Anh Sùng Seo Hầu - người dân tộc Mông phát triển kinh tế từ việc nuôi trâu, bò sinh sản

Thứ Hai, 18/12/2023 - 08:36 Đã xem: 63

Gia đình anh Sùng Seo Hầu, thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập (Lâm Bình) bén duyên với nghề nuôi trâu, bò sinh sản từ năm 2020. Lúc đầu, do chưa có vốn, kinh nghiệm chăm sóc nên anh mua 2 con bò, 2 con trâu giống sinh sản về nuôi thử nghiệm, sau 1 năm đầu tư chăm sóc 2 con bò và 2 con trâu đã sinh sản lứa bê đầu tiên.

Mô hình nuôi bò sinh sản của gia đình anh Sùng Seo Hầu, thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập (Lâm Bình) 

    Nhận thấy nuôi trâu, bò sinh sản dễ chăm sóc, chi phí chăn nuôi ít, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do vậy, khi trâu, bò sinh nghé, bê cái anh đều giữ lại để làm giống và tìm mua những con trâu, bò sinh sản khỏe mạnh để mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện gia đình anh luôn duy trì từ 6 con bò, 8 con trâu sinh sản, có thời kỳ cao điểm đàn trâu, bò của gia đình anh lên tới hơn 25 con, thu nhập bình quân 160 triệu đồng/năm.
    Để bảo đảm nguồn thức ăn cho đàn trâu, bò, anh đã cải tạo hơn 1 ha đất sản xuất để trồng cỏ voi - đây là nguồn thức ăn chính cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho trâu, bò. Ngoài ra, để tăng cường lượng thức ăn cho đàn bò, anh đã đi thu mua rơm của các hộ khác trong các thôn về phơi khô dự trữ để trâu, bò ăn dần. Đồng thời, anh cũng chú ý đến việc ủ cỏ voi để dự trữ thức ăn cho đàn bò vào mùa đông. Hiện nay, với 6 con bò, 8 con trâu sinh sản đã giúp gia đình anh thu nhập trên 80 triệu đồng mỗi năm sau khi đã trừ chi phí. Ngoài nuôi trâu, bò sinh sản gia đình anh còn trồng gần 8ha cây mỡ, đến nay đã được 4 đến 7 năm tuổi.
     Với việc triển khai thành công mô hình nuôi trâu, bò sinh sản, gia đình anh Hầu đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Đây là mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, phù hợp với điều kiện chăm sóc của người dân miền núi như huyện Lâm Bình. Đặc biệt, là đã hình thành nền sản xuất nông nghiệp mang tính hàng hóa, đem lại giá trị kinh tế cao./.

                                                                                                                                                                    Phan Hương
 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 59 | Trang: 1 trên tổng số 6 trang  
Xem tin theo ngày:   / /