Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Thứ Tư, 29/11/2023 - 15:51 Đã xem: 235

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Vận động nhân dân tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, từng bước loại bỏ các hủ tục lạc hậu, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

    Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức ban hành Hướng dẫn tạm thời xây dựng mô hình điểm về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh. Đến hết tháng 11/2023, MTTQ Việt Nam các cấp đã xây dựng được 562 mô hình (trong đó: Cấp huyện 20 và cấp xã 542); tổ chức gặp mặt đại biểu tiêu biểu là những người có uy tín, những người thực hành tín ngưỡng tâm linh dân tộc Dao. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Xuân Vân (Yên Sơn) triển khai mô hình điểm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang


   Tại các khu dân cư đã xây dựng mô hình, Ban công tác Mặt trận các  thôn, tổ dân phố tổ chức ra mắt mô hình, thông qua quyết định thành lập Ban vận động và thông qua quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; thảo luận đưa ra các nội dung cụ thể, ngắn gọn, giải pháp sát thực; tổ chức tuyên truyền, vận động, cho các hộ gia đình ký cam kết thực hiện gắn với quy ước của thôn, tổ dân phố. 
    Thông qua tuyên tuyền, vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, các thủ tục trước, trong và sau đám cưới ở một số nơi đã đơn giản, gọn nhẹ; nhiều gia đình tổ chức đám cưới tại nhà văn hóa để tránh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đảm bảo giao thông, vệ sinh môi trường; các đám tang cơ bản được tổ chức tiết kiệm, loại bỏ dần các tập tục, tập quán lạc hậu; tình trạng rải tiền, vàng mã trên đường đi đưa tang đã được hạn chế; nhiều gia đình lựa chọn hình thức hỏa táng; hạn chế việc sử dụng kèn, trống trong đám trang thay bằng nhạc chiêu hồn với âm lượng nhỏ, không mở nhạc trước 6h sáng và quá 22 giờ đêm. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức gặp mặt đại biểu tiêu biểu là những người có uy tín,

những người thực hành tín ngưỡng tâm linh dân tộc Cao Lan


    Năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 35 cá nhân là người uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng họ có thành tích tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Phối hợp với Câu lạc bộ bảo tồn văn hoá dân tộc Dao triển khai Quy ước Nghi lễ tín ngưỡng và lễ cưới truyền thống của dân tộc Dao tỉnh Tuyên Quang; tổ chức gặp mặt đại biểu tiêu biểu là những người có uy tín, những người thực hành tín ngưỡng tâm linh dân tộc Cao Lan. Phối hợp Thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Bảo tồn, giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc Cao Lan của tỉnh trực thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh trọng tâm là tích cực bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống như: Sình Ca, Trang Phục, tiếng nói, Nhà sàn... và dần loại bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang.
    Việc triển khai mô hình “Khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang” trên đại bàn tỉnh nhằm thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

                                                                                                                                    Nguyễn Thiết


 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 95 | Trang: 1 trên tổng số 10 trang  
Xem tin theo ngày:   / /