Chiêm Hóa: MTTQ xã Yên Lập sơ kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Chủ nhật, 14/4/2024 - 09:51 Đã xem: 38

Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Yên Lập (Chiêm Hóa) đã tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Dự hội nghị có lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã; Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận của 18 khu dân cư trên địa bàn xã.

Thường trực Đảng uỷ, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ xã Yên Lập trao quyết định thực hiện nếp sống văn hóa cho các khu dân cư

      Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã Yên Lập đã tham mưu cho cấp ủy lựa chọn khu dân cư khu dân cư Bản Dần làm điểm mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới (vận động cô dâu, chú rể mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình trong ngày cưới); khu dan cư Liên Kết làm điểm mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang (không tổ chức làm cơm mời khách chỉ làm cơm trong nội bộ tang gia). Sau một năm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang xã Yên lập đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ; từ 2 khu dân cư làm điểm, đến nay nhân rộng ra 16 khu dân cư còn lại. Đảng bộ và chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Yên Lập đã chú trọng tuyên truyền nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tới nhân dân với nhiều hình thức, như: tuyên truyền trong các hội nghị, băng rôn, khẩu hiệu và tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh xã đến từng khu dân cư. Qua đó, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, nhiều phong tục tập quán mang bản sắc của các dân tộc đã được duy trì và phát triển. Nhiều nghi thức mới, trang trọng trong việc cưới được hình thành. Một số nghi thức trong đám tang đang từng bước được rút gọn, rút ngắn thời gian; các hủ tục rườm rà, tốn kém trong đám tang đang dần được loại bỏ. … Từ các hoạt động tuyên truyền đã từng bước làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh; cán bộ đảng viên tiền phong gương mẫu thực hiện, đồng thời vận động gia đình, người thân và nhân dân nơi cư trú nghiêm chỉnh thực hiện.
       Thời gian tới, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Yên Lập tiếp tục vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, phù hợp với truyền thống văn hóa của các dân tộc tại các khu dân cư. Nâng cao hơn nữa nhận thức, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; vận động nhân dân giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, gây tốn kém, lãng phí cho các gia đình; xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

                                                                                                                                                    Ma Văn Hùng
                                                                                                                             Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Yên Lập

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 95 | Trang: 1 trên tổng số 10 trang  
Xem tin theo ngày:   / /