Hàm Yên quan tâm phát triển cây ăn quả theo hướng bền vững

Chủ nhật, 10/12/2023 - 16:34 Đã xem: 192

Những năm gần đây, huyện Hàm Yên phát triển diện tích lớn các loại cây ăn quả có múi. Để giữ vững thương hiệu và tránh tình trạng được mùa mất giá, huyện Hàm Yên đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển bền vững các loại cây trồng trên địa bàn, trong đó việc chăm sóc theo hướng hữu cơ đang là hướng đi có hiệu quả đang được người dân trên địa bàn nhân rộng.

    Vườn bưởi Diễn của gia đình anh Vương Ngọc Mừng, thôn Đo, xã Bình Xa có gần 700 cây, được trồng theo quy chuẩn, hệ thống tưới nước, tưới phân hữu cơ tự động. Việc phòng trừ sâu hại được thực hiện bằng chế phẩm sinh học và đánh bẫy, hoàn toàn không dùng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học. Anh Mừng cùng các thành viên khác đã liên kết thành lập Hợp tác xã hữu cơ rau quả Quang Mừng để xây dựng nhãn hiệu cho cây ăn quả của địa phương. Với 10ha cây ăn quả được áp dụng hoàn toàn hữu cơ. Các thành viên trong HTX luôn nỗ lực bảo vệ, xây dựng và phát triển thương hiệu bưởi hữu cơ với nhiều hình thức như dán tem truy xuất nguồn gốc, kết nối tiêu thụ sản phẩm. 

Cam sành Hàm Yên được trưng bày tại hội kết nối tiêu thị sản phẩm tại thành phố Hà Nội


    Mỗi năm, 10 ha bưởi hữu cơ cho thu hoạch trên 20 nghìn quả các loại với giá trung bình từ 20 - 40 nghìn đồng/quả, cao hơn hẳn so với bưởi thông thường.
    Toàn huyện Hàm Yên hiện có hơn 5.000 ha diện tích cây cam các loại, 50 ha quýt, gần 500 ha bưởi, gần 1.000 ha chanh. Để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, huyện tích cực vận động, tuyên truyền người dân chuyển đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang sản xuất VietGap, hữu cơ. Khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, các đia phương đã vận động người dân liên kết sản xuất theo hướng hàng hóa, tiêu thụ ổn định. Tích cực nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Cam sành huyện và Chi hội Cam sành các xã, thị trấn.
    Nhiều hợp tác xã, tổ, nhóm sản xuất duy trì và phát triển như: HTX nông nghiệp xanh Yên Lâm; HTX Nông nghiệp sạch Minh Khương; HTX Dịch vụ tổng hợp Phong Lưu; liên nhóm sản xuất hữu cơ Hàm Yên…
    Khuyến khích thành lập mới các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, kinh tế trang trại trong lĩnh vực nông nghiệp để thực hiện liên kết trong việc trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm  theo chuỗi giá trị. 
Sản xuất hữu cơ đang là hướng đi được được các ngành chức năng trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Các địa phương tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; mở rộng diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn. Không chỉ nâng cao thu nhập mà còn giữ vững thương hiệu và đưa sản phẩm đi xa trên thị trường.

                                                                                                                                     Đỗ Sang

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 59 | Trang: 1 trên tổng số 6 trang  
Xem tin theo ngày:   / /