá 100 triệu đồng; 10 nhà xí hợp vệ sinh với số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng; cung cấp nguồn điện bằng pin năng lượng mặt trời cho 31 hộ nghèo, trị giá 425,5 triệu đồng; theo kế hoạch 02 hộ nghèo sẽ được làm nhà mới trong năm 2019.

 

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành phố kiểm tra hệ thống điện bằng năng lượng mặt trời cho khu dân cư Làng Dùm


   Ủy ban MTTQ thành phố phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thành viên hỗ trợ 03 hộ nghèo sửa nhà với số tiền 36 triệu đồng; 02 hộ nghèo khó khăn đột xuất 3 triệu đồng; 7,5 triệu cho 15 hộ nghèo phát triển kinh tế; 4.350 kg cho 33 hộ nghèo vào dịp giáp hạt; tặng quà tết với trị giá 6,59 triệu đồng; tín chấp cho 33 hộ nghèo vay 1,1 tỷ đồng phát triển kinh tế trồng rừng, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm; Công ty dược phẩm Dung Bích hỗ trợ 40 tủ thuốc và thuốc trị giá 20 triệu đồng; Công ty Sao Viêt hỗ trợ xây dựng 3 mô hình chăn nuôi với 600 con gà, trị giá đầu tư 7,2 triệu đồng; giới thiệu việc làm tăng thêm thu nhập.

    MTTQ phường Nông Tiến phối hợp vận động, tuyên truyền bà con, giúp bà con đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế. MTTQ phối hợp, liên kết tổ chức 5 lớp tập huấn về kỹ thuật, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Tổ chức cho các hộ gia đình khu dân cư Làng Dùm đi tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình về phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố. Với lợi thế của thổ nhữơng, khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, sự tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật bà con nơi đây biết cách làm giàu, giảm nghèo ngay từ những thế mạnh của mảnh đất này. Hiện tại đã có trên 10 ha cam, 10 ha bưởi, 0,25 ha mô hình cây ăn quả khác, trong đó một nửa đã cho thu hoạch. Trong thời gian diện tích cây ăn quả lâu năm chưa cho thu hoạch, bà con lấy ngắn nuôi dài, trồng xen canh các cây ăn quả ngắn ngày vào khoảng đất trống như dưa lê, dưa bở...

     Phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, truyền thống lá lành đùm lá rách; bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp vận động, tuyên truyền có hiệu quả việc hỗ trợ khu dân cư Làng Dùm. Qua đó, đời sống tinh thần, vật chất nhân dân được nâng lên rõ dệt, từ 33 hộ nghèo năm 2015, đến nay đã giảm xuống còn 19 hộ nghèo.

    Mong rằng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ngành, các cấp, sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân Làng Dùm sẽ cùng nhau đoàn kết phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.


Hà Sen

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 343 | Trang: 1 trên tổng số 35 trang  
Xem tin theo ngày:   / /