Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Hà Thị Thu Hiền dự Lễ hội Đình Minh Cầm, xã Đội Bình, huyện Yên Sơn

Thứ Hai, 18/2/2019 - 14:51 Đã xem: 1245

Sáng 14/2/2019 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn tổ chức Lễ hội Đình Minh Cầm tại thôn Hòa Bình, xã Đội Bình, huyện Yên Sơn. Đây là lần đầu tiên UBND huyện đứng ra tổ chức. Trước đây Lễ hội Đình do xã tổ chức.

 

Các đại biểu dâng hương tại Đình Minh Cầm

      Đình Minh Cầm, thôn Hòa Bình, xã Đội Bình, huyện Yên Sơn thuộc loại hình di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh năm 2007 theo Quyết định 494/QĐ-UBND, ngày 19/11/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh.
      Đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Cao Lan. Lễ hội chính của Đình Minh Cầm được tổ chức từ mùng 9 đến mùng 10 tháng Giêng hàng năm, là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa tâm linh tín ngưỡng của đồng bào, là một bảo tàng sống về đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, ở đó tích tụ vô số những phong tục, tín ngưỡng, văn hóa, nghệ thuật, nó đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ sâu sắc vào nhu cầu tâm linh mỗi con người. Lễ hội Đình Minh Cầm gồm 2 phần: phần lễ được diễn ra với lễ rước nước, rước sắc và tế lễ. Nước được rước từ giếng làng lên Đình để tắm tượng; sắc là sắc phong vua ban (lập thành miếu thờ trên đền) được rước từ đền Thượng trên đỉnh núi xuống Đình. Sau lễ rước nước và rước sắc là thủ tục để tế lễ do các cụ có uy tín trong làng đảm nhiệm, 3 kiệu khiêng lễ do các thanh niên khỏe mạnh, ngoan ngoãn trong làng khiêng Thánh đi du hành khắp làng, phù hộ cho nhân dân được khỏe mạnh, mùa màng tốt tươi. Kiệu rước lễ còn được khiêng đến những gia đình thành tâm, đại diện cho làng chuẩn bị lễ để tế Thánh, tỏ lòng thành kính và cầu mong những điều tốt đẹp nhất trong năm mới. Mâm lễ của địa phương cũng được chuẩn bị chu đáo với những sản vật từ nông nghiệp để dâng lên tế lễ. Sau phần lễ, phần hội được diễn ra với những trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như thi khâu còn, đan yến, kéo co, đánh đu; giới thiệu và mời du khách thập phương thưởng thức ẩm thực đặc trưng của người Cao Lan là bánh nẳng và bánh dày.

Các đại biểu dự khai mạc lễ hội Đình Minh Cầm

      Bên cạnh lễ hội chính, Đình Minh Cầm còn tổ chức các lễ hội khác như: lễ Hạ điền được tổ chức vào tháng 4 âm lịch, các trò chơi thể hiện những công việc lao động như cày, bừa, cấy lúa…, với mong muốn mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ. Lễ Thượng điền tổ chức vào ngày 12 tháng 7 âm lịch, thời điểm mùa vụ vừa cấy xong, cầu cho nắng hạn qua đi, lúa được xanh tốt, mùa màng bội thu. Lễ Mừng cơm mới được tổ chức vào ngày 12 tháng 10 âm lịch. Cơm được nấu từ vụ lúa mới dâng lên Thành hoàng làng, báo cáo đã thu hoạch xong một mùa vụ mới. Lễ Thòng mạ tổ chức vào ngày 25 tháng Chạp, nghi lễ chấm dứt công việc đồng áng trong năm.

Ông Đỗ Xuân Trường, ủy viên BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Sơn, Trưởng ban tổ chức lễ hội đánh trống khai hội.

      Các lễ hội diễn ra tại đình Minh Cầm có tính cộng đồng cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống tâm linh của nhân dân địa phương, thu hút hàng nghìn khách thập phương. Đây là một hình thức sinh hoạt văn hóa đặc sắc, là nơi du khách thập phương cùng nhau tham gia hoạt động sinh hoạt văn hóa tâm linh tín ngưỡng, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, chăn nuôi phát triển. Duy trì lễ hội còn nhằm mục đích giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Một số hoạt động của Đình Minh Cầm

Nhân dân rước lễ Tế đình trong Lễ hội Đình Minh Cầm, xã Đội Bình

Chị em phụ nữ dân tộc Cao Lan múa điệu múa dân gian tại lễ hội

Màn thi khâu Còn tại Lễ hội Đình Minh Cầm

                                                                    Tin, ảnh: Lăng Hằng

 

 

 

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 670 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /