Luôn lấy dân làm gốc

Thứ Ba, 18/4/2023 - 16:25 Đã xem: 551

Ông Phạm Văn Ba, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Na Hang (Na Hang), người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số vừa được Huyện ủy biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2021 - 2023).

Ông Phạm Văn Ba.

 

    Tân Lập là tổ dân phố mới thành lập từ khi Thủy điện Tuyên Quang được xây dựng với 122 hộ, 486 nhân khẩu với 7 dân tộc anh em cùng chung sống; trong đó, dân tộc Tày chiếm đa số. Ông Ba là Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố từ năm 2014 đến nay.

    Ông luôn tâm niệm: Học Bác là học từ những điều bình dị nhất, những điều gần gũi nhất trong đời sống thường ngày. Là đảng viên, người đứng đầu thôn nên càng phải trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy, đã nói là phải làm, đã làm phải hết sức. Thành quả tâm đắc nhất của ông Ba trong học và làm theo Bác là việc xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân. Năm 2012, khi ông Ba bắt đầu là Tổ trưởng tổ dân phố, được chủ trì nhiều đám hiếu, ông nhận ra, “nghĩa tử là nghĩa tận”, việc phúng viếng, tiễn đưa người mất là tục lệ rất nhân ái, văn minh song tỷ lệ hộ dân đến chia buồn còn thấp, cho thấy tổ dân phố đang mất đoàn kết.

   Ông Ba và chi bộ đưa một số nội dung về đám hiếu vào hương ước tổ dân phố: 100% hộ dân phải đến chia buồn, giúp đỡ gia đình có người qua đời lúc tang gia bối rối. Bằng sự quyết liệt, nói là làm của người đứng đầu, đến năm 2014, tổ dân phố đã khắc phục được tình trạng trên; tình làng nghĩa xóm từ đó được thắt chặt.

     Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, ông Ba cùng tập thể chi bộ đã cụ thể hóa các nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua sát với thực tiễn của địa phương, gắn với việc học tập và làm theo lời Bác. Qua đó, thôn tập trung phát huy nội lực, vận động nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng hạ tầng. Chỉ riêng năm 2021, chưa đầy 1 tháng, ông Ba đã lãnh đạo chi bộ, đảng viên, nhân dân hoàn thành 3 tuyến đường bê tông nội đồng dài 700m trị giá 170 triệu đồng; trong đó nhân dân đóng góp 145 triệu đồng.

    Học và làm theo Bác chăm lo đời sống nhân dân, ông Ba cùng tập thể chi bộ vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; vận động hộ phi nông nghiệp tích cực tham gia xuất khẩu lao động trong nước. Từ 13 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo năm 2016, đến nay, tổ dân phố Tân Lập chỉ còn 1 hộ nghèo. Thu nhập bình quân đạt 3,5 triệu đồng/người/tháng; tăng 300 nghìn đồng/người/tháng so với năm 2021.

    Không chỉ là cán bộ tổ dân phố mẫn cán, ông Ba còn nêu gương, tích cực trong phát triển kinh tế. Ở tuổi 62, ông Ba vẫn hăng say xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Với diện tích 1,5 ha rừng, gần 7.000m2 đất nông nghiệp, ông Ba tập trung phát triển chăn nuôi gà, lợn, trồng rau màu, cây ăn quả. Việc nhà nông bận bịu nhưng ông Ba luôn dành thời gian gần dân, sát dân, thấu hiểu dân, hết lòng phục vụ nhân dân. Bởi lẽ, ông Ba thấm nhuần bài học giản đơn của Bác Hồ “Trong mọi công việc phải luôn lấy dân làm gốc”.

                                            Theo Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /