Chuẩn bị điều kiện đón học sinh trở lại học tập

Thứ Ba, 5/5/2020 - 08:52 Đã xem: 866

Theo kế hoạch, học sinh lớp 6, 7, 8 và 10, 11 trên địa bàn tỉnh bắt đầu trở lại trường học tập từ ngày thứ 2 (4-5-2020). Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo sức khỏe giáo viên và học sinh.

      Thực hiện chỉ đạo của Sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh lớp 6, 7, 8, 10, 11 đi học trở lại. Trước đó học sinh lớp 9 và lớp 12 đã đi học được 1 tuần, công tác phòng chống dịch tại các trường được đề cao hơn với việc học sinh trước khi vào trường được đo thân nhiệt, phải đeo khẩu trang đến trường. Các trường đã trang bị đủ nước sát khuẩn đặt tại các lớp, lắp đặt hệ thống bồn rửa tay, thường xuyên vệ sinh khuôn viên sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, phối hợp với cơ sở y tế ở địa phương tiến hành phun thuốc khử khuẩn thường xuyên…

Phun thuốc khử khuẩn tại Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang).


      Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, năm học 2019-2020 nhà trường có tổng số 936 học sinh. Để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại, nhà trường đã chuẩn bị hơn 100 lọ dung dịch rửa tay sát khuẩn cho giáo viên và học sinh, lắp đặt thêm 6 bệ rửa tay ngoài trời, chuẩn bị hơn 300 khẩu trang y tế dự phòng. Đến nay, nhà trường đã phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn phun thuốc khử khuẩn trường, lớp học lần 3 đồng thời thường xuyên vệ sinh khuôn viên, trường lớp học đảm bảo sạch sẽ khi học sinh đến trường.
      Đón học sinh lớp 10, 11 quay lại trường, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã lên kế hoạch tổ chức cho học sinh học 2 ca sáng và chiều để đảm bảo giãn cách mỗi lớp không quá 20 học sinh. Ngoài số trang thiết bị như chậu rửa tay, dung dịch sát khuẩn đặt tại các lớp, mỗi học sinh nhà trường còn được Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) tặng riêng 1 lọ dung dịch sát khuẩn để rửa tay phòng, chống dịch. Chương trình dạy học sẽ tiếp nối phần dạy học trực tuyến đã được nhà trường thực hiện trong thời gian học sinh nghỉ đến trường học ở nhà. Đối với những học sinh còn “mắc” nhà trường cử giáo viên ôn tập lại để các em bổ sung thêm kiến thức, phấn đấu duy trì nền nếp, chất lượng dạy và học ngay từ những ngày đầu học sinh đến trường trở lại.
      Ở các huyện, các trường THCS, THPT cũng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ đo thân nhiệt học sinh, thực hiện quy định về giãn cách và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học... Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh về kế hoạch dạy học của năm học và công tác phòng chống dịch Covid-19.
      Các trường vùng sâu, vùng xa đã giao giáo viên chủ nhiệm trực tiếp đến tận thôn, bản, gia đình học sinh để giao bài tập ôn tập về nhà, đồng thời thông báo kế hoạch đi học trở lại để học sinh và gia đình chuẩn bị, phối hợp tốt với nhà trường. Thầy giáo Hà Văn Đôi, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Sinh Long (Na Hang) cho biết, năm học này nhà trường có 271 học sinh. Đón học sinh đi học trở lại, nhà trường đã thực hiện vệ sinh trường lớp, thường xuyên, chuẩn bị dụng cụ đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường và mua gần 300 khẩu trang cho học sinh. Ngày mai khi đến trường các giáo viên, học sinh toàn trường khẩn trương bắt nhịp, duy trì nền nếp học tập và tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Giáo viên Trường THCS Vinh Quang (Chiêm Hóa) vệ sinh lớp học đón học sinh đi học trở lại.


      Các trường học bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa bão trong thời gian qua cũng đã khẩn trương khắc phục, tu sửa, chỉnh trang lại khuôn viên trường, lớp học, đảm bảo đầy đủ các điều kiện đón học sinh đi học trở lại trong ngày mai. Đồng thời, các nhà trường đã phối hợp với các cơ sở y tế dán thông báo về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh cá nhân; chuẩn bị đầy đủ nội dung bài giảng, hướng dẫn học sinh thực hiện nền nếp ngay trong những ngày đầu bắt đầu học trở lại. 
      Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện công văn số 1398/BGDĐT-GDTC ngày 24-4-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học. Theo đó, các cơ sở giáo dục cần đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường trường học, thực hiện giãn cách, triển khai các phương án đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh, xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương…
      Với việc chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19, đồng thời tổ chức dạy học trở lại theo đúng kế hoạch, các trường học trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2019-2020.

                                                                                     Theo Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /