Na Hang: Ủy ban MTTQ xã Yên Hoa phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Năm, 23/3/2023 - 13:52 Đã xem: 495

Sáng ngày 21/3, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Yên Hoa đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, Phòng Dân tộc tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số.

    Tham dự hội nghị có các đồng chí đại diện Ban dân tộc tỉnh, phòng Dân tộc huyện Na Hang; lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận, Trưởng các Chi hội 14 thôn bản trên địa bàn.

 

Các đại biểu dự hội nghị


     Tại hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt nội dung Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 về chính sách tín dụng ưu đái thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030. Nội dung cụ thể: đối tượng được vay vốn bao gồm: hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo quy định trong từng thời kỳ; doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, hộ gia đình và các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh có sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số. Nghị định quy định cụ thể về cho vay hỗ trợ đất ở và nhà ở. Theo đó, đối tượng vay vốn hỗ trợ đất ở, nhà ở bao gồm: hộ nghèo dân tộc thiểu số; hộ nghèo dân tộc kinh cư trú hợp pháp ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đối tượng vay vốn phải đáp ứng đủ các điều kiện như: cư trú hợp pháp tại địa phương và có tên trong danh sách hộ gia đình được thụ hưởng chính sách hỗ trợ về đất ở, nhà ở do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; thành viên đại diện vay vốn của hộ gia đình từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật; có phương án vay vốn phù hợp với mục đích sử dụng vốn vay. Khách hàng được vay vốn để sử dụng vào việc trang trải chi phí để có đất ở, chi phí xây mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở. Ngoài ra, Nghị định cũng quy định cụ thể chính sách cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề và cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. Người vay vốn phải có mục đích sử dụng vốn vay cụ thể, theo đó, khách hàng được vay vốn để sử dụng vào việc trang trải chi phí để có đất ở. Mức cho vay do Ngân hàng Chính sách xã hội và khách hàng vay vốn thỏa thuận nhưng không vượt quá 50 triệu đồng/hộ. Thời hạn cho vay do Ngân hàng Chính sách xã hội và khách hàng vay vốn thỏa thuận, nhưng tối đa là 15 năm. Trong 5 năm đầu, khách hàng chưa phải trả nợ gốc. Lãi suất cho vay bằng 3%/năm. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.
    Sau hội nghị tập huấn, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Yên Hoa đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách tín dụng của Đảng và Nhà Nước đối với người nghèo, nhất là người nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là tuyên truyền về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với các khoản vay, hướng dẫn hồ sơ vay vốn, quy trình và thủ tục cho vay đối với các đối tượng vay vốn theo quy định, đảm bảo đơn giản, rõ ràng, dễ thực hiện, công khai, minh bạch. Thực hiện kiểm tra, giám sát quá trình vay vốn, sử dụng vốn và trả nợ của đối tượng vay vốn, đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả để nhân dân có điều kiện sản xuất, ổn định đời sống.

                                                                                                                                        Uỷ ban MTTQ xã Yên Hoa                  


 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4558 | Trang: 1 trên tổng số 456 trang  
Xem tin theo ngày:   / /