Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh

Chủ nhật, 15/5/2022 - 20:59 Đã xem: 968

Thủ tướng mong muốn ông John McAuliff và những người bạn của Việt Nam tiếp tục truyền cảm hứng cho những người khác và thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về vấn đề hàn gắn vết thương chiến tranh ở Việt Nam.

      Sáng 15/5 (theo giờ địa phương), tiếp tục chương trình chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp ông John McAuliff - một người bạn lâu năm, thân thiết của Việt Nam và đại diện những người bạn Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam. 
     Tại buổi tiếp, Thủ tướng cho biết, một trong những mục tiêu của chuyến công tác tới Hoa Kỳ là góp phần thúc đẩy khắc phục hậu quả chiến tranh. Thời gian qua, trên tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tiếp tục thúc đẩy các giải pháp hiệu quả, thiết thực hơn để hàn gắn vết thương chiến tranh. 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp ông John McAuliff - một người bạn lâu năm, thân thiết của Việt Nam


     Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn khoảng 3 triệu người chịu ảnh hưởng bởi chất độc da cam và những thế hệ tiếp theo vẫn có thể tiếp tục bị tác động. Khoảng 3 triệu ha đất nhiễm chất độc chưa được tẩy độc, trong đó có nhiều cơ sở quan trọng như sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Việt Nam cũng còn khoảng 200.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt. Bom mìn còn sót lại ở nhiều nơi trên khắp cả nước, ảnh hưởng tới đời sống người dân và các hoạt động kinh tế, xã hội. 
     Thủ tướng bày tỏ cảm ơn ông John McAuliff và những người bạn về những nỗ lực của ông đối với hoạt động ngoại giao nhân dân của Việt Nam trong suốt nửa thế kỷ qua, đóng góp cho những vấn đề khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam; đặc biệt đã dành nhiều tình cảm, nhiệt huyết, thời gian để hỗ trợ những nạn nhân của chất độc da cam. Khi quan hệ hai nước được bình thường hóa, đây là hành động thiết thực góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh. 
     Ông John McAuliff và những người bạn đã trao đổi về một số hoạt động trong thời gian qua, cũng như một số hoạt động dự kiến trong thời gian tới nhằm kết nối, tăng cường trao đổi, hợp tác giữa các cá nhân, tổ chức, tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ, khắc phục hậu quả chiến tranh.  

 

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn ông John McAuliff và những người bạn về những nỗ lực của ông đối với hoạt động ngoại giao nhân dân của Việt Nam trong suốt nửa thế kỷ qua.


     Thủ tướng hoan nghênh điều này và đề nghị hai bên phối hợp lựa chọn các công việc trọng tâm, trọng điểm để triển khai bài bản, hiệu quả, như việc tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa; chăm lo về sức khỏe, sinh kế, an sinh xã hội cho những nạn nhân của chất độc da cam; nâng cao năng lực tìm kiếm và xác định hài cốt liệt sĩ qua công nghệ giám định ADN. 
     Thủ tướng mong muốn ông John McAuliff và những người bạn của Việt Nam tiếp tục truyền cảm hứng cho những người khác và thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về vấn đề hàn gắn vết thương chiến tranh ở Việt Nam, tiếp tục thực hiện công việc rất ý nghĩa này. 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp đại diện những người bạn Hoa Kỳ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam.
 


     Ông John McAuliff sinh năm 1942, tham gia hoạt động trong phong trào của nhân dân Mỹ phản đối cuộc chiến tranh tại Việt Nam từ cuối thập niên 1960 và vận động dư luận ủng hộ ký kết Hiệp định Paris về hòa bình tại Việt Nam. 
     Ông đã tới Hà Nội lần đầu ngày 30/4/1975 và từ đó đến nay nhiều lần trở lại thăm Việt Nam. Từ năm 1975 đến nay, ông thành lập và điều hành tổ chức phi chính phủ Quỹ Hòa giải và Phát triển (FFRD) để giao lưu học thuật và hoạt động thiện nguyện thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Việt Nam-Mỹ; đã tổ chức hàng chục đoàn trao đổi học thuật, văn hóa, ngoại giao nhân dân giữa Mỹ và Việt Nam; tích cực vận động chính quyền Mỹ bình thường hóa quan hệ với Việt Nam./.

                                                                    Theo vov.vn

Xem tin theo ngày:   / /