Phường Ỷ La, thành phố Tuyên Quang gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang năm 2022

Thứ Năm, 21/4/2022 - 21:49 Đã xem: 1366

Chiều ngày 21/4/2022, Uỷ ban MTTQ phường Ỷ La, thành phố Tuyên Quang tổ chức gặp mặt đại biểu tiêu biểu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang năm 2022.

     Dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ thành phố; Phòng Văn hoá-Thông tin thành phố; lãnh đạo Đảng uỷ-HĐND-UBND phường Ỷ La; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội phường; các đại biểu tiêu biểu gồm tổ trưởng, trưởng Ban Công tác Mặt trận các tổ dân phố.

 

MTTQ phường Ỷ La gặp mặt đại biểu tiêu biểu trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang


     Trong những năm qua, MTTQ phường đã chủ động, tích cực cùng chính quyền và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn phường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn phường có 294 đôi nam nữ kết hôn. Các đám cưới đều thực hiện đăng ký kết hôn đúng quy định của pháp luật. Các phong tục truyền thống như: dạm ngõ, ăn hỏi, xin cưới, xin dâu, đón dâu vẫn được tổ chức nhưng gọn nhẹ, văn minh, không có tình trạng thách cưới; không có tình trạng tảo hôn... Từ năm 2020, do đại dịch Covid-19, đa số các đám cưới đều tổ chức gọn nhẹ, nội bộ gia đình, họ tộc. Có 3 hộ gia đình đã thực hiện báo hỷ thay cho tổ chức đám cưới do dịch bệnh. Các đám tang đều thực hiện theo nghi lễ truyền thống và thực hiện khai tử theo đúng quy định. Trong các đám tang đều thành lập ban tổ chức lễ tang, trong đó đối với đám tang của cán bộ, lãnh đạo của phường các thời kỳ và đảng viên từ 30 năm tuổi đảng trở lên do Đảng uỷ phường phân công thành viên làm trưởng ban tổ chức, đám tang của nhân dân do tổ trưởng dân phố làm trưởng ban, các thành viên gồm Trưởng Ban công tác Mặt trận, đại diện các chi hội, chi đoàn và đại diện gia đình. Việc tổ chức đám tang đều được tổ dân phố, ban công tác mặt trận, các chi hội chi đoàn phân công thành viên giúp đỡ, được nhân dân trong tổ dân phố chia sẻ, giúp đỡ, ủng hộ (gạo, tiền mặt).
     Mặt trận Tổ quốc phường tích cực phối hợp với Uỷ ban nhân dân phường và các tổ dân phố vận động 90% hộ gia đình có người thân qua đời thực hiện hoả táng. Quá trình bảo quản thi hài, tổ chức phúng viếng, đưa tang, chôn cất đều đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. 
     Các đại biểu dự gặp mặt đã phát biểu ý kiến đánh giá thêm về thực trạng thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc tuyên truyền và vận động. 
     Thời gian tới MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền pháp luật quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

                                                                             Ủy ban MTTQ phường Ỷ La
 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 665 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /