Huyện Hàm Yên phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp về nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 2/2/2023 - 10:33 Đã xem: 589

Tiêu chí thu nhập trong Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới là một trong những nội dung quan trọng, dễ biến động và được đánh giá là khó hoàn thành. Xác định điều đó cấp ủy, chính quyên, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Hàm Yên đã tập trung chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để các xã hoàn thành tiêu chí này.

Mô hình thanh long ruột đỏ xã Yên Phú (ảnh nguồn internet)


     Là một trong 3 địa phương thực hiện kế hoạch về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2022 , đến thời điểm này, xã Yên Phú đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí, trong đó, tiêu chí thu nhập đã được quan tâm thực hiện từ lâu. Là xã có điều kiện thuận lợi là diện tích đất nông nghiệp tập trung, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Yên Phú đã tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên và nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt trên 39 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Khuê, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Yên Phú chia sẻ: “Khi triển khai NTM, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã xác định tiêu chí thu nhập hết sức quan trọng, xác định NTM thì thu nhập người dân ổn định thì NTM mới là sức mạnh toàn dân, MTTQ và các tổ chức thành viên tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tập trung phát triển các cây trồng có lợi thế, nhờ đó nhân dân đã có nhiều thu nhập rất cao từ cây ăn quả và đóng góp vào xây dựng NTM của xã, đặc biệt tiêu chí thu nhập, chúng tôi đã đạt tiêu chí thu nhập.”
    Với lợi thế về thổ nhưỡng, địa hình để phát triển kinh tế nông nghiệp,  huyện Hàm Yên đã ban hành nghị quyết, tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao nhằm thực hiện tốt tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM và nâng cao đời sống người dân. Cùng với đó MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân ứng dựng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào trong sản xuất; tập trung trồng các loại cây, con giống mang lại giá trị kinh tế cao; nhân dân rộng các mô hình phát triển kinh tế điển hình ra diện rộng; khuyến khích các Hợp tác xã trên địa bàn phát triển... Đến nay Hàm Yên đã hình thành vùng sản xuất tập trung có hiệu quả kinh tế cao như trên 7.000 ha cam, trên 2.100 ha chè và các vùng sản xuất thanh long, táo, chanh tứ mùa.
    Hằng năm từ các vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung này đã mang về cho nhân dân ở Hàm Yên hàng nghìn tỷ đồng. Đây là bước tiến quan trọng để Hàm Yên hoàn thành các mục tiêu trong xây dựng NTM, đặc biệt là phấn đấu trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh vào năm 2025./. 
                                                                                                                                           Đỗ Sang

Xem tin theo ngày:   / /