Sơn Dương phát triển mầm non ngoài công lập

Thứ Sáu, 26/6/2020 - 16:39 Đã xem: 1641

Nhằm đẩy mạnh công tác huy động trẻ đi nhà trẻ và thực hiện các giải pháp phát triển trường mầm non đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ của Nhân dân, thời gian qua huyện Sơn Dương đã luôn quan tâm, khuyến khích các cá nhân có đủ điều kiện xây dựng, thành lập các nhóm trẻ, trường mầm non độc lập tư thục.

Giờ học vẽ của các cháu trường Mầm non
Hoa Trạng Nguyên, tổ dân phố Xây Dựng,
thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương).

      Trường Mầm non Hoa Trạng Nguyên, tổ dân phố Xây Dựng, thị trấn Sơn Dương, do Công ty TNHH Một thành viên đầu tư Gia Khiêm mở là ngôi trường Mầm non tư thục đầu tiên của huyện. Trường được xây dựng từ năm học 2016 - 2017, có tổng diện tích trên 4.400 m2, cơ sở vật chất hiện đại, gồm 4 phòng học, mỗi phòng đều được lắp điều hòa, quạt trần, tivi có kết nối Internet với tổng trị giá 7 tỷ đồng. Trường còn có khu vui chơi khép kín được đầu tư hiện đại với nhà bóng, cầu trượt, đu quay; khuôn viên trường rộng rãi, thoáng mát, được trang trí bằng các con vật ngộ nghĩnh thu hút trẻ tìm hiểu thiên nhiên, động vật.
      Cô giáo Dương Thị Tuyết, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Trạng Nguyên cho biết, sau 3 năm hoạt động, trường đã thực hiện tốt những nhiệm vụ và chỉ tiêu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện giao. Năm học 2019 - 2020, trường có 60 trẻ ở 3 nhóm lớp, gồm: Lớp nhà trẻ, trẻ 3 tuổi, trẻ 4 tuổi và trẻ 5 - 6 tuổi, với 6 cán bộ, giáo viên trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Mục tiêu giáo dục của trường là tạo sân chơi cho trẻ, giúp trẻ tự học, tự chơi và thể hiện khả năng tư duy, khám phá, các cô giáo chỉ đóng vai trò là người quan sát, hỗ trợ trẻ. Trẻ học thông qua hệ thống giáo dục trực quan, các giờ học trải nghiệm, giúp trẻ tự tin, hòa mình trước đám đông và có kỹ năng sống phong phú. Hàng năm, 100% trẻ được học 2 buổi/ngày, ăn bán trú tại trường; 100% trẻ phát triển bình thường, tỷ lệ bé khỏe, bé ngoan đạt 100%, không có trẻ bị suy dinh dưỡng.
      Bà Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết, trên địa bàn huyện đã thành lập được 1 trường Mầm non Hoa Trạng Nguyên và 3 nhóm trẻ độc lập tư thục tại các xã: Sơn Nam, Ninh Lai và Minh Thanh với tổng số gần 200 trẻ. Việc phát triển nhóm nhà trẻ và trường mầm non tư thục trên địa bàn huyện đã góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả chăm sóc và giáo dục trẻ ở bậc mầm non, nâng tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ lên 29%. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các nhóm nhà trẻ và trường mầm non ngoài công lập hoạt động tốt, UBND huyện cũng chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phân công các trường mẫu giáo công lập trên cùng địa bàn xã, thị trấn hỗ trợ chuyên môn cho các trường tư thục từ việc thực hiện hồ sơ sổ sách, xây dựng kế hoạch giảng dạy, dự giờ… Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại các cơ sở này. Đồng thời, có chế độ khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với những đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý và điều hành hoạt động của trường. Nhờ đó, hoạt động của các đơn vị đều đã đi vào nền nếp, cơ bản phù hợp với chủ trương xã hội hóa giáo dục mầm non trong điều kiện hiện nay.
      Ông Ôn Cát Thành, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ninh Lai, chủ Nhà trẻ Sen Việt (nhà trẻ gia đình) thôn Ninh Thuận nói, hiện tại nhà trẻ có 25 cháu, với mức đóng từ 450 - 550 nghìn đồng/cháu. Nhà trẻ luôn quan tâm tuyển dụng các cô giáo năng động, nhiệt huyết, được đào tạo bài bản có trình độ từ bậc trung cấp đến đại học. Nhà trẻ còn đảm bảo tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, chỉ nhập các thực phẩm sạch có nguồn gốc rõ ràng; nước sinh hoạt được lọc qua hệ thống đảm bảo hợp vệ sinh; chế độ dinh dưỡng; thời gian, chỗ ăn, ngủ, không gian vui chơi, đảm bảo các điều kiện để trẻ phát triển.  
      Ngoài việc được chăm sóc giáo dục đầy đủ, những nhóm trẻ và trường luôn đáp ứng về mặt thời gian như: Gửi con sớm, đón con muộn hơn so với một số trường mầm non công lập.
      Bên cạnh đó, để đảm bảo các trường, cơ sở, nhóm trẻ ngoài công lập hoạt động bền vững, hiệu quả, thời gian qua UBND huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị, nhất là trong đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đồng thời, huyện tổ chức xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển thêm nhóm trẻ và trường mầm non ngoài công lập với các chính sách ưu đãi, nhằm kêu gọi, thu hút cá nhân, tổ chức cùng tham gia thực hiện xã hội hóa giáo dục. Qua đó, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục hiện nay.

                                                                                    Theo Báo Tuyên Quang
 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 0 | Trang: 1 trên tổng số 0 trang  
Xem tin theo ngày:   / /