MTTQ huyện Chiêm Hóa tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 20/6/2024 - 13:55 Đã xem: 45

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Chiêm Hóa đã triển khai thực hiện bằng nhiều cách làm sáng tạo, lựa chọn những nội dung cụ thể, gắn liền với lợi ích của nhân dân, phù hợp với tình hình của từng địa phương. Qua đó, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được phát huy, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng NTM ở địa phương.

Lãnh đạo MTTQ huyện Chiêm Hoá cùng đại biểu MTTQ các xã, thị trấn thăm quan mô hình trồng dưa chuột giống tại thôn Nà Nghè, xã Tân Thịnh

     Hằng năm, Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở phối hợp với các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đến đoàn viên, hội viên và nhân dân thông qua hệ thống loa phát thanh; lồng ghép trong các buổi họp chi bộ, họp thôn, sinh hoạt định kỳ của Ban Công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội. Quá trình thực hiện, gắn nội dung CVĐ với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ đó đã tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong các tầng lớp nhân dân, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho xây dựng NTM. 
      Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp tiền tham gia xây dựng hạ tầng nông thôn. Từ 2021 đến nay huy động được gần 20,5 tỷ đồng từ cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đóng góp; nhân dân tự nguyện hiến hơn 30.000 m2 đất và trên 72.000 ngày công lao động để làm được 186,9 km đường giao thông nông thôn, đường bê tông nội đồng; lắp đặt được 166,316 km kênh mương nội đồng; làm mới được 43 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; xây dựng mới được 18 cầu trên đường giao thông nông thôn; trồng, chăm sóc trên 21 km đường hoa, cây xanh; làm được 3.460 cột đèn “Thắp sáng đường quê” với chiều dài trên 57 km với số tiền trên 2,7 tỷ đồng...Thực hiện Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, MTTQ các cấp thành lập 339 mô hình tự quản ở khu dân cư về công tác bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại và xử lý rác thải với 931 tổ, nhóm tự quản, 23.443 thành viên thực hiện các nội dung như thực hiện công tác bảo vệ môi trường, vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, thu gom, phân loại rác thải. Các tổ chức thành viên thực hiện tốt các phong trào, mô hình bảo vệ môi trường như: Hội Phụ nữ thực hiện mô hình tận dụng quỹ đất làm vườn rau sạch, mô hình làm gạch sinh thái; Hội Nông dân vận động hội viên, hộ gia đình làm thùng đựng, thu gom, xử lý rác thải, xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh; xây dựng hầm bể Bioga; Hội Cựu Chiến binh, Đoàn cơ sở xây dựng 3 công trình vệ sinh (nhà tắm, nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi) đảm bảo tiêu chí nông thôn mới, xây dựng các tuyến đường thắp sáng đường quê…. Từ đó, diện mạo nông thôn được đổi mới, khang trang, sạch đẹp.
      Để tạo thêm nguồn lực giúp các hộ nghèo thoát nghèo, ổn định cuộc sống, MTTQ các cấp trong huyện tích cực vận động nhân dân thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Quỹ “Vì người nghèo” của toàn huyện vận động và tiếp nhận được trên 35 tỷ đồng, cùng với sự hỗ trợ của Ban vận động “Quỹ Vì người nghèo” các cấp, các cơ quan, ban, ngành đoàn thể từ Trung ương đến tỉnh, huyện, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 555 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 64 hộ, hỗ trợ cho 230 học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng 4.231 suất quà cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán …góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm. 
     Hằng năm chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các xã xây dựng nông thôn mới triển khai, thực hiện việc lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. Tính đến nay có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, bình quân tiêu chí toàn huyện đạt 15,17 tiêu chí/xã. Hàng năm tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa đạt trên 88%, Khu dân cư văn hóa đạt từ 91,2% trở lên.
      Có thể thấy, từ việc vận động nhân dân thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp huyện Chiêm Hóa đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tập hợp, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận cao trong xã hội góp phần xây dựng quê hương Chiêm Hóa ngày càng phát triển.

                                                                                                                                     Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa
 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 492 | Trang: 1 trên tổng số 50 trang  
Xem tin theo ngày:   / /