Xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư: Quản lý dân cư theo hướng hiện đại

Thứ Năm, 7/6/2018 - 08:55 Đã xem: 80

Hiện nay tỉnh đang triển khai thí điểm thu thập thông tin về dân cư tại địa bàn phường Tân Hà và xã Tràng Đà của thành phố Tuyên Quang theo đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 (gọi tắt là Đề án 896). Qua đó, tạo sự đổi mới căn bản về tổ chức hoạt động quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại.

 Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư là dự án có quy mô lớn, có tính chất phức tạp, phạm vi triển khai rộng khắp từ Trung ương đến tận thôn, bản, tổ dân phố và từng hộ dân. Quy mô thu thập thông tin về dân cư trên địa bàn tỉnh ta là rất lớn với trên 208.700 hộ dân, gần 842.000 nhân khẩu.
Do đó, trong quá trình triển khai đòi hỏi công dân phải phối hợp tốt trong việc cung cấp thông tin và kê khai đầy đủ, chính xác thông tin. Việc thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm trên cũng chính là bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của công dân khi đi giải quyết các thủ tục hành chính.

Công an phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) thu thập thông tin về dân cư tại tổ 21.

    UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 896 của tỉnh, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai thực hiện, phân công rõ nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, trong đó giao Công an tỉnh là cơ quan thường trực. Trong năm 2018, việc triển khai Đề án 896 trên địa bàn tỉnh tập trung vào 10 nội dung: Xây dựng kế hoạch, triển khai hội nghị tập huấn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát phiếu thu thập thông tin...
   Đến nay, Công an tỉnh đã phối hợp Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công an và các sở, ngành và các huyện, thành phố triển khai các nội dung theo kế hoạch. Việc thu thập thông tin dân cư rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của cả hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.
   Để tạo sự thống nhất, hiệu quả, đúng tiến độ, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 896 tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Tuyên Quang triển khai thí điểm thu thập thông tin về dân cư tại địa bàn phường Tân Hà và xã Tràng Đà từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 6 năm nay. Sau 1 tháng thực hiện sẽ tiến hành sơ kết quá trình thu thập thông tin về dân cư tại địa bàn thí điểm, sau đó triển khai trong toàn tỉnh.
   Đại úy Hoàng Việt Khánh, Phó Trưởng Công an phường Tân Hà cho biết, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo UBND phường ban hành kế hoạch triển khai thí điểm thu thập thông tin dân cư trên địa bàn, trong đó thành lập 7 tổ công tác gồm các thành viên là tổ trưởng, tổ phó và trưởng các đoàn thể tổ dân phố, trong đó, cảnh sát khu vực làm tổ trưởng.
    Các thành viên đã được tham gia tập huấn có nhiệm vụ đến từng hộ dân để phát phiếu và hướng dẫn các công dân kê khai đầy đủ thông tin theo mẫu quy định. Các thành viên có nhiệm vụ kiểm tra, đối chiếu các thông tin trên phiếu với sổ hộ khẩu, giấy khai sinh và các giấy tờ có liên quan của công dân đảm bảo chính xác, thống nhất và chất lượng.
    Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp một số khó khăn, mất nhiều thời gian do một số công dân có nhiều giấy tờ chưa trùng khớp về ngày, tháng năm sinh, quê quán hoặc người có hộ khẩu tại phường lại không sinh sống ở địa phương. Các tổ công tác đang tích cực thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành thu thập thông tin của gần 12 nghìn nhân khẩu trên địa bàn phường trước ngày 15-6.
Thực tế hiện nay, việc quản lý dân cư do nhiều bộ, ngành cùng thực hiện, công dân cùng lúc sở hữu nhiều loại giấy tờ: Khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân... Thông tin trong các giấy tờ trên có nhiều nội dung trùng lặp, nhưng khi tham gia các giao dịch, công dân lại không sử dụng một trong số các giấy tờ đó để xác định tình trạng nhân thân của mình. Việc nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu chủ yếu tập trung vào mục tiêu quản lý nhà nước từng ngành, từng lĩnh vực mà chưa có sự kết nối, chia sẻ thông tin, chưa thống nhất thông tin, gây lãng phí nguồn nhân lực và tài chính.
    Do đó, việc thực hiện đề án 896 để mỗi công dân có số định danh cá nhân, khi đó, các cơ quan hành chính sẽ khai thác, sử dụng thông tin trực tuyến tại cơ sở dữ liệu để giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Công dân được thụ hưởng nhiều lợi ích, vừa tiết kiệm giấy tờ, thời gian, chi phí khi đi giải quyết thủ tục hành chính. Theo lộ trình, đến hết năm 2020, thông tin cơ bản của mọi công dân được nhập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

                                                                                                                                          Theo Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 1002 | Trang: 1 trên tổng số 101 trang  
Xem tin theo ngày:   / /