Công tác dân vận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Thứ Bảy, 6/5/2023 - 21:49 Đã xem: 8091

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về công tác dân vận, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Tuyên Quang xây dựng và ban hành các kế hoạch để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận.

    MTTQ Việt Nam các cấp, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp; duy trì biên tập, sưu tầm, viết trên một nghìn tin, bài trên trang thông tin điện tử của cơ quan MTTQ tỉnh; duy trì 03 chuyên mục "Đại đoàn kết" phát sóng hằng quý trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và 06 chuyên trang "Đại đoàn kết" trên Báo Tuyên Quang. Qua đó, giúp cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân hiểu, thực hiện đúng quyền lợi, nghĩa vụ, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; xây dựng và phát huy tốt sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Lãnh đạo Bộ Công an, Lãnh đạo tỉnh, huyện Sơn Dương và các nhà tài trợ  trao chìa khóa nhà cho hộ ông Ma Văn Bình,

thôn Dõn, xã Minh Thanh


    Công tác xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức, tập hợp đoàn viên, hội viên; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động được MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục quan tâm thực hiện. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã tăng cường nâng cao các hoạt động phối hợp thông qua việc tổ chức các hội nghị giao ban, ký kết giao ước thi đua, ký kết quy chế, chương trình phối hợp; tổ chức các Hội thi nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của hệ thống: Hội thi “Trưởng Ban Công tác Mặt trận giỏi”; Hội thi “Nhà nông đua tài”; Hội thi “Cán bộ Công đoàn giỏi”, Hội thi “Dân vận khéo”… MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực tham gia hoạt động “3 cùng” cùng với Nhân dân tại cơ sở theo Hướng dẫn số 02-HD/BDVTU ngày 10/9/2021 của Ban Dân vận Tỉnh ủy và Quy định số 02/QĐ-MTTQ-ĐT ngày 29/11/2021 của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã tỉnh Về trách nhiệm của cán bộ Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội dự sinh hoạt định kỳ cùng Ban Công tác Mặt trận, chi đoàn, chi hội ở thôn, bản, tổ dân phố; chủ động xây dựng và triển khai thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm; thực hiện giao chỉ tiêu công tác Mặt trận năm đối với MTTQ cấp dưới trực tiếp; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai, tuyên truyền các hoạt động của đơn vị; tổ chức các hội nghị trực tuyến kết nối từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã đảm bảo hiệu quả. Thường xuyên nắm chắc tình hình cơ sở, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, bảo về quyền lợi hợp pháp và chính đáng của Nhân dân
    Công tác xã hội, nhân đạo, từ thiện được MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh quan tâm tổ chức với nhiều hoạt động như: xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà ở tạm, nhà dột nát, tham gia cứu trợ xã hội, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, khám, chữa bệnh miễn phí, cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho người nghèo, dạy nghề, giải quyết việc làm; giúp đỡ về tư liệu sản xuất, hỗ trợ học tập, khám chữa bệnh; vào những dịp Lễ, Tết luôn quan tâm thăm, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; đặc biệt quan tâm đến những hộ nghèo là dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề và hỗ trợ việc làm; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp lý, hoạt động hoà giải, giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo của cán bộ, đoàn viên, hội viên được tăng cường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
    MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh chủ động trong công tác phối hợp thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Do có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ nên công tác tuyên truyền, vận động thực hiện đạt kết quả cao, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”; Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2025; công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Hằng năm, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh hiến hàng nghìn m2 đất và ngày công lao động để xây dựng đường, trường, trạm, công trình thủy lợi phục vụ tưới, tiêu...; duy trì, nhân rộng các mô hình tự quản (đến nay có gần 4.000 mô hình tự quản ở khu dân cư); trồng và chăm sóc hàng nghìn tuyến đường hoa, hàng trăm đường điện thắp sáng đường quê; bằng các nguồn vốn vận động được, trong năm 2022 và quý I/2023 hỗ trợ xây dựng mới 2.494 nhà, sửa chữa 235 nhà cho hộ nghèo; công tác MTTQ tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được triển khai đến khu dân cư, đã tác động đến nhận thức của người dân, Nhân dân đã đần dần loại bỏ hủ tục lạc hậu không phù hợp để thay vào những văn minh trong việc cưới, việc tang mà vẫn giữ được nết bản sắc của từng dân tộc.
    Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất và ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Thăm hỏi, động viên các chức sắc, người có uy tín, vận động Nhân dân thực hiện tốt chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Công tác đối ngoại Nhân dân tiếp tục được MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả theo đúng chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước. 
    Công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần định hướng dư luận và kịp thời phản ánh thông tin đến với các tầng lớp Nhân dân. Việc tăng cường các hoạt động biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân đã góp phần động viên, khích lệ các nhân tố tích cực trong xã hội.
    Công tác tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân được triển khai có hiệu quả. Công tác giám sát được Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội chú trọng triển khai, hoạt động phản biện xã hội đã thu được những kết quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng đảng và hệ thống chính trị; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội. Hệ thống tổ chức, bộ máy của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội được củng cố, kiện toàn, hoạt động hiệu quả hơn. Sự phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên và các cơ quan, ban, ngành địa phương ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Các đồng chí lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh nắm tình hình, kiểm tra tiến độ làm nhà ở

cho hộ nghèo tại xã Xuân vân, huyện Yên Sơn


    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội còn một số hạn chế như: việc nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân chưa sâu sắc, còn hình thức, nhất là những vấn đề bức xúc của Nhân dân. Việc thực hiện các nhiệm vụ về giám sát và phản biện xã hội ở một số nơi (cấp xã) còn lúng túng trong lựa chọn nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch và phân công phối hợp triển khai thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên còn hạn chế, chất lượng đoàn viên, hội viên chưa cao. Công tác hướng dẫn, tham mưu triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận có lúc, có nơi còn chậm. Việc cán bộ, công chức tham dự sinh hoạt định kỳ cùng Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư chưa thường xuyên. 
    Để thực hiện tốt công tác dân vận, trong thời gian tới MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
    Một là, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần tích cực tăng cường  công tác tuyên truyền đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp; tiếp tục thực hiện tốt việc tập hợp ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân và dư luận xã hội.
    Hai là, tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, thông báo, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác dân vận; nâng cao chất lượng thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khoá (XI).
    Ba là, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW ngay 15/5/2026 của Bộ Chính trị  về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, chương trình, kế hoạch, đề án do Trung ương, tỉnh, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phát động.
    Bốn là, tăng cường tuyên truyền trong Nhân dân về chủ quyền biên giới quốc gia, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; vận động nhân dân đề cao cảnh giác, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, kích động thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.
    Năm là, tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tích cực tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo Đề án số 02-ĐA/TU ngày 23/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội”; Hướng dẫn số 02-HD/BDVTU ngày 10/9/2021 của Ban Dân vận Tỉnh ủy và Quy định số 02/QĐ-MTTQ-ĐT ngày 29/11/2021 của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã tỉnh Về trách nhiệm của cán bộ Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội dự sinh hoạt định kỳ cùng Ban công tác Mặt trận, chi đoàn, chi hội ở thôn, bản, tổ dân phố.

                                                                                                  Hà Sen

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 665 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /