Đề cao vai trò bảo vệ quyền và lợi ích nhân dân

Thứ Sáu, 4/5/2018 - 13:59 Đã xem: 261

Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, MTTQ các cấp trong tỉnh luôn chú trọng công tác giám sát, phản biện xã hội; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân để phản ánh tới cấp ủy, chính quyền nhằm tháo gỡ những vướng mắc phát sinh ở cơ sở. Qua đó khẳng định vị thế, vai trò của MTTQ là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

 Năm 2017, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Na Hang đã chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan liên quan của huyện giám sát việc thực hiện một số chính sách đối với nhân dân vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn. Qua giám sát cho thấy tại một số địa phương còn tồn tại một số hạn chế như: Một số trường hợp chưa được phát thẻ BHYT (còn lưu giữ ở trưởng thôn), thẻ BHYT còn sai sót về thông tin cá nhân. Việc chi trả hỗ trợ lãi suất cho hội viên nông dân vay vốn phát triển chăn nuôi kết hợp xây hầm biogas còn chậm… Những hạn chế được chỉ ra đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương nhanh chóng tiếp thu, khắc phục. Từ đó, giúp những chính sách của Nhà nước đối với nhân dân vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa đạt hiệu quả hơn.

Lãnh đạo xã Minh Quang (Chiêm Hóa) thăm mô hình phát triển kinh tế của nông dân xã Tân Thịnh.

Bà Hoàng Thị Thụ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Khau Tinh, Khâu Tinh chia sẻ, trước đây một số hộ dân vẫn có tình trạng sai sót thông tin cá nhân trên thẻ bảo hiểm, gặp khó khăn khi đi khám chữa bệnh. Tình trạng này nay đã giảm, bởi cán bộ xã, thôn làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, những người sai thông tin đã nhanh chóng được sửa đổi lại.
Ông Triệu Đức Long, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa cho biết: MTTQ huyện thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ xã, thị trấn tăng cường giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước tại địa bàn khu dân cư, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, giám sát các hoạt động liên quan tới quản lý đất đai, thu chi ngân sách, các khoản đóng góp của nhân dân... MTTQ huyện còn hướng dẫn nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải, chỉ đạo cơ sở kịp thời hòa giải các mâu thuẫn phát sinh tại cộng đồng dân cư. Năm 2017 các tổ hòa giải ở khu dân cư đã tổ chức hòa giải được 406 vụ việc chủ yếu là mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai, mất đoàn kết nội bộ ở thôn, xóm, tổ nhân dân..., trong đó hòa giải hoàn thành 327 vụ việc. Công tác hòa giải ở cơ sở góp phần quan trọng trong việc giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại cộng đồng dân cư.
Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, để bảo vệ quyền, lợi ích của nhân dân, các cấp MTTQ trong tỉnh luôn coi trọng việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền, lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Hàng tháng, quý, Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp tình hình nhân dân, những kiến nghị nổi bật để báo cáo cấp ủy, chính quyền những vấn đề liên quan đến mọi mặt của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong tỉnh duy trì nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ những cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Trong năm 2017, Quỹ vì người nghèo tỉnh đã hỗ trợ 167 hộ nghèo làm nhà mới với số tiền trên 4,1 tỷ đồng, hỗ trợ 89 hộ nghèo phát triển kinh tế với số tiền gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn thực hiện tốt việc thăm hỏi, trợ cấp đột xuất cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn góp phần nhân lên tình đoàn kết.
Cùng với đó, công tác giám sát, phản biện xã hội đã được triển khai thực hiện hiệu quả. Thông qua việc giám sát, nhiều vấn đề bất cập được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh kiến nghị UBND tỉnh, các ngành chức năng tập trung giải quyết. Cụ thể, sau các cuộc giám sát thực hiện trong năm 2017, MTTQ tỉnh đã có những kiến nghị với chính quyền chỉ đạo các ngành, tổ chức tập trung tháo gỡ những tồn tại như: Chú trọng tuyên truyền giáo dục về lao động việc làm cho người lao động nhất là đối tượng thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên thành lập quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp để thanh niên sớm tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, phát triển những mô hình kinh tế có giá trị; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với các đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật lao động, việc đóng BHXH, bảo BHYT, BHTN và quy định về việc nộp kinh phí công đoàn; thường xuyên mở các lớp tập huấn về thực hiện các khoản thu, khoản chi xã hội hóa cho các đơn vị trường học trên địa bàn toàn tỉnh; tiếp tục quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất cho các nhà trường nhằm giảm bớt áp lực huy động đóng góp từ người học; bố trí đủ biên chế giáo viên để đảm bảo cho cấp tiểu học thực hiện dạy 2 buổi/ngày, bố trí đủ nhân viên trong các nhà trường… Những nội dung kiến nghị đã được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tập trung giải quyết kịp thời.
Tăng cường các hoạt động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân đã góp phần quan trọng củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; tạo sự đồng thuận, chung tay cho sự phát triển chung của tỉnh trong tình hình mới.

                                                                                                                                                   Theo Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4576 | Trang: 1 trên tổng số 458 trang  
Xem tin theo ngày:   / /