MTTQ phường An Tường: Xây dựng ý thức tự quản của nhân dân

Thứ Ba, 3/3/2020 - 03:45 Đã xem: 1153

Để hình thành ý thức tự quản của người dân, thời gian qua, Ủy ban MTTQ phường An Tường (thành phố Tuyên Quang) đã chú trọng xây dựng nhiều mô hình tự quản trên các lĩnh vực. Từ đó, phát huy tính sáng tạo, tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.

      Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường An Tường cho biết: Hiện nay trên địa bàn phường đã thành lập 19 tổ tự quản. Các tổ đã chia thành 75 nhóm tự quản với 171 thành viên hoạt động tại 19 khu dân cư với các nội dung: vệ sinh môi trường, xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững; xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh; giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm...
     Để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tự quản, MTTQ phường đã chỉ đạo Ban công tác Mặt trận các khu dân cư phân công từng thành viên phụ trách tới hộ gia đình, thực hiện tuyên truyền, vận động, tổ chức họp nhân dân quán triệt mục đích, yêu cầu và các nội dung công việc cụ thể, biện pháp cần thực hiện để nhân dân thảo luận và ký cam kết thực hiện; đồng thời đôn đốc, kiểm tra, nắm tình hình việc thực hiện tới từng hộ gia đình.

Tổ tự quản về vệ sinh môi trường gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị tổ 15,
phường An Tường lao động, vệ sinh đường phố định kỳ hàng tháng.


      Qua tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện đã có 100% các hộ gia đình tự nguyện ký cam kết và tích cực tham gia. Đến nay, các tổ, nhóm tự quản đã duy trì hoạt động quét dọn, vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, xử lý nước thải, rác thải theo quy định; không bày, bán hàng trên vỉa hè, lòng đường; không mở loa quá công suất và quá thời gian quy định khi có hiếu, hỷ; bảo vệ không gian, cảnh quan đô thị, hàng rào cây xanh hai bên đường... Sau 2 năm triển khai thực hiện, hoạt động của các mô hình tự quản đã từng bước đi vào nền nếp, ý thức tự quản của người dân trong mỗi khu dân cư ngày càng tốt hơn.
      Khu dân cư Tổ 1, phường An Tường với gần 300 hộ dân. Để xây dựng, nâng cao ý thức tự quản của nhân dân, từ đầu năm 2019 tổ đã xây dựng tổ tự quản về vệ sinh môi trường gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Ông Hà Văn Nhượng, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ tự quản chia sẻ, để hình thành ý thức tự quản, trước tiên cán bộ, đảng viên phải là người nêu gương trong mọi phong trào, mọi lĩnh vực đời sống, gương mẫu, dạy bảo, hướng dẫn con cháu, người thân gia đình thực hiện nếp sống văn minh, không mắc tệ nạn xã hội, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… Ngoài ra, tổ cũng phát huy vai trò, uy tín của những cụ cao niên, những người tâm huyết, gương mẫu để thuyết phục người khác làm những công việc có ích cho cộng đồng, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Từ khi có các mô hình tự quản về môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, người dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường, xây dựng cảnh quan khu dân cư thân thiện với môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần nâng cao hiệu quả của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
      Ông Mai Hồng Cẩn, Trưởng Ban công tác Mặt trận Tổ 16, Trưởng nhóm tự quản cho biết: “Tuy không có kinh phí hỗ trợ, chúng tôi làm việc đều tự nguyện nhưng được nhân dân đồng thuận, chung sức nên mọi việc đều suôn sẻ”. Năm 2019, nhóm tự quản đã vận động 20 hộ dân trong nhóm làm đèn đường thắp sáng dọc tuyến đường. Để khích lệ, nhóm đã trích số tiền được khen thưởng của cấp trên để khen thưởng các hộ thành viên tích cực tham gia. Anh Ngô Quốc Tuấn là một trong các thành viên của nhóm tự quản cho biết: “Tham gia nhóm tự quản, gia đình tôi nhận thức rõ hơn vai trò của mình tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”.
      Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường An Tường Nguyễn Thị Hoài Phương cho biết thêm, để phát huy vai trò các tổ, nhóm tự quản, MTTQ phường chỉ đạo Ban công tác Mặt trận các tổ dân phố hướng dẫn các tổ, nhóm tự quản lựa chọn các hoạt động cụ thể, thiết thực, sát với thực tiễn ở mỗi khu dân cư để triển khai thực hiện. Trong đó, mỗi tổ tự quản sẽ chia thành các nhóm tự quản, mỗi thành viên tổ tự quản phụ trách một nhóm hộ. Từ đó, tạo điều kiện cho nhân dân phát huy quyền làm chủ trong xây dựng cộng đồng, đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở. 

                                                                                                       Ngọc Hưng

                                                                                                   Báo Tuyên Quang


 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 4558 | Trang: 1 trên tổng số 456 trang  
Xem tin theo ngày:   / /