Sức sống mới Minh Thanh

Thứ Ba, 5/3/2024 - 08:50 Đã xem: 40

Minh Thanh là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của huyện Sơn Dương. Công cuộc xây dựng nông thôn mới đã thổi làn gió mới, làm bừng lên sức sống cho mảnh đất cách mạng này.

Nhiều gia đình đảng viên ở thôn Cả tiên phong hiến đất mở rộng đường.

Chuyện hiến đất xây “đại lộ”

2 tuyến đường ĐH 07 và ĐH 18 vừa hoàn thành, biến Minh Thanh từ một xã còn “gập ghềnh” về hạ tầng giao thông thành phố thị chỉ trong chớp mắt.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Ngọc Hứa chia sẻ, việc xây dựng, hình thành các tuyến đường đã thực sự cởi được nút thắt trong hành trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, và góp phần không nhỏ tác động đến tư duy, thói quen sản xuất của người dân nơi đây. Một trong những thành công lớn nhất chính là lan tỏa được phong trào hiến đất làm đường, khi cả 2 dự án này đều không có kinh phí hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Để tạo được sức lan tỏa, Minh Thanh phát động phong trào “cán bộ, đảng viên tiên phong đi trước”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cả Chu Thị Vui bảo, tuyến đường ĐH 07 đi dọc qua thôn. Trước đây, đường đã có nhưng mặt đường nhỏ, nhiều ổ voi ổ gà... Mong muốn có được con đường đẹp thì đã từ lâu, nên khi biết đường được xây dựng, mở rộng, bà con đều đồng lòng, nhất trí. Gần như nhà nào dọc trục đường cũng đều bị ảnh hưởng cả.

Những ngày đầu khi biết không có kinh phí bồi thường, hỗ trợ, nhiều hộ dân cũng băn khoăn. Những đảng viên như chị Vui, như Lương Thị Thơ, Lý Thị Huyền, Ma Thị Thuyết, Lương Văn Hướng, Lương Quốc Tài, Lương Thị Uyên... sẵn sàng tháo dỡ hàng rào, bàn giao đất trước. Nhà nọ nhìn nhà kia, công trình đi đến đâu, cần đất đến đâu, bà con lùi lại đến đấy.

Niềm vui của người trồng chè thôn Cảy, xã Minh Thanh (Sơn Dương).

Bà Phạm Thị Phiến, thôn Cảy bảo, mặc dù gia đình mình vừa bỏ ra vài chục triệu đồng xây tường bao quanh nhà, nhưng khi được xã, thôn vận động, cả nhà đều đồng thuận đập bỏ tường bao, lùi vào vài  mét để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công... Bà Phiến cười, giờ nhìn con đường rộng thênh thang như này, vài mét chứ Nhà nước lấy nữa, dân chúng tôi cũng không tiếc.

Hơn 200 hộ bị ảnh hưởng, 38.000 m2 đất được người dân bàn giao nhanh chóng, 14.000 m2 tường rào được tháo dỡ, tổng trị giá tài sản thu hồi trên 5 tỷ đồng... là con số minh chứng cho phong trào này.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Ngọc Hứa cho biết, năm 2024, Minh Thanh tiếp tục vận động người dân hoàn thành thêm 1.000 mét đường nội đồng và đường vào vùng sản xuất hàng hóa, đảm bảo việc đi lại, sản xuất của người dân không vì chuyện hạ tầng giao thông chưa đồng bộ mà bị ảnh hưởng.  

Khơi nội lực làm giàu

Vốn là xã thuần nông, bà con lâu nay chỉ quen với cây lúa, cây ngô, nhưng thu nhập đem lại không đáng kể. Đảng ủy, chính quyền xã - ngoài vận động người trong độ tuổi lao động đi làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp - thì cũng nhanh chóng nâng chất lượng những cây trồng truyền thống, tìm cây trồng mới để đưa vào đồng đất quê nhà.

Làng nghề Chè thôn Cảy - một trong những làng nghề truyền thống đầu tiên của tỉnh, sản phẩm giờ đã được nâng tầm và có thị trường nhất định. Tổ trưởng Tổ hợp tác Chè thôn Cảy Phạm Văn Minh gắn bó với nghề chè đã gần 50 năm. Từ những lò sao chè thủ công, bếp nhà ai rạng nhà nấy, khi thành lập Tổ hợp tác, ông Minh mạnh dạn đầu tư hệ thống dây chuyền, liên kết với các hộ dân xung quanh và đăng ký nhãn hiệu Thanh Trà cho sản phẩm truyền thống của địa phương. Năm 2021, Chè Thanh Trà được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

 

Đường ĐH 18 thênh thang, tạo nên diện mạo mới cho Minh Thanh.

Ông Minh không giấu được niềm vui, bảo người trồng chè ở đây ngày càng thêm yêu sản phẩm của mình. Bằng chứng là diện tích chè trồng mới liên tục được mở rộng mà không trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước nữa. Giá bán mỗi kg chè khô cũng tăng từ vài chục nghìn đồng/kg lên 300 nghìn đồng/kg.

Thu nhập bình quân đầu người ở Minh Thanh đầu năm 2024 là 42 triệu đồng/người/năm. Để đạt tiêu chí thu nhập, Minh Thanh đang mở rộng diện tích cây dưa chuột, cây mía, cây ớt vào thay thế diện tích cây lúa hay màu khác kém hiệu quả. Đồng thời, nhân rộng những mô hình hiệu quả để người dân tích cực học tập, làm theo.

Khu vườn mẫu của gia đình đảng viên Lương Văn Giáp, thôn Cả mùa này ngào ngạt hương bưởi. 250 cây bưởi da xanh được trồng theo hàng lối ngăn nắp, chăm sóc hoàn toàn theo tiêu chuẩn hữu cơ, cộng với cơ ngơi lên đến vài ha đồi keo, ao cá. Đảng viên Lương Văn Giáp nhỏ thó, chân chất, tất bật từ ao ra vườn, nhưng ông bảo mình không thấy mệt. Gần như lúc nào, trong nhà ông Giáp cũng có người đến học hỏi kinh nghiệm.

Ông cười bảo, thật ra mình chẳng có kinh nghiệm gì to tát để chia sẻ, kinh nghiệm lớn nhất chính là yêu công việc mình đang làm. Được lao động, được làm việc, được cống hiến là niềm hạnh phúc của những đảng viên nông thôn như ông. Ông Giáp cũng là đảng viên tiêu biểu trong cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở xã Minh Thanh.

Minh Thanh bình yên trong nắng mới. Phía sau mỗi  ngôi làng yên bình, xanh mát ấy là một trái tim khát khao làm giàu, để cùng viết tiếp trang sử vẻ vang cho mảnh đất được ví là nơi khởi nguồn cách mạng này.

                                                                                                                         Theo Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /