Không có lực lượng giám sát nào hùng hậu, toàn diện bằng sự giám sát của nhân dân

Thứ Năm, 27/2/2020 - 15:00 Đã xem: 1519

Ngày 26/2, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có cuộc làm việc với Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ thời gian qua; phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Cùng tham dự, có các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh; Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội bắt tay đại biểu tham dự Hội nghị

 

      Tạo được niềm tin trong nhân dân
      Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong thời gian qua, công tác Mặt trận Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, MTTQ và các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác vận động, tập hợp, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, triển khai có hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. 
      Trong 5 năm qua, toàn Thành phố đã vận động được 334,9 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 9.167 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; vận động được gần 152 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”,  trích 136,27 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các Nhà văn hóa đa năng thuộc quần đảo Trường Sa; tham gia xây, sửa 8.094 nhà ở của người có công với Cách mạng. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được tổ chức triển khai sáng tạo, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Quang cảnh Hội nghị


      Hoạt động giám sát, phản biện xã hội được đẩy mạnh ở các cấp. Trong 5 năm qua, Mặt trận các cấp đã chủ trì tổ chức 6.326 đoàn giám sát, 3.501 hội nghị phản biện xã hội vào các tờ trình, dự thảo Nghị quyết Hội đồng nhân dân, Quyết định, Quy định của Ủy ban nhân dân các cấp trình tại kỳ họp HĐND các cấp. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn tiếp tục khẳng định vai trò giám sát của Mặt trận ở cơ sở, trong năm năm qua đã giám sát 45.651 cuộc. Các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tham gia giám sát 25.225 công trình, dự án phát hiện sai phạm về các lĩnh vực đầu tư không đúng quy định, cung ứng vật tư, thực hiện quy trình sai so với nội dung được phê duyệt, các việc làm gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước, kiến nghị thu hồi 257.524 m2  đất và 15,209 tỷ đồng.
      Để khẳng định hơn những đổi mới của công tác Mặt trận thành phố Hà Nội, ông Phạm Lợi, nguyên Chủ tịch UBMTTQ TP. Hà Nội, Chủ nhiệm HĐTV về Kinh tế - xã hội cho rằng, sự đổi mới của Mặt trận tập trung vào 3 vấn đề quan trọng.
      Đó là việc UBMTTQ Hà Nội đã đa dạng hóa phương thức hoạt động để tập hợp nhân dân xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. “MTTQ thành phố đã coi trọng hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đây là hoạt động mới nhưng MTTQ thành phố đã tập trung thực hiện có kết quả. Qua đó vai trò của MTTQ được khẳng định, phát huy, được nhân dân tin cậy. Đây là những kết quả đáng mừng trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ thành phố”, ông Phạm Lợi chia sẻ.

Đại biểu thảo luận tại Hội nghị


      Làm rõ vai trò của MTTQ thành phố Hà Nội với đội ngũ trí thức Thủ đô, bà Bùi Thị  An, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Thủ đô cho rằng, trong những năm gần đây, hội đã tham gia rất nhiều hoạt động giám sát, tọa đàm, hội thảo của MTTQ. Các thành viên trong hội đều cảm thấy phấn khởi vì thấy trí thức được tôn trọng, được lắng nghe, được phản hồi. “Đây là món quà vô giá của trí thức Thủ đô.      Trong đó, MTTQ thành phố đã luôn chủ động, đề xuất, tạo điều kiện để trí thức cống hiến”, bà An nhấn mạnh.
      Để từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ với trí thức, theo bà Bùi Thị An, hoạt động mà MTTQ cần hướng tới và đạt được mục tiêu cao nhất là tạo sức mạnh tổng hợp với đúng nghĩa của nó.
      “Sức mạnh đó không dừng lại ở các văn bản ký kết, hội nghị mà phải thể hiện trên các hoạt động thực tiễn, phải cải thiện được chất lượng cuộc sống của người dân, làm thay đổi diện mạo của từng cơ sở và toàn thành phố” bà Bùi Thị An khẳng định.
      Cũng theo bà An, với đội ngũ trí thức cần một môi trường làm việc thông thoáng, bình đẳng phù hợp với chức năng, sở trường để đóng góp công sức, trí tuệ, những ý kiến xây dựng, phản biện có tính khoa học cao, phù hợp với xu thế thời đại cũng như sự đổi mới của đất nước, phù hợp với Hiến pháp và Luật pháp của Nhà nước. Tránh tình trạng mỗi người một tham luận, đọc xong lại giải tán, không có tranh luận, phản biện, không tạo được tiếng nói chung.
      Giải đáp một số vấn đề mà MTTQ các cấp quan tâm như: Vệ sinh môi trường, xử lý nước thải, di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, sắp xếp đội ngũ cán bộ cơ sở, khuyến khích phát triển doanh nghiệp..., ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho rằng, Chính quyền và Mặt trận các cấp cần rà soát lại chương trình phối hợp hành động, kịp thời cập nhật, bổ sung đáp ứng yêu cầu thực tiễn và chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, nhất là trong bối cảnh năm 2020 Thủ đô có nhiều sự kiện quan trọng. Cùng với đó, thường xuyên phối hợp, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp, huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh.
      Chủ động, sáng tạo

Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTW MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh tại Hội nghị


      Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã thực hiện đồng bộ các Nghị quyết của Trung ương, của thành phố theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Mặt trận Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, làm sáng tỏ thêm nhiều hoạt động từ lý luận đến thực tiễn, khơi dậy tinh thần sáng tạo của nhân dân.
      UBMTTQ thành phố cũng tổ chức nhiều sự kiện, nhiều hoạt động kiểu mẫu của cả nước; đơn vị điển hình trong thực hiện các phong trào thi đua, các CVĐ, nhất là tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Đến nay, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã đi vào nền nếp, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, được Bộ Chính trị đánh giá cao.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTW MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị


      Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hầu A Lềnh mong muốn, MTTQ thành phố tiếp tục xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh, chủ động tham gia Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tham gia kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; dự báo tình hình, giải quyết những việc khó của nhân dân Thủ đô và đất nước…
      “Năm 2020 là năm đất nước có nhiều sự kiện lớn. Theo kết luận của Bộ Chính trị sẽ có 6 hoạt động chính, trong đó có 2 hoạt động diễn ra rên địa bàn Thủ đô, đó là kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Mặt trận và tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cấp quốc gia. Đề nghị, Thành ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ thành phố sẽ cùng với Mặt trận Trung ương xây dựng kế hoạch, cùng triển khai những nội dung cụ thể”, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hầu A Lềnh nói.
      Mặt trận phải là nơi để người dân gửi gắm niềm tin

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị


       Kết luận buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định, cuộc làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố là dịp để lãnh đạo thành phố nắm bắt kết quả công tác Mặt trận trong những năm qua và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020; lắng nghe, thấu hiểu sâu sắc hơn tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, để lãnh đạo, chỉ đạo, tạo đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển của thành phố.
       Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ hoan nghênh, trân trọng, đánh giá cao vai trò, vị trí và đóng góp to lớn của MTTQ, các tổ chức thành viên và đặc biệt là các tầng lớp nhân dân vào thành tích chung của Thủ đô, đất nước trong những năm qua.
Cho rằng hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố còn một số hạn chế; ngoài các giải pháp của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề ra trong năm 2020, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu MTTQ các cấp thực hiện tốt trong thời gian tới.
       Trong đó, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị, MTTQ các cấp cần nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh cao cả của mình trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Thủ đô và đất nước; thấm nhuần sâu sắc tư tưởng đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh; vận động nhân dân Thủ đô thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo nên sự nhất trí về chính trị và đồng thuận trong nhân dân; thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội đóng góp trí tuệ và công sức xây dựng và bảo vệ Thủ đô và đất nước.
      Nhấn mạnh tới việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Mặt trận các cấp cần lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm; tập trung phát hiện những vướng mắc để kịp thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ.
      “Chúng ta cần nhận thức rằng, không có lực lượng giám sát nào hùng hậu, toàn diện và sâu sắc bằng sự giám sát của nhân dân. Giám sát và phản biện xã hội là để tăng thêm sự đoàn kết thống nhất, đồng thuận xã hội, phát huy tính tích cực chính trị - xã hội và tinh thần sáng tạo của nhân dân, doanh nghiệp”, ông Vương Đình Huệ chỉ rõ. 
      Từ đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố cần phát huy vai trò giám sát của mình và của nhân dân, báo chí, công luận; xây dựng cơ chế khuyến khích người dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đồng thời tích cực tham gia kiểm soát quyền lực, giám sát để quản lý xã hội một cách công khai, minh bạch.
      “Mặt trận phải là nơi để người dân gửi gắm niềm tin và phản ánh, tố giác tội phạm tham nhũng, tố giác cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân, góp phần làm trong sạch bộ máy và đội ngũ cán bộ, đảng viên”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
      Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng lưu ý MTTQ các cấp thành phố mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp đoàn kết nhân dân; nắm chắc những vấn đề bức xúc trong nhân dân, phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết kịp thời những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của nhân dân.
      Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố xuống cơ sở phải quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp hiệu quả với MTTQ Việt Nam các cấp thành phố nhằm xây dựng và phát huy có hiệu quả vai trò của tất cả các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp xây dựng Thủ đô, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.
       Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở và đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức toàn thành phố phải nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của nhân dân; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lắng nghe nhân dân để điều chỉnh chính sách, củng cố tổ chức, điều chỉnh cho chính mình, dựa vào dân để triển khai các hoạt động, các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ.
      “Cần phải lắng nghe nhân dân đề điều chỉnh chính, củng cố tổ chức, điều chỉnh chính mình; dựa vào nhân dân để triển khai các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Từ đó, mọi hành động và việc làm đều hướng vào lợi ích chính đáng của nhân dân, đúng như lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ phải là công bộc của dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”, có như vậy mới nhận được sự đồng thuận của nhân dân và có sự đồng thuận của nhân dân thì chúng ta mới thành công”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định.

                                                             Trang thông tin điện tử Ủy ban TW MTTQ Việt Nam


 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 408 | Trang: 1 trên tổng số 41 trang  
Xem tin theo ngày:   / /