Phát huy vai trò, trách nhiệm trước nhân dân

Thứ Ba, 12/12/2017 - 14:45 Đã xem: 90

Sau kỳ họp Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tiếp xúc cử tri để thông báo về kết quả chương trình kỳ họp. Cử tri và nhân dân trong tỉnh bày tỏ phấn khởi trước kết quả của kỳ họp, nhất là những hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trước nhân dân.

Các đại biểu Quốc hội: Hoàng Bình Quân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Ma Thị Thúy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp xúc cử tri xã Tuân Lộ (Sơn Dương), ngày 29 - 11 - 2017.

 Đồng chí Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết: Sau một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc (từ ngày 23-10 đến ngày 24-11-2017), kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Tại kỳ họp này, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tín nhiệm, phân công làm Tổ trưởng Tổ thảo luận số 12 gồm 24 đại biểu Quốc hội thuộc 4 đoàn: Tuyên Quang, Sơn La, Tây Ninh và Quảng Trị.
Đoàn đại biểu Quốc hội tuyên quang đã có 10 lượt phát biểu ý kiến tại hội trường, 18 lượt phát biểu ý kiến tại tổ. Các ý kiến của đoàn tập trung vào những vấn đề chủ yếu của kỳ họp, như: Thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2017; dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính, ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018 - 2020; việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28-11-2014 của Quốc hội; cơ chế, chính sách phát triển thành phố Hồ Chí Minh; công tác khiếu nại, tố cáo năm 2017; các chương trình mục tiêu quốc gia, các vấn đề về bảo đảm quốc phòng, an ninh và các dự án luật và nghị quyết được trình Quốc hội.
Các ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội tỉnh đã truyền tải được tâm tư, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà đến Quốc hội, Chính phủ cùng các bộ, ngành xem xét. Tiêu biểu như: Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp tục đề cập đến Dự án quy hoạch tổng thể di dân tái định cư thủy điện Tuyên Quang được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1766 từ năm 2011 với tổng mức đầu tư được duyệt là 1.868 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay Chính phủ mới cấp cho tỉnh vốn thực hiện đến hết kế hoạch năm 2017 là 919,331 tỷ đồng, vốn chưa được phân bổ là 949,504 tỷ đồng. Sau hơn 15 năm thực hiện dự án, các hộ dân về nơi ở mới tái định cư đang gặp nhiều khó khăn, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhân dân... Qua đó, đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, ưu tiên bố trí ngay kinh phí để thực hiện hoàn thành mục tiêu cho các dự án di dân tái định cư thủy điện của đất nước, trong đó có thủy điện Tuyên Quang.

Đại biểu Ma Thị Thúy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV.

Một trong những nội dung được cử tri và nhân dân quan tâm nhất tại kỳ họp là phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Tại kỳ họp này, đại biểu Ma Thị Thúy đã chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng về 2 vấn đề là nâng mức cho vay, thời hạn cho vay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn, nhất là lĩnh vực ưu tiên và những giải pháp của Ngân hàng Nhà nước với những khoản vay bị thiệt hại do mưa lũ, thiên tai. Phần chất vấn của đại biểu Ma Thị Thúy và phần trả lời của ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri và các đại biểu trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Theo nhiều đại biểu, đây là vấn đề rất sát với thực tiễn, gắn liền với cuộc sống sinh kế và sản xuất kinh doanh của nhân dân cả nước. Vì thế, các bộ, ngành liên quan cần có những biện pháp, giải pháp mạnh mẽ và thực tiễn để hỗ trợ người dân yên tâm sản xuất gắn bó với quê hương.
Ông Hoàng Đức Tài, thôn Cuôn, xã Hà Lang (Chiêm Hóa) chia sẻ: “Phần chất vấn của đại vbiểu Quốc hội tỉnh đã chuyển tải được những mong muốn của cử tri chúng tôi đến với Quốc hội. Trên thực tế, để mở rộng phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, cái khó nhất đối với người nông dân là nguồn vốn. Việc có các chính sách tín dụng ưu đãi, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn sẽ là đòn bẩy quan trọng để nông dân bứt phá trong phát triển sản xuất, xây dựng cuộc sống”.
Ngoài chương trình của kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành của tỉnh đã có những buổi làm việc, cuộc tiếp xúc với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành... để báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và những kiến nghị của cử tri trong tỉnh đề đạt những kiến nghị, đề xuất với Trung ương tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trước mắt để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong thời gian tới.

                                                                                                                                                 Theo Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 998 | Trang: 1 trên tổng số 100 trang  
Xem tin theo ngày:   / /