Những cách làm mới, sáng tạo đã làm chuyển biến tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Thứ Tư, 10/7/2024 - 14:13 Đã xem: 1110

Xác định tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, trong đó công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đóng vai trò quan trọng, đòi hỏi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phải không ngừng đổi mới nội dung, hình thức vận động phù hợp với từng địa phương, đơn vị để thống nhất cách thức triển khai thực hiện.

      Bám sát sự chỉ đạo của cấp uỷ cùng cấp, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với chính quyền, ngành chức năng, các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được các cấp, ngành, đoàn thể và địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm, được Nhân dân đồng thuận, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, tiết kiệm, vui tươi, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp, dần loại bỏ các hủ tục rườm rà, lãng phí. 

   

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức Tọa đàm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của dân tộc Dao trên địa bàn tỉnh 

      Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham mưu, đề xuất với Thường trực Tỉnh uỷ xin chủ trương tổ chức các hội nghị gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nhằm đánh giá đúng thực trạng, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp để việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh ngày một tốt hơn, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành Kế hoạch, phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố tổ chức 07 cuộc gặp mặt tại 7/7 huyện, thành phố với 330 đại biểu là già làng, trưởng họ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, người thực hành tính ngưỡng tâm linh, người có uy tín tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Tại các buổi gặp mặt, các đại biểu đã được nghe đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố báo cáo tình hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của địa phương; xem phóng sự về vai trò của già làng, trưởng họ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, người thực hành tính ngưỡng tâm linh, người có uy tín tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh. Có 63 lượt ý kiến phát biểu tại các buổi gặp mặt; các ý kiến phát biểu ngắn gọn, thẳng thắn, cởi mở đi thẳng vào vấn đề cần bàn, tập trung phản ánh về kết quả thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang của dân tộc, địa phương nơi đại biểu sinh sống, đồng thời kiến nghị, đề xuất các biện pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tiếp theo. 
     Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiến hành giám sát trực tiếp tại một số xã, thị trấn và UBND các huyện Chiêm Hoá, Sơn Dương, Lâm Bình. Tại các đơn vị được giám sát, Đoàn đã nghe báo cáo và nghiên cứu các tài liệu liên quan đến việc triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; tại các xã, đoàn đã xuống giám sát trực tiếp 02 khu dân cư để nắm bắt thực trạng việc nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang ở khu dân cư. Các đơn vị được giám sát, UBND các huyện, UBND các xã, thị trấn đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc triển khai thực hiện và trên cơ sở đó UBND các xã, thị trấn đã tổ chức triển khai thực hiện đến từng thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn xã, thị trấn. Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và Nhân dân về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được triển khai thường xuyên; cán bộ không chuyên trách ở các thôn, bản được giám sát cơ bản nắm chắc các quy định của pháp luật về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang cũng như việc triển khai thực hiện trên địa bàn. Qua giám sát nhận thấy, một số khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ và đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh. Ngày 13/4/2022, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1234/UBND-THVX chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

     

Mô hình đám cưới mặc trang phục dân tộc tại xã Yên Lập, huyện Chiêm Hóa

 

      Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến đến các xã, phường, thị trấn hướng dẫn triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh năm 2022 với 5.500 đại biểu. Hội nghị đã thảo luận về các nội dung trong việc tổ chức đám cưới, đám tang còn gây lãng phí; các vướng mắc liên quan đến hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu để đưa ra các giải pháp giải quyết, đồng thời chia sẻ những cách làm hay trong việc xây dựng nếp sống văn minh ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Có 7/7 huyện thành phố, 138/138 xã, phường, thị trấn tổ chức gặp mặt với 6.655 đại biểu với 708 lượt ý kiến bàn về những nội dung cần được thay đổi hoặc loại bỏ cho phù hợp với phong tục của từng dân tộc và quy định của pháp luật. Biểu dương, khen thưởng 516 tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trong triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Tổ chức Hội nghị sơ kết Công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh; Hội nghị đã khen thưởng cho 15 tập thể, 35 cá nhân. 
      Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành Hướng dẫn về xây dựng mô hình điểm về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh, đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp đã xây dựng được 597 mô hình. Việc xây dựng mô hình được thực hiện thống nhất về lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp giữa cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, phù hợp với truyền thống văn hoá của dân tộc, địa phương; phát huy tính hiệu quả và tác động tích cực đến nhận thức, hành động của người dân; tổ chức Tọa đàm gặp mặt đại biểu tiêu biểu là những người có uy tín, những người thực hành tín ngưỡng tâm linh dân tộc Dao, dân tộc Cao Lan, dân tộc Tày thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Phối hợp thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Bảo tồn, giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc Cao Lan của tỉnh trực thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh. 
       Từ việc làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên, làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh, nhất là trong việc cưới, việc tang của mỗi gia đình. Việc tuân thủ các quy định về nếp sống văn hóa và quy ước, hương ước thôn, khu phố trong việc cưới, việc tang ngày càng được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với phong tục tập quán địa phương, truyền thống văn hóa dân tộc và hoàn cảnh mỗi gia đình, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Chiêm Hóa tổ chức Gặp mặt đại biểu tiêu biểu
thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang 


      Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang trên địa bàn cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và chính quyền trong việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; chú trọng nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền. Thiết lập nếp sống lành mạnh trong việc cưới, việc tang theo khuynh hướng bảo tồn có chọn lọc, cải tiến những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc; loại bỏ những hình thức cưới, tang lỗi thời, lạc hậu; nghiên cứu xây dựng và hình thành những hình thức vừa văn minh, vừa giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Tránh xa hoa, lãng phí; đám cưới, đám tang phải lành mạnh, tiết kiệm. Xoá bỏ các hủ tục, bài trừ mê tín dị đoan. 
     Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị cần thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các hương ước, quy ước của thôn, bản, khối phố; hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận phối hợp thực hiện việc rà soát, bổ sung, xây dựng các giải pháp đưa vào quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cấp ủy, chính quyền cần đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trong nội dung sinh hoạt chi bộ. Các xã, phường cần tăng cường kiểm tra, cương quyết, chấn chỉnh các hành vi lấn chiếm lòng đường để tổ chức việc cưới, gây mất trật tự an toàn giao thông; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; cần bám sát và tranh thủ sự phối hợp của bí thư chi bộ, tổ trưởng, trưởng thôn, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dòng họ và người thực hành tín ngưỡng tâm linh, lồng ghép nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang vào các cuộc vận động, các phong trào thi đua của địa phương, tạo sự đồng thuận trong xã hội, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân; chú trọng xây dựng các câu lạc bộ, các mô hình điểm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc để nhân rộng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên ở khu dân cư gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt; đồng thời đề xuất xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. 

                                                                                                                                                          Hà Sen

                                                                                                                                                        


 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 5067 | Trang: 1 trên tổng số 507 trang  
Xem tin theo ngày:   / /