Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Hai, 13/4/2020 - 08:49 Đã xem: 1651

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều việc làm thiết thực trong công tác phòng, chống dịch.

Đoàn viên, thanh niên huyện Lâm Bình đến từng hộ gia đình tuyên truyền phòng,
chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Ma Hưng

 

      Gần dân, sát việc
      Những ngày qua, Ủy ban MTTQ xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của chính mình và cộng đồng. Đặc biệt, MTTQ xã đã phát huy vai trò của các tổ tự quản trong việc vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch thông qua hoạt động của các tổ tự quản ở khu dân cư; tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh; thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh đến nhân dân.
      Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ xã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền thực hiện tốt Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuyên truyền vận động người lao động trong nước và nước ngoài trở về địa phương tự giác tham gia khai báo y tế. Tính đến 8-4, xã có 109 người đi lao động trong nước và nước ngoài trở về địa phương đều tham gia khai báo y tế; trong đó, có 4 trường hợp được cách ly tại khu cách ly của huyện.

Ủy ban MTTQ huyện Hàm Yên trao các nhu yếu phẩm đã tiếp nhận ủng hộ cho khu cách ly.


      Tại huyện Hàm Yên, MTTQ huyện đã chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn tích cực triển khai tuyên truyền trong nhân dân thực hiện các Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của tỉnh và các biện pháp phòng, chống Covid-19. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hàm Yên Ma Thị Như Trang cho biết, các đơn vị, địa phương đa dạng hóa các “kênh” tuyên truyền, nhất là qua hệ thống loa truyền thanh tại các thôn, xóm, xã, trên các trang mạng xã hội tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch. Nội dung tuyên truyền tới người dân là không tham gia các hoạt động đông người, hoạt động lễ hội, thực hiện các biện pháp cách ly đối với những người từ vùng dịch trở về; vận động nhân dân tăng cường công tác giám sát tại cộng đồng, nhất là những người vừa trở về từ vùng dịch, người tiếp xúc gần với trường hợp có nguy cơ lây nhiễm để kịp thời báo cáo cơ quan chức năng tổ chức cách ly đúng quy định. Đồng thời, động viên các tầng lớp nhân dân yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh, không hoang mang, dao động trước các thông tin bịa đặt, không chính xác trên các trang mạng xã hội.
      Đồng chí Ma Phúc Sơn, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lâm Bình cho biết: Mặt trận và các đoàn thể của huyện cũng vận động người dân tạm hoãn, điều chỉnh thời gian hoặc có hình thức phù hợp trong tổ chức tiệc cưới, liên hoan đông người. Đồng thời phối hợp rà soát, nắm chắc các đối tượng lao động là người làm việc ở nước ngoài trở về quê tại các vùng có dịch bệnh, người nước ngoài đến địa phương du lịch, làm việc.
      Tích cực vận động ủng hộ  

Ủy ban MTTQ thị trấn Sơn Dương tiếp nhận các
nhu yếu phẩm do người dân ủng hộ.

Cùng với thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai hiệu quả công tác vận động ủng hộ phòng chống dịch bệnh. Ngày 24-3-2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” nhằm huy động các nguồn lực trong xã hội góp phần cùng cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho nhân dân.   
Kể từ khi phát động, Ủy ban MTTQ các cấp cũng đã trở thành cầu nối tiếp nhận mọi sự ủng hộ, quyên góp của các tập thể, cá nhân. Cùng với việc tiếp nhận, MTTQ các cấp đã chủ động thực hiện việc thăm, tặng quà, phân bổ kịp thời các nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho các đơn vị đang thực hiện công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Hoàng Đại Phong, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương chia sẻ: MTTQ huyện Sơn Dương đã ủng hộ được gần 100 triệu đồng và hiện vật. Ủy ban MTTQ đã trực tiếp đến thăm, trao 2.500 khẩu trang y tế, 150 mũ có kính chắn, 10 thùng sữa và nước ngọt và 13 triệu đồng cho các y bác sỹ, chiến sỹ công an, quân sự, đoàn viên công đoàn làm nhiệm vụ tại khu cách ly và 10 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện.
      Tại huyện Yên Sơn sau 2 tuần phát động, Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn đã tiếp nhận được trên 60 triệu đồng, gần 500 kg gạo, mì tôm và khẩu trang từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Ngay sau khi tiếp nhận, huyện Yên Sơn đã trao tặng toàn bộ nhu yếu phẩm cho khu cách ly tập trung của huyện và 2 điểm chốt ở xã Đội Bình và Mỹ Bằng.
      Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, ngay sau khi Ủy ban MTTQ tỉnh ra lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã đón nhận được nhiều nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng thơm thảo của hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân đóng góp tiền và hiện vật hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Những món quà dù lớn hay nhỏ đều thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh phân bổ các nguồn ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân đúng mục đích, đúng địa chỉ, đồng thời thực hiện giám sát việc sử dụng nguồn ủng hộ đảm bảo đạt hiệu quả cao. 

                                                                          

                                                                        Theo Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /