Xung kích xây dựng quê hương

Thứ Hai, 2/4/2018 - 14:15 Đã xem: 785

87 mùa xuân qua, các thế hệ ĐVTN trong toàn tỉnh vẫn tiếp nối truyền thống vẻ vang của lớp đi trước, không ngừng học tập, rèn luyện, cống hiến sức trẻ, đoàn kết, chung tay xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Đoàn đã đóng góp tích cực trong mọi lĩnh vực xã hội, nhất là trong phát triển kinh tế.

 

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn tặng 10 triệu đồng hỗ trợ thanh niên nghèo
​của thôn Phúc Ninh, xã Phúc Ninh (Yên Sơn) phát triển kinh tế.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, những năm qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ cho ĐVTN của tỉnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bản thân và gia đình như: Tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, đào tạo nghề thanh niên; hỗ trợ thanh niên vay vốn từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm (vốn 120), vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội; tìm đầu ra cho các sản phẩm của thanh niên. Đoàn là cầu nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi của thanh niên...
Trong tháng 3-2018, Tỉnh đoàn đã tổ chức Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp, phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn Tuyên Quang” và phối hợp tổ chức phiên giao dịch việc làm lần thứ I. Các hoạt động này, đã giúp cho ĐVTN toàn tỉnh có thêm cơ hội việc làm, giúp cho những thanh niên có mong muốn khởi nghiệp, lập nghiệp có thêm kiến thức để xây dựng được các ý tưởng khởi nghiệp, tôn vinh những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của ĐVTN và tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp...
Từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ Đoàn của tỉnh đã tổ chức hơn 896 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT cho trên 42.795 lượt ĐVTN; phối hợp tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho trên 72 nghìn ĐVTN; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn, giúp cho trên 15 nghìn hộ nghèo, gia đình chính sách vay vốn, với tổng dư nợ 436 tỷ đồng, trong đó có trên 6 nghìn hộ thanh niên nghèo; triển khai 32 dự án từ nguồn vốn 120 với số tiền 1,88 tỷ đồng.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn và các ĐVTN nắm bắt các thông tin việc làm
tại Phiên giao dịch việc làm lần thứ I, năm 2018.

Có kiến thức, có vốn, các ĐVTN đã từng bước đầu tư, mở rộng sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Tính đến nay, toàn tỉnh có 840 mô hình kinh tế giỏi, 64 câu lạc bộ phát triển kinh tế, 26 tổ hợp tác và 7 hợp tác xã do ĐVTN làm chủ. Trong đó, nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm.
Các cấp bộ Đoàn phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn có giải pháp cụ thể giúp đỡ hộ thanh niên thoát nghèo bền vững như: Hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế, làm nhà ở; tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; tặng con giống, vật nuôi; đóng góp ngày công lao động, sản xuất… Từ năm 2012 đến nay, hơn 740 hộ ĐVTN được các cấp bộ Đoàn trợ giúp đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định, vươn lên có cuộc sống khấm khá từ những mô hình kinh tế.
Anh Hoàng Mạnh Tùng, thôn Lảm, xã Tứ Quận (Yên Sơn) cho biết, năm 2014, Đoàn xã đã tạo điều kiện để anh được vay 65 triệu đồng từ nguồn vốn 120. Anh đầu tư mở rộng diện tích trồng bưởi diễn, mua thêm cây giống và phân bón... Cùng với việc tích cực tham gia các lớp tập huấn do Đoàn xã tổ chức, anh đã học tập được nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây, con cho năng suất, chất lượng cao. Mô hình từng bước có hiệu quả. Có vốn, anh đầu tư thêm nuôi ong và cá. Hiện nay, thu nhập bình quân của gia đình anh đạt 200 triệu đồng/năm, cuộc sống không còn nghèo khó như trước.

Thanh niên huyện Na Hang trồng cây dọc tuyến đường trung tâm huyện
nhân Tháng Thanh niên năm 2018.

    Cùng với sự hỗ trợ của các cấp bộ Đoàn, các ĐVTN của tỉnh luôn chủ động, có ý chí vươn lên, không cam chịu đói nghèo, mạnh dạn và sáng tạo trong phát triển sản xuất, kinh tế. Nhiều tấm gương thanh niên có những cách làm hay, sáng tạo, mô hình kinh tế tiêu biểu đã được UBND tỉnh, các cấp bộ Đoàn tuyên dương, khen thưởng hàng năm. Tiêu biểu như: Anh Khổng Văn Nam, xã Đội Cấn (TP Tuyên Quang), Chủ nhiệm HTX trồng rau và cây ăn quả xã Đội Cấn; chị Nguyễn Thị Cẩm Ly, xã Nhân Mục (Hàm Yên), Chủ nhiệm HTX Cam sành Sơn Nữ; anh Đỗ Văn Thuyên, xã Thắng Quân (Yên Sơn) với mô hình trồng bưởi Diễn…
   Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, sự chủ động, sáng tạo, nhạy bén và quyết tâm cao của các cấp bộ Đoàn và mỗi ĐVTN trong tỉnh, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng.

                                                                                  Theo Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 392 | Trang: 1 trên tổng số 40 trang  
Xem tin theo ngày:   / /