MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang thực hiện tốt công tác tiếp xúc cư tri

Thứ Hai, 8/5/2023 - 19:38 Đã xem: 388

Xác định, công tác tiếp xúc cử tri (TXCT) là một hoạt động quan trọng của đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Hội đồng nhân dân (HĐND), góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng và những bức xúc của cử tri, tạo nên sự gần gũi, gắn kết giữa đại biểu dân cử với cử tri, từ đó tổng hợp, giải quyết những nhu cầu chính đáng của Nhân dân, tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Trong thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong phối hợp tổ chức TXCT của ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp, đồng thời chú trọng công tác giám sát việc trả lời, giải quyết của cơ quan có thẩm quyền đối với những vấn đề cử tri đã kiến nghị tại các kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh

dự hội nghị tiếp xúc giữa ĐBQH khóa XV tỉnh Tuyên Quang với cử tri xã Thanh Tương, huyện Na Hang

 

    Căn cứ vào kế hoạch TXCT của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp về tổ chức hội nghị TXCT, xác định rõ thời gian, địa điểm, chương trình, nội dung, thành phần tham gia, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan tham gia TXCT, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo, hướng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động phối hợp làm tốt nhiệm vụ chuẩn bị các hội nghị tiếp xúc như: Báo cáo cấp ủy cùng cấp, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; xác định rõ nội dung hội nghị tiếp xúc (tiếp xúc trước và sau kỳ họp, tiếp xúc chuyên đề, tiếp xúc theo đối tượng, địa bàn…), lập danh sách, gửi giấy mời đến cử tri; chuẩn bị cơ sở vật chất, địa điểm, hội trường, trang thiết bị, phục vụ hội nghị; phân công lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị, cử thư ký ghi biên bản hội nghị; đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn...; nắm bắt tình hình Nhân dân và dự báo, định hướng để cử tri phát biểu đúng trọng tâm, giúp đại biểu chủ động và có sự chuẩn bị trong giải đáp, trả lời tại các cuộc hội nghị.
    Với vai trò tổ chức, chủ trì hội nghị TXCT, MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động xây dựng chương trình hội nghị và tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình đề ra, đảm bảo cho các đại biểu dân cử thực hiện đầy đủ nội dung tiếp xúc cử tri theo dự kiến. Để tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương về giải quyết kịp thời các bức xúc trong nhân dân, giảm thiểu khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Tại các hội nghị TXCT, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã mời đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương đến dự để trực tiếp lắng nghe, giải đáp, trả lời, giải quyết những vấn đề cử tri nêu lên thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của mình, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trong các hội nghị TXCT, nhiều kiến nghị của cử tri đã được giải quyết tại hội nghị, đáp ứng kịp thời được mong mỏi, nguyện vọng chính đáng của cử tri và Nhân dân, góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương, tăng cường đồng thuận xã hội.
    Trong những năm gần đây, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp mở rộng các hình thức tiếp xúc như tiếp xúc chuyên đề, tiếp xúc theo lĩnh vực, theo đối tượng mang lại hiệu quả rõ nét trong việc góp ý, xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước… Các hội nghị TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực của đại biểu đã thu hút được nhiều cử tri là chuyên gia, nhà khoa học, những người có uy tín trong dân. Trong các cuộc tiếp xúc, cử tri là những nhà khoa học, chuyên gia trên nhiều lĩnh vực, rất tâm huyết đã thẳng thắn trao đổi, góp ý, phản biện, qua đó mối liên hệ giữa nhân dân với đại biểu dân cử ngày càng gắn kết, chất lượng góp ý các chính sách ngày càng được nâng cao. MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội đã tận dụng và phát huy được năng lực trí tuệ chuyên gia, nhà khoa học, những người có uy tín, cốt cán trong dân, ý thức trách nhiệm của công dân trong thực hiện giám sát xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
    Thông qua hoạt động TXCT, ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp đã kịp thời thông tin, tuyên truyền đến cử tri những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, các dự án luật, chính sách mới ban hành. Cử tri các địa phương không những phản ánh những vấn đề liên quan đến đời sống xã hội ở địa phương, mà còn quan tâm đến chủ trương, chính sách về công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta hiện nay, đặc biệt là về phòng chống tham nhũng, tình hình an ninh biển đảo, vấn đề ô nhiễm môi trường, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu… nhiều kiến nghị của cử tri đã được tiếp thu, giải quyết, tạo cơ sở để các cơ quan Nhà nước ban hành các chính sách quan trọng, có tính khả thi, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và tình hình thực tiễn của cơ sở. Hội nghị tiếp xúc cử tri đảm bảo mở rộng dân chủ, chất lượng ngày càng đi vào thực chất, được nhân dân đánh giá cao.

Tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV với cử tri xã An Khang, TP Tuyên Quang


    Tại các hội nghị TXCT công tác phối hợp ghi biên bản, tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri được phân công ghi chép đầy đủ, chính xác. Do đó, công tác tổng hợp, tập hợp ý kiến, kiến nghị, cơ bản đảm bảo đầy đủ, chính xác, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Sau các đợt tiếp xúc cử tri, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri theo nhóm các lĩnh vực và xây dựng báo gửi các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương xem xét, giải quyết theo quy định.
    Tại các hội nghị TXCT của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đề nghị các cơ quan có chức năng của địa phương giải quyết, trả lời, theo quy định của pháp luật. Đối với những kiến nghị chậm trễ giải quyết, trả lời, Uỷ ban MTTQ Việt Nam phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND các cấp tiếp tục đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương giải quyết hoặc phối hợp với cơ quan hữu quan giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho cử tri và nhân dân. Nhờ có sự giám sát tích cực của Mặt trận, các kiến nghị của cử tri được giải quyết nhanh hơn, góp phần ổn định, tránh phát sinh điểm nóng ở địa phương. Qua tổ chức TXCT, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đồng thời giám sát thực hiện trách nhiệm của người đại biểu dân cử, cán bộ các cấp, kịp thời có ý kiến đối với những vấn đề chưa đúng quy định.

                                                                                                                                                                       Hà Sen

    
 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 669 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /