Gương sáng trồng rừng

Thứ Ba, 12/12/2017 - 14:41 Đã xem: 339

Anh Phạm Văn Vui (trong ảnh), thôn Đóng, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) là nông dân điển hình về trồng rừng của xã.

 Giống như bao gia đình khác trong xã vùng cao Hùng Mỹ, trước đây gia đình anh cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn do quanh năm chỉ trồng sắn, trồng ngô trên đất đồi, hiệu quả kinh tế thấp. Qua một lần đi chơi, anh Vui học được cách trồng rừng của một người bạn. Năm 2002, anh quyết tâm đổi hướng sang trồng rừng. Năm đầu tiên gia đình anh chỉ trồng 2 ha. Từ những năm sau, mỗi năm anh trồng thêm một ít. Đến nay, gia đình anh có 17 ha rừng. Gia đình anh là hộ trồng rừng đầu tiên ở thôn Đóng. Năm 2014 và 2015, gia đình anh đã khai thác 13 ha, thu được hơn 1,2 tỷ đồng, trừ chi phí, gia đình lãi trên 700 triệu đồng. 

Anh Vui cho biết: “Tôi thấy ở đồi núi chỉ có trồng rừng, bám rừng mới đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đảm bảo cho cuộc sống lâu dài. Trồng rừng có rất nhiều lợi ích, vừa phủ xanh đất trống đồi trọc, vừa thu lợi nhuận cao. Rừng keo của tôi có đồi đã khai thác 2 chu kỳ rồi, hiện chuẩn bị khai thác kỳ thứ 3, hiệu quả cao, tốn ít công chăm sóc”.
Loại cây gia đình anh Vui trồng chủ yếu là keo nguyên liệu. Ngoài ra có một ít diện tích mỡ, bồ đề. Hiện nay, anh còn 4 ha rừng keo 6 tuổi chuẩn bị đến kỳ khai thác. Ngoài thời gian trồng rừng, anh Vui còn đi thu mua gỗ rừng của tất cả bà con trong xã, huyện, chăn nuôi trâu, bò sinh sản, trồng lạc... Vừa trồng rừng, vừa phát triển các nghề khác, gia đình anh có thu nhập ổn định, nuôi 2 con ăn học và hiện đang công tác tại các cơ quan nhà nước.
Anh Lê Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Hùng Mỹ khẳng định: “Anh Phạm Văn Vui là tấm gương tiêu biểu của xã trong phát triển kinh tế đồi rừng. Ý chí vượt khó, làm giàu của anh là gương sáng để bà con trong xã học tập và noi theo”.
 
Theo Báo Tuyên Quang
 
 

Xem tin theo ngày:   / /