Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Papi) năm 2016

Thứ Sáu, 19/5/2017 - 16:43 Đã xem: 686

Khảo sát PAPI do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở các cấp phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ cộng đồng cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam thực hiện.

       Năm 2016, là năm thứ 6 liên tiếp chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh được khảo sát và công bố trên phạm vi toàn quốc, là công cụ giám sát thực thi chính sách thường niên qua nhiều năm, tập trung thu thập ý kiến của người dân trên phạm vi toàn quốc với quy mô khảo sát lớn nhất Việt Nam. Cho tới nay, thông qua nghiên cứu PAPI, trên 88 nghìn người dân trên toàn quốc đã có cơ hội đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công từ trải nghiệm tương tác trực tiếp với chính quyền các cấp. 

Hội nghị công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam PAPI 2016

      Tại Hội nghị công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI  năm 2016, được tổ chức ngày 04/4/2017 do Trung tâm nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam thực hiện đã công bố, khảo sát PAPI 2016 phỏng vấn ngẫu nhiên hơn 14.000 người dân tại 63 tỉnh thành, là cuộc khảo sát có quy mô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, với sáu chỉ số của PAPI 2016 bao gồm: Thủ tục hành chính công; tham gia của người dân ở cấp cơ sở; trách nhiệm giải trình với người dân; công khai, minh bạch; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; cung ứng dịch vụ công. Báo cáo cũng cho biết kết quả tổng hợp cấp tỉnh năm 2016: Trong số 16 tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất có 8 địa phương khu vực Đông Bắc bộ; 5 địa phương duyên hải miền Trung và 3 địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, đáng lưu ý là các tỉnh, thành phố Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Đà Nẵng vẫn duy trì vị trí của mình trong nhóm đạt điểm cao nhất qua 6 năm liên tiếp, từ 2011 đến 2016. Các tỉnh trong nhóm điểm thấp nhất tập trung phần lớn ở khu vực miền núi phía Bắc và cực Nam. 
Trong số sáu chỉ số PAPI 2016, chỉ số cung ứng dịch vụ công tăng mạnh nhất ở 35 tỉnh thành so với năm 2011. Cụ thể, nhận thức của người dân về y tế công lập cải thiện rõ rệt do số lượng người có bảo hiểm y tế tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016. Báo cáo cũng cho thấy chất lương chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em tăng mạnh: 32% người khảo sát cho biết dịch vụ dành cho trẻ em dưới 6 tuổi cao hơn so với tỷ lệ 23% năm 2015. Bên cạnh đó, khảo sát PAPI 2016 ghi nhận tín hiệu tích cực khi người dân nhìn chung hài lòng hơn với các thủ tục đăng ký cấp phép xây dựng và dịch vụ hành chính cấp xã, phường cho giấy tờ tùy thân.
      Tuy nhiên, cũng theo khảo sát chỉ số kiểm soát tham nhũng khu vực công năm 2016 có xu hướng giảm điểm. Tỷ lệ người dân cho biết họ phải chi “lót tay” cho công chức làm xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho giáo viên tiểu học công lập để con em được quan tâm hơn vẫn tiếp tục tăng lên trong năm 2016. Bên cạnh đó, người dân trên cả nước cũng cho rằng quan ngại lớn nhất là vấn đề ô nhiễm môi trưởng. Tỷ lệ này tăng 10% so với năm 2015, nhất là ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Hơn 67% số người sống gần sông ngòi cho biết chất lượng nước từ những nguồn này kém hơn so với ba năm trước và 36% số người trả lời cho răng chất lượng không khí kém hơn so với ba năm trước.
 

Đại biểu tỉnh Tuyên Quang tham dự hội nghị công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI 2016

      Tại tỉnh Tuyên Quang, từ năm 2011 đến năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh là cơ quan đầu mối cùng với Trung tâm nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng và Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, xã trong phạm vi được khảo sát phối hợp tổ chức lấy phiếu hỏi người dân độ tuổi từ 18 đến 70 tuổi được lựa chọn ngẫu nhiên tại 12 thôn, bản, tổ dân phố thuộc các xã Minh Dân, thị trấn Tân Yên (huyện Hàm Yên); xã Vĩnh Lợi, thị trấn Sơn Dương (huyện Sơn Dương), phường Ỷ La, phường Tân Quang (thành phố Tuyên Quang).

      Trong sáu chỉ số PAPI 2016, tỉnh Tuyên Quang được đánh giá ở nhóm đạt điểm cao nhất về chỉ số cung ứng dịch vụ công và chỉ số thủ tục hành chính công; đánh giá ở nhóm đạt điểm trung bình cao đối với chỉ số nội dung tham gia của người dân; công khai, minh bạch và chỉ số nội dung trách nhiệm giải trình với người dân; đánh giá ở nhóm đạt điểm trung bình thấp đối với chỉ số nội dung kiểm soát tham nhũng (phân theo 4 cấp độ hiệu quả: cao nhất, trung bình cao, trung bình thấp, thấp nhất). Bên cạnh đó, đói nghèo, ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt vẫn được xem là vấn đề hệ trọng đối với người dân. Kết quả khảo sát năm 2016 cho thấy: Có 8,2% số người dân được khảo sát quan ngại về vấn đề môi trường (tỷ lệ này trong năm 2015 là 1,4%); có 6,7% số người cho rằng chất lượng không khí kém hơn so với 3 năm trước; 46,4% số người cho rằng chất lượng nước sinh hoạt kém hơn so với 3 năm trước./.

 

Nguyễn Thiết

 

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 670 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /