Bước tiến trên chặng đường mới

Thứ Ba, 6/11/2018 - 06:30 Đã xem: 919

Trải qua 187 năm xây dựng và phát triển, hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, không ngừng vươn lên, đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

 

Một góc thành phố Tuyên Quang (ảnh trên). Ảnh: Quang Minh

      Mảnh đất lịch sử
      Ngày 4-11-1831, là ngày đầu tiên diễn ra sự kiện vua Minh Mệnh chia định ra tỉnh Tuyên Quang. Đây là mốc thời gian đầu tiên đánh dấu quá trình hình thành và phát triển của tỉnh. Trải qua 187 năm, nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết đấu tranh chống thiên tai, địch họa, xây dựng cuộc sống.
       Từ khi có Đảng lãnh đạo, nhân dân các dân tộc Tuyên Quang luôn một lòng theo Đảng, theo cách mạng. Mảnh đất Tuyên Quang được biết đến là địa danh lịch sử gắn với những sự kiện trọng đại của đất nước, được Trung ương Đảng, Bác Hồ chọn là nơi làm việc, lãnh đạo cuộc cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
      Qua các chặng đường lịch sử, Tuyên Quang được biết đến là địa danh lịch sử gắn với những sự kiện trọng đại của đất nước. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Tuyên Quang tiếp tục được chọn làm Thủ đô Kháng chiến, được Bác Hồ, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận, nhiều bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương đóng trụ sở để lãnh đạo cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi hoàn toàn. Tuyên Quang còn là nơi diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước trong lịch sử dân tộc như: Hội nghị cán bộ toàn quốc của Đảng quyết định tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước; Quốc dân Đại hội Tân Trào - tiền thân của Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bầu ra Ủy ban Giải phóng dân tộc, tức Chính phủ lâm thời; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng - Đại hội đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đến thắng lợi; Đại hội toàn quốc thống nhất Việt Minh - Liên Việt; Đại hội liên minh nhân dân ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia...

Khu phố thương mại Vincom Shophouse Tuyên Quang. Ảnh: Thanh Phúc

      Những địa danh như Bình Ca, Km 7, Khe Lau, Cầu Cả, Tân Trào, Kim Bình… đã mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc, ghi dấu những đóng góp to lớn của nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang trong các giai đoạn lịch sử của đất nước. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng Anh hùng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã luôn đoàn kết, đồng tâm xây dựng quê hương ngày một phát triển.
      Bước tiến trên chặng đường mới
     Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ tỉnh đã nghiêm túc triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng một cách sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Công tác tuyên truyền, vận động đi vào hiệu quả thực chất; mở rộng dân chủ trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác tổ chức, cán bộ; công tác kiểm tra của Đảng, thanh tra của chính quyền được triển khai đồng bộ cùng với sự giám sát hiệu quả của cơ quan dân cử, MTTQ và các đoàn thể, tập trung đi vào giải quyết những vấn đề được nhân dân quan tâm, những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực. Qua đó, nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên trong rèn luyện, tu dưỡng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Công nhân Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang sản xuất sản phẩm gỗ thanh.
Ảnh: Thành Công

       Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Trong sản xuất công nghiệp, tỉnh lựa chọn, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực chế biến nông, lâm thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp hỗ trợ. Cùng với việc đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tỉnh đã mời gọi, thu hút 24 dự án phát triển sản xuất, chế biến nông lâm sản với tổng số vốn cam kết đầu tư trên 5.766 tỷ đồng, trong đó một số nhà đầu tư lớn, như: Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam đầu tư tổ hợp sản xuất giống, quy mô 60 nghìn con gà giống, 4.800 con lợn nái; Công ty cổ phần Hồ Toản đầu tư trang trại bò sữa, quy mô 1.000 con; Công ty TNHH Trường Thọ Việt Nam đầu tư Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi công suất trên 200 nghìn tấn sản phẩm/năm; Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang chế biến gỗ xuất khẩu. Mới đây nhất, Tập đoàn TH Truemilk đang triển khai các bước xin chủ trương đầu tư trang trại 2.000 con bò sữa và Nhà máy Sữa công nghệ cao 300 tấn sản phẩm/ngày…
      Theo số liệu thống kê, năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 10.192 tỷ đồng, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, giá trị này đạt 13.192 tỷ đồng vào năm 2017. Hết 9 tháng năm 2018 đạt 10.447 tỷ đồng, ước thực hiện năm 2018 đạt 14.500 tỷ đồng, tăng 9,9% so với năm 2017 và tăng 2% so với kế hoạch năm 2018.
      Tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới bằng cách đẩy mạnh phát triển các giống cây trồng, vật nuôi chủ lực theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Điểm nổi bật là tỉnh đã xác định và lựa chọn những cây trồng, vật nuôi chủ lực để ưu tiên, khuyến khích người dân phát triển gồm: Cây chè đặc sản, mía, cam sành, trâu sinh sản, trâu đực giống, cá đặc sản. Theo đó, tỉnh thực hiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa; tổ chức lại sản xuất gắn với thị trường; có cơ chế hỗ trợ vốn đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh, tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản (theo giá hiện hành) đạt 11.282 tỷ đồng/năm. Trong đó, giá trị ngành trồng trọt đạt 9.498 tỷ đồng, chiếm 84,19%; lâm nghiệp 1.438 tỷ đồng, chiếm 12,7%; thủy sản 346 tỷ đồng, chiếm 3,06%.
      Phát triển du lịch là một trong những lĩnh vực đột phá, từng bước đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Tỉnh đã hoàn thành quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang và quy hoạch tổng thể 3 khu du lịch: Khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Quốc gia Tân Trào, Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm, Khu du lịch sinh thái Na Hang. Các phân khu chức năng trong khu du lịch đang triển khai hoàn thiện. Cùng với đó, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, tập trung đẩy mạnh kinh tế phát triển. Với rất nhiều điểm tham quan về nguồn cách mạng, nhiều danh lam thắng cảnh đẹp cùng các lễ hội lớn trong năm. Tuyên Quang đã và đang dần trở thành một điểm đến ưa thích của du khách trong nước và nước ngoài.

Một góc thành phố Tuyên Quang. Ảnh: Quang Hòa

      Song song với phát triển kinh tế, tỉnh chú trọng phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, trọng tâm hiện nay là tăng cường phối hợp với các cơ quan Trung ương thực hiện các thủ tục Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo hình thức BOT; tập trung thi công xây dựng cầu, đường dẫn cầu Bình Ca, cầu Tình Húc, đường dọc 2 bên bờ sông Lô và các công trình, dự án theo kế hoạch. Cùng với đó, mạng lưới giao thông nông thôn cũng được quy hoạch bài bản, có tầm nhìn để giúp kết nối, giao thương giữa các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, lao động, việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện các chính sách an sinh xã hội luôn được chú trọng và có những bước tiến mới; quốc phòng an ninh được giữ vững.
      Theo số liệu đánh giá giữa nhiệm kỳ, hết năm 2018, năm thứ 3 liên tiếp tỉnh ta hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Với truyền thống lịch sử 187 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, phát huy những thành tựu, kết quả đã đạt được, quyết tâm phấn đấu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

                                                                                                                                            Ngọc Hưng

                                                                                                                                             Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 998 | Trang: 1 trên tổng số 100 trang  
Xem tin theo ngày:   / /