Người Dao thôn 14, xã Lang Quán xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Tư, 4/10/2017 - 09:16 Đã xem: 288

Thôn 14, xã Lang Quán (Yên Sơn) có 82 hộ, 343 nhân khẩu, trong đó có 76 hộ dân là người dân tộc Dao Quần trắng. Bà con nơi đây vẫn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, từ phong tục tập quán, trang phục, tiếng nói cũng như nếp sinh hoạt hằng ngày. Thôn đã nhiều năm được nhận bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện về xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ xã Lang Quán (Yên Sơn) trao đổi về việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc với người dân tộc Dao thôn 14.

     Theo ông Bàn Văn Lương, Bí thư Chi bộ thôn, để xây dựng đời sống văn hóa, chi bộ thường xuyên chỉ đạo Ban công tác Mặt trận cùng các đoàn thể thôn khơi dậy tinh thần đoàn kết trong các hộ dân trong thôn, vận động người dân không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội.

     Bên cạnh đó, các chi hội trong thôn còn vận động người dân thi đua phát triển kinh tế, giúp đỡ các hộ khó khăn vươn lên. Nổi bật như Chi hội nông dân đã thành lập quỹ hội thông qua việc góp thóc sau mỗi mùa vụ. Mỗi gia đình hội viên tự nguyện góp từ 15 kg thóc trở lên cho chi hội, sau đó chi hội tổng hợp số thóc đóng góp, bán lấy tiền về cho các hộ hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Sau nhiều năm, số quỹ của chi hội đã lên đến trên 30 triệu đồng. Toàn thôn chỉ còn 21 hộ nghèo, số hộ khá chiếm gần 60%.
     Bà Đặng Thị Chú chia sẻ, bà luôn ý thức được việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình thông qua việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết ở khu dân cư. Vì vậy, bản thân bà luôn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người tham gia xây dựng đời sống văn hóa, ngăn chặn không để xảy ra các vụ mất an ninh trật tự trong thôn xóm, thực hiện tốt nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang nhưng vẫn giữ gìn được nét văn hóa đẹp của dân tộc Dao.
      Bà con trong thôn cũng luôn tích cực gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Thôn đã thành lập câu lạc bộ “Bảo tồn văn hóa các dân tộc” do chính Bí thư Chi bộ Bàn Văn Lương làm chủ nhiệm. Hiện nay câu lạc bộ có 28 thành viên, trong đó chủ yếu là người dân tộc Dao. Câu lạc bộ là nơi để gìn giữ nét đẹp văn hóa như hát páo dung, đan thêu trang phục truyền thống…
     Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã giúp đời sống người dân tộc Dao thôn 14, xã Lang Quán có nhiều đổi thay, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Thôn luôn duy trì được sự đoàn kết trong nhân dân, kinh tế phát triển, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.
Bài, ảnh: Ngọc Hưng
Theo Baotuyenquang.com.vn
 

Xem tin theo ngày:   / /