Tạo sự khác biệt

Thứ Năm, 18/1/2018 - 08:50 Đã xem: 911

Anh Nguyễn Ngọc Cương, thôn Cây Quýt 2, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) lập nghiệp bằng đồng vốn mà anh tích lũy được từ thú chơi cây cảnh. Anh đi “săn” cây cảnh ở nhiều nơi và một lần sang đất Yên Bình (Yên Bái) anh gặp một người chăn nuôi lợn rừng lai quy mô lớn, giá bán cao, đầu ra ổn định nên bị thuyết phục, ấp ủ làm giàu từ mô hình này.

  

Anh Nguyễn Ngọc Cương chăm sóc đàn lợn rừng lai của gia đình.
 
       Anh về quê, dồn toàn bộ vốn liếng có được của hai vợ chồng đầu tư xây dựng chuồng trại quy mô để nuôi lợn rừng lai. Anh sang Yên Bái, đến nhiều nơi trong tỉnh học tập kinh nghiệm nuôi lợn rừng lai. Anh Cương cho biết, năm 2015, anh bắt đầu nuôi lợn rừng lai. Để chủ động nguồn thức ăn cho lợn, anh tận dụng đất đai trồng sắn, chuối và cỏ. Hiện anh Cương có 2 sào chuối, hơn 3 sào cỏ làm thức ăn cho lợn. Anh liên kết với các nhà hàng ở Hưng Yên, Phú Thọ nên không lo đầu ra cho sản phẩm. Trong khi giá lợn hơi hiện nay đã chạm đáy, nhiều nông dân phải “treo chuồng” thì giá lợn rừng lai của gia đình anh Cương vẫn bán bình quân 130 nghìn/kg. Hiện anh đang nuôi 9 lợn nái, 2 lợn đực và 30 con lợn thương phẩm đã được khách hàng đặt mua phục vụ nhu cầu Tết. Trung bình mỗi năm, anh Cương thu lãi hơn 80 triệu đồng từ nuôi lợn rừng lai.
 
       Có vốn, anh Cương xây được nhà kiên cố, làm được con đường bê tông từ đường trục chính vào đến nhà mình. Anh Cương tâm sự, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, mẹ mất sớm nên anh em anh phải tự lập khá sớm. Khu nhà anh ở trước kia là đồi hoang, không có đường vào, giờ đây con đường được bê tông phẳng phiu dẫn vào ngôi nhà khá khang trang, xung quanh khuôn viên nhiều cây cảnh được anh uốn tỉa đẹp mắt. Hiện anh sở hữu nhiều cây sanh già dáng rồng bay được nhiều người trả giá cao nhưng anh vẫn… chưa gật. Anh bảo rằng, cũng từ niềm đam mê cây mà anh tìm được nghề nuôi lợn rừng lai, đó là sự khác biệt để anh thoát khỏi cảnh nghèo. Trong thời gian tới, anh tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi lên 14 con lợn nái, lợn con anh giữ lại nhân đàn phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.
 
Theo Báo Tuyên Quang (Bài, ảnh: Sơn Anh)
 

Xem tin theo ngày:   / /