Ủy ban MTTQ huyện Lâm Bình tổ chức hội nghị triển khai, ra mắt mô hình điểm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Thứ Sáu, 27/10/2023 - 13:52 Đã xem: 214

Ngày 24/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Lâm Bình tổ chức Hội nghị triển khai, ra mắt mô hình điểm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại thôn Nà Liềm, xã Thượng Lâm và thôn Khun Xúm, xã Phúc Sơn.

    Dự hội nghị có lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Bình, Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình điểm cấp huyện, lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội xã. Hội nghị có đông đủ đại diện các hộ gia đình, người có uy tín trong thôn.

Ban vận động thực hiện Mô hình nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang thôn Khun Xúm, xã Phúc Sơn ra mắt 


    Tại thôn Nà Liềm, xã Thượng Lâm thực hiện 02 tiêu chí trọng tâm trong việc cưới "Đám cưới cô dâu, chú rể mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình; đám cưới không hút thuốc lá, thuốc lào”, thực hiện 05 tiêu chí trong việc tang "Không rải vàng mã và tiền Việt Nam đồng trên đường đưa tang; làm gộp lễ tạ ơn cha mẹ và cúng cơm chung cùng; đám tang không nhận vòng hoa, bức trướng; không sử dụng phường kèn trống có người than, khóc thuê".
    Tại khu dân cư thôn Khun Xúm, xã Phúc Sơn triển khai mô hình điểm về việc việc tang của dân tộc Dao đỏ gồm 02 tiêu chí trọng tâm là "Khi làm ma khô gia đình không đi mời người đến ăn cơm tại nhà đám; đám tang không nhận vòng hoa, bức trướng; Không sử dụng phường kèn trống có người than, khóc thuê".
    Tại hội nghị đã thông qua quyết định thành lập Ban vận động thực hiện mô hình; Quy ước thực hiện các tiêu chí của mô hình, đại diện các gia đình ký cam kết thực hiện với Ban vận động của khu dân cư.
     Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Ma Phúc Sơn, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Trưởng Ban dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch MTTQ huyện Lâm Bình nhấn mạnh: việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang nhằm giữ gìn và phát huy các thuần phong mỹ tục của dân tộc, đề cao các chuẩn mực đạo đức và tập quán tốt đẹp của địa phương, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, phát triển các hình thức hoạt động văn hoá lành mạnh, xây dựng đời sống văn hoá, văn minh và tiến bộ xã hội; phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
                                                                                                                            Hoàng Văn Tuấn
                                                                                                            Phó Chủ tịch MTTQ huyện Lâm Bình


 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4578 | Trang: 1 trên tổng số 458 trang  
Xem tin theo ngày:   / /