Môi trường sạch đẹp từ tổ tự quản

Thứ Hai, 8/4/2024 - 08:52 Đã xem: 38

Từ Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, nhiều năm qua MTTQ tỉnh đã tích cực hướng dẫn các địa phương xây dựng được trên 2.500 tổ tự quản, mô hình bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và người dân về bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn và Ủy ban MTTQ thị trấn Yên Sơn trao tặng thùng đựng rác cho Tổ dân phố Văn Lập.

    Ông Lê Ngọc Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, với phương châm “hướng mạnh về cơ sở”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền, vận động các địa phương xây dựng, nhân rộng các mô hình tổ, nhóm tự quản bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải và chống rác thải nhựa ở tất cả các khu dân cư. Nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã xây dựng tổ tự quản, mô hình bảo vệ môi trường rất hiệu quả.

     Thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả tổ tự quản, mô hình bảo vệ môi trường. Đồng chí Bàn Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Yên Sơn cho biết, để triển khai hiệu quả Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, Đảng bộ thị trấn đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo công tác xây dựng mô hình khu dân cư tự quản thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn thị trấn. Theo đó, tập trung xây dựng 21 tổ dân phố thành tổ tự quản, nhóm tự quản bảo vệ môi trường, mỗi tổ 10 thành viên thuộc ban công tác Mặt trận, đoàn thể và người có uy tín trong cộng đồng. Các tổ tự quản, nhóm tự quản bảo vệ môi trường hàng tuần, tháng thống nhất tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ môi trường, trồng và bảo vệ rừng, cây xanh; không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định, tổ chức thu gom, xử lý rác thải ngay tại hộ gia đình... Năm 2023, các tổ đã tổ chức thu gom được trên 2 tấn rác thải nhựa, trong đó trên 1,5 tấn rác thải nhựa được tận dụng để bán gây quỹ được trên 30 triệu đồng. Trên 600kg vỏ thuốc bảo vệ thực vật thu gom tại các xứ đồng để vận chuyển đi tiêu hủy...

Người dân Tổ dân phố Nông Trường, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) tham gia vệ sinh môi trường hàng tháng.

    Bà Nguyễn Thị Hòa, thành viên tổ tự quản bảo vệ môi trường khu dân cư tổ 8, phường An Tường (TP Tuyên Quang) nói, từ khi được Ủy ban MTTQ phường triển khai mô hình tự quản xây bể ủ rác hữu cơ tại tổ bà thấy ý thức người dân được nâng cao. Bản thân bà tích cực vận động các hộ có đất vườn xây bể ủ rác hữu cơ, góp phần giảm thiểu tối đa việc ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra.

    Đã trở thành thói quen hàng ngày, chị Nguyễn Thị Hương, tổ dân phố Tân Phúc, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) sau khi thu gom rác thải của gia đình cho vào các túi, chị đổ vào thùng rác có nắp đậy trước nhà. Chị Hương nói, trước đây khi chưa triển khai mô hình tự quản “Thùng rác gia đình” thì mỗi nhà một loại thùng rác, không có thùng mang bọc rác bỏ ra đường. Giờ rác được thu gom cẩn thận, không gây ô nhiễm môi trường, tiện cho công nhân khi thu gom.  

    Tính đến nay, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã vận động đoàn viên, hội viên, thành viên các tổ, nhóm tự quản và nhân dân đóng góp xây dựng 55.369 bể, hố xử lý rác; số lượng rác thải thu gom, xử lý ước tính trên 65 nghìn tấn. Với việc xây dựng, nhân rộng các tổ tự quản, mô hình bảo vệ môi trường tại khu dân cư đã góp phần phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, nâng cao ý thức trách nhiệm trong nhân dân tạo dựng môi trường sống trong lành.

                                                                                                                                                 Theo Báo Tuyên Quang

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4578 | Trang: 1 trên tổng số 458 trang  
Xem tin theo ngày:   / /