MTTQ xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang thực hiện tốt phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”

Thứ Năm, 28/3/2024 - 16:18 Đã xem: 49

Cùng với sự phát triển nhanh của xã hội là tình trạng ô nhiễm môi trường và rác thải của các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, rác thải của hộ gia đình đang diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng tới môi trường, hệ sinh thái và đời sống, sức khoẻ của con người.

    Để hạn chế tắc hại từ rác thải, thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang đã xây dựng và triển khai tới các Ban công tác Mặt trận tuyên truyền vận động nhân dân các hộ gia đình thôn 7, 8, 9 mua thùng đựng rác, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo nhân dân tham gia, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. Hoạt động của mô hình vừa góp phần bảo vệ môi trường,vừa nâng cao ý thức người dân trong việc thu gom, phân loại rác thải bảo vệ môi trường.

Ủy ban MTTQ xã Lưỡng Vượng trao thùng rác cho các hộ gia đình tại thôn 8


    Ủy ban MTTQ xã Lưỡng Vượng làm việc với lãnh đạo HTX vận tải & dịch vụ môi trường Thanh Bình thu gom, vận chuyển đi xử lý rác thải tại khu vực xử lý rác thải của tỉnh Tuyên Quang, chuẩn bị phương tiện, công nhân đi thu gom rác của các hộ dọc tuyến đường. HTX đã hỗ trợ 300 xô nhựa cho các hộ để phân loại rác thải của gia đình mình, vào các buổi sáng, chiều đưa ra phía trước cửa của gia đình để công nhân của HTX vận tải & dịch vụ môi trường Thanh Bình thu gom, đưa đi xử lý thông qua phương tiện vận chuyển chứa rác thải của HTX.
     Tháng 7/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Lưỡng Vượng đã tổ chức hội nghị  triển khai kế hoạch của xã về thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa", ngay sau khi phát động, Ủy ban MTTQ  xã hướng dẫn các khu dân cư các bước thành lập mô hình, đồng thời phối hợp các thành viên của ban công tác Mặt trận tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp kinh phí mua thùng đựng rác và tham gia xây dựng mô hình, cam kết thực hiện  đúng quy chế, đúng nơi quy định, tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm,khơi thông cống rãnh 1 lần/tháng; vận động nhân dân sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng,thân thiện với môi trường và hướng dẫn cách phân loại rác thải nhựa ngay tại nguồn; rác thải nhựa sau khi phân loại được đựng vào một túi riêng để tái chế. Ban đầu, việc triển khai gặp nhiều khó khăn chỉ có một hộ gia đình tham gia thực hiện. Tuy nhiên, ngay sau khi ra mắt mô hình điểm tại thôn 7,8,9, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động đến nay đã có 4 khu dân cư thôn 3,4,5,6 đã mua 327 thùng rác, số tiền 52.320.000đ, xây 10 bể chứa rác thải hữu cơ, 05 hố chứa rác thải hữu cơ.
    Việc sử dụng thùng rác nhựa hộ gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Bằng cách phân loại rác và đặt vào các thùng rác phù hợp, giúp giảm thiểu lượng rác thải gây ô nhiễm cho môi trường. Rác thải được phân loại và xử lý đúng cách cũng giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến đất đai và nguồn nước. Nhờ vào sự trang bị đầy đủ các thùng rác nhựa hộ gia đình lưu trữ, thu gom rác, công tác quản lý rác thải đã được thực hiện một cách hiệu quả hơn, vệ sinh, đảm bảo việc thu gom rác đạt được tỷ lệ cao và đồng đều trên các tuyến địa bàn trọng điểm của xã.
                                                                                                                                   Hoàng Trung Tuyến
                                                                                                                   Ủy ban MTTQ thành phố Tuyên Quang

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4578 | Trang: 1 trên tổng số 458 trang  
Xem tin theo ngày:   / /