Đi lên từ phong trào trồng cây ăn quả

Thứ Ba, 3/1/2017 - 08:54 Đã xem: 763

Những năm qua, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã được nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Yên Sơn nhiệt tình hưởng ứng. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình, tấm gương nông dân vượt khó vươn lên làm giàu cho gia đình và xã hội. Bằng sự năng động, nhạy bén, dám nghĩ dám làm, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, ông Hoàng Chí Hà ở thôn Soi Đát, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn là một trong những tấm gương sáng để người dân trên địa bàn học tập và làm theo.

Những năm trước đây, cuộc sống của gia đình ông Hoàng Chí Hà còn gặp nhiều khó khăn, ông luôn trăn trở, suy nghĩ tìm hướng phát triển kinh tế cho gia đình sao cho có hiệu quả, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương. Nhận thấy việc trồng các loại cây nông nghiệp đem lại hiệu quả không cao, thu nhập thấp, năm 2008 ông cùng gia đình đã mạnh dạn cải tạo gần 1 ha sang trồng bưởi Da Xanh, bưởi Soi Hà, bưởi Diễn, bưởi Cát Quế…đây là những loại cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh cao cho người nông dân. Theo ông, chất lượng quyết định giá trị sản phẩm, do vậy ông luôn tìm tòi nghiên cứu các kỹ thuật trồng bưởi từ cách chọn giống cũng như cách chăm sóc sao cho đem lại hiệu quả cao nhất, đồng thời tham gia các lớp tập huấn về trồng cây ăn quả. Do cần cù lao động chịu khó, nên vườn cây ăn quả của gia đình ông phát triển tôt và đem lại hiệu quả kinh tế. Hiện nay, trong vườn nhà ông có gần 400 gốc bưởi các loại đang cho thu hoạch. Bên cạnh đó ông còn trồng xen kẽ thêm gần 300 gốc cam Vinh và Chanh đào đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình. Ông Hoàng Chí Hà cho biết, gia đình từng bước nỗ lực cải tạo, kết hợp trồng cây lâu năm và cây ngắn ngày, từ đó tìm ra loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng địa phương và cho hiệu quả kinh tế cao.

Anh Hoàng Chí Hà bên vườn bưởi của gia đình

Ngoài ra ông còn tự ghép cành cây bưởi giống để phục vụ nhu cầu của bà con trong và ngoài tỉnh. Vừa là để tăng thêm thu nhập, vừa là chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giữa những người trồng bưởi, trồng cam trong vùng…. Từ các loại cây ăn quả và cây giống đã cho gia đình ông thu nhập gần 400 triệu đồng mỗi năm. Nhờ năng động, chịu khó, dám nghĩ, dám làm đến nay gia đình ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, có của ăn, của để.
Không chỉ giỏi phát triển kinh tế gia đình, ông Hà còn luôn sẵn sằng giúp đỡ, chia sẻ với bà con trong thôn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, về những kinh nghiệm trong trồng các loại cây ăn quả để cùng phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và quê hương. Với tinh thần lao động cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, ông Hoàng Chí Hà ở thôn Soi Đát, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn đã nỗ lực xây dựng và phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao, vươn lên làm giàu. Đây cũng được coi là mô hình trồng cây ăn quả tiêu biểu của xã, từ đó đã góp phần thực hiện có hiệu quả đề án phát triển cây bưởi, gắn với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp của huyện Yên Sơn trong giai đoạn 2016- 2020./.


                                                                                                                                                                                   Đỗ Sang
 

Xem tin theo ngày:   / /