Ông Nguyễn Doanh Quế, gương Trưởng ban công tác Mặt trận tâm huyết với khu dân cư

Thứ Ba, 12/12/2017 - 14:41 Đã xem: 425

Về xã Lực Hành, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, hỏi đến ông Nguyễn Doanh Quế -Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Minh Khai, mọi người đều chung một nhận xét: ông là đảng viên mẫu mực, luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với các phong trào ở khu dân cư và là một gương tiêu biểu về phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Xuân Oanh, chủ trì  Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 2017

Ông sinh năm 1965, qua 25 năm đảm nhiệm các công việc của thôn xóm, ông luôn gương mẫu, nhiệt tình với nhiệm vụ được giao, được nhân dân tin yêu. Đầu năm 2017, nhân dân thôn Minh Khai đã bầu ông làm Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư. Xác định được vai trò, trách nhiệm của mình, ông tâm niệm hành động và việc làm cụ thể của người cán bộ Mặt trận chính là hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, ông luôn gương mẫu từ bản thân và gia đình trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, nên khi tham gia vận động các phong trào chung của thôn đều được bà con nhiệt tình hưởng ứng, tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong thôn.

Thôn Minh Khai nằm cách trung tâm UBND xã 5 km, có 88 hộ, 328 nhân khẩu, với 3 dân tộc Kinh, Tày, Dao cùng sinh sống. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, gần gũi, nắm bắt tâm tư tình cảm của nhân dân để tuyên truyền, vận động. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông cùng các thành viên tích cực tuyên truyền vận động nhân dân  tham gia giúp đỡ hộ nghèo làm mới nhà ở và xây dựng quỹ vì người nghèo, vận động nhân dân hiến đất, góp công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tu sửa đường giao thông, làm đường bê tông nội đồng, cứng hóa kênh mương; vận động nhân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới; đồng thời thực hiện tốt các quy định trong chăn nuôi, không sử dụng chất cấm, thuốc kháng sinh quá quy định; không sử dụng phân bón, chất bảo vệ thực phẩm sai quy định; không kinh doanh chế biến thực phẩm không an toàn... 
 
       Năm 2017, Ông đã tổ chức phát động các hộ dân trên các khu sản xuất đoàn kết đồng lòng đóng góp tiền và công sức để làm đường vào khu sản xuất được 3 km đường bê tông trị giá trên 40 triệu đồng để thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa. Vận động nhân dân trong thôn đóng góp xây dựng đường điện thắp sáng vào nghĩa trang của thôn với tổng số tiền gần 22 triệu đồng. Vận động nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ tình nghĩa, Quỹ chăm sóc người cao tuổi, Quỹ trẻ thơ được trên 1, 3 triệu đồng; đặc biệt vận động được trên 12 triệu đồng ủng hộ tổ chức tết Trung thu cho các cháu thiếu niên nhi đồng ở thôn. 
 
      Việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được thực hiện tốt, đặc biệt là việc công khai các khoản đóng góp, ủng hộ các loại Quỹ nhân đạo, từ thiện của nhân dân, ông đều đưa ra trước nhân dân bàn bạc và công khai kết quả thực hiện. Phong trào văn hóa văn ghệ được ông tích cực tuyên truyền, tổ chức thực hiện, trong năm xây dựng được 01 đội văn nghệ, 02 đội thể thao, đã tổ chức giao hữu 04 trận thể thao và giao lưu 03 buổi văn nghệ trong các dịp mừng Đảng, mừng xuân, trong dịp Tết Trung thu, dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Quan tâm vận động 100% thanh niên trong danh sách đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, phối hợp thăm hỏi tặng quà trị giá 800.000 đồng động viên tân binh nhập ngũ.

Na, bưởi của nhân dân Minh Khai  được người tiêu dùng ưu chuộng

    Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn thi đua phát triển kinh tế, kết hợp hài hòa giữa sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, vườn cây ăn quả với chăn nuôi và kinh doanh dịch vụ đem lại hiệu quả thu nhập kinh tế cao góp phần giảm hộ nghèo, từng bước tăng hộ khá, giầu. Đến nay, toàn thôn có 49 hộ có nhà xây, nhà kiên cố, chiếm 57,6%; 100 % hộ gia đình trong thôn được dùng điện thắp sáng, có các phương tiện nghe nhìn như Đài, Ti vi, điện thoại; 14 hộ có xe ô tô, xe công nông phục vụ kinh doanh, vận chuyển hàng hóa nông sản; 85 hộ có xe máy; 40 hộ giàu, khá, 25 hộ hộ trung bình; 15 hộ gia đình có mô hình phát triển kinh tế đạt mức thu nhập 300 triệu đồng/hộ/năm trở lên từ trồng bưởi, na (bưởi ngọt, bưởi đường, bưởi da xanh mang thương hiệu Việt) và chăn nuôi... Từ hiệu quả qua một số hộ dân trồng cây ăn quả cho thu nhập cao từ những năm trước, ông đã tích cực tuyên truyền nhân dân áp dụng và trồng mới thêm nhiều diện tích trồng bưởi...đồng thời vận động nhân dân trồng mới trên 10 ha rừng (chủ yếu là cây Keo) góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, bảo vệ môi trường trong thôn. Xóa được 6 hộ thoát nghèo theo kế hoạch.
 
      Công tác hòa giải các vụ việc mâu thuẫn đã được giải quyết ngay tại thôn, trong năm có 01 vụ mẫu thuẫn, ông đã cùng các thành viên trong tổ hòa giải của thôn, kiên trì vận động, thuyết phục, tuyên truyền và đã hòa giải thành công, không để mâu thuẫn kéo dài. Quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, phối hợp cùng với các thành viên tuyên truyền vận động 100% trẻ trong độ tuổi đi tiêm phòng đủ các loại vacxin theo quy định; không có học sinh bỏ học ở các cấp học. 100% người dân có thẻ bảo hiểm y tế theo chính sách Nhà nước. Thôn không có các tệ nạn xã hội.
      Ngoài công tác xã hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Người cán bộ Mặt trận, người đảng viên, ông còn tích cực phát triển kinh tế gia đình, thực hiện phương châm “nói đi đôi với làm”. Hiện nay, gia đình ông đã trồng 2,5ha bưởi, 1,5 ha na cho thu nhập từ 250 triệu đồng trở lên/năm từ bưởi và na, ngoài ra ông còn tích cực chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập cho gia đình. Ông còn là người chồng, người cha mẫu mực trong cuộc sống.
 
      Dù mới chỉ đảm nhận Trưởng ban công tác Mặt trận 01 năm, song với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết với công tác tại khu dân cư, ông đã góp phần quan trọng  vào sự đổi thay của khu dân cư Minh Khai. Tổng kết năm thôn có 82 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá = 96,47 %;  nhiều hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liên tục, nhiều hộ dân trong thôn được khen thưởng dịp 18/11/2017; thôn đạt danh hiệu Khu dân cư văn hóa. Năm 2017, Minh Khai là một thôn được cấp ủy, chính quyền đánh giá có phong trào phát triển kinh tế từ trồng cây ăn quả đứng đầu trong toàn xã và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước. ông Nguyễn Doanh Quế xứng đáng là một Trưởng ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tiêu tiểu để mọi người noi theo.
Hải Yến, BTG Ủy ban MTTQ tỉnh
 

 

Xem tin theo ngày:   / /