Ủy ban MTTQ thị trấn Na Hang tổ chức ra mắt mô hình tổ tự quản về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Thứ Bảy, 20/7/2024 - 08:08 Đã xem: 67

Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị trấn Na Hang các khu dân cư đồng loạt tổ chức ra mắt mô hình tổ tự quản về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Tổ dân phố 14, thị trấn Na Hang ra mắt mô hình tổ tự quản thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

     Năm 2023, thị trấn Na Hang, đã ra mắt 02 mô hình tổ tự quản làm điểm tại tổ dân phố và tổ dân phố 5. Sau 01 năm hoạt động, cho thấy hiệu quả của mô hình đã có những kết quả rõ rệt, được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhiều các hủ tục không còn phù hợp đã được bãi bỏ và giảm thiểu, như: Việc rải tiền Việt Nam đồng, vàng mã khi đưa tang, hạn chế vòng hoa, bức chướng, hạn chế ăn uống trong đám hiếu, hạn chế không sử dụng phường bát âm, chuyển sang dùng băng nhạc hiếu để mở.
     Tháng 6 năm 2024, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ thị trấn Na Hang đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai  nhân rộng các mô hình tổ tự quản về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, trên địa bàn thị trấn. Từ ngày 11 đến ngày 17/7 thị trấn Na Hang đã ra mắt 13 mô hình tổ tự quản về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nâng tổng số mô hình tự quản trên địa bàn thị trấn là 15/15, đạt 100%.
     Tại các buổi ra mắt các mô hình tự quản về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, được lồng ghép vào ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, được nhân dân rất phấn khởi, đồng tình ủng hộ; ký cam kết thực hiện. Về việc cưới: Trước khi tổ chức lễ cưới, các đôi nam nữ phải đến đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn. Đám cưới phải trang trọng, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán, hoàn cảnh kinh tế của từng gia đình, đảm bảo tiết kiệm, tránh phô trương hình thức, gây lãng phí. Không tổ chức hoặc tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức trong đám cưới; không được dựng rạp dưới lòng đường, vỉa hè, không tiếp khách bằng thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, không nên ép uống rượu trong đám cưới.
     Về việc tang: Khi gia đình có người qua đời, người thân trong gia đình phải đến Ủy ban nhân dân thị trấn đăng ký khai tử theo quy định; thi hài không được lưu giữ quá 48 tiếng. Hạn chế phúng viếng bằng vòng hoa và bức trướng để tránh lãng phí, phô trương; khuyến khích người dân không thuê đội kèn, trống mà thay vào đó là sử dụng băng, đĩa nhạc hiếu; không mở nhạc hiếu sau 22 giờ đêm và trước 6 giờ sáng. Tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, phù hợp với phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa và hoàn cảnh của từng gia đình; ăn uống trong tang lễ chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình, dòng họ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không rải tiền Việt Nam đồng, và các loại tiền vàng mã trên đường đưa tang.; không tiếp khách bằng thuốc lá; khuyến khích gia đình có người qua đời sẽ đi hỏa táng sau đó về tổ chức tang lễ.

      Việc nhân rộng các mô hình  khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, góp phần nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; nâng cao vai trò trách nhiệm của Ban công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư, nhằm tuyên truyền vận động nhân nhân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chấp hành các quy định của Nhà nước về việc cưới, việc tang trong cộng đồng dân cư.
                                                                                                                       
                                                                                                                           Lê Quang Uyên
                                                                                                       Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thị trấn Na Hang

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 129 | Trang: 1 trên tổng số 13 trang  
Xem tin theo ngày:   / /