Hội thảo “Việt Nam với chủ quyền trên biển Đông” tại Pháp

Thứ Ba, 11/2/2020 - 15:34 Đã xem: 1424

Nổi bật trong khuôn khổ tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Saint-Brieuc, Pháp là Hội thảo về tình hình Biển Đông do Hiệp hội Côtes-d’Armor Việt Nam tổ chức.

      Trong khuôn khổ tuần lễ văn hóa Việt Nam đang diễn ra tại thành phố Saint-Brieuc, phía Tây Bắc nước Pháp, nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đã được tổ chức. Nổi bật trong số các hoạt động này là hội thảo về tình hình Biển Đông, do Hiệp hội Côtes-d’Armor Việt Nam tổ chức.

Hội thảo về biển Đông trong Tuần lễ văn hóa Việt nam tại Saint-Brieuc, Pháp.

 

     Hiệp hội Côtes-d’Armor Việt Nam đã tổ chức một hội thảo về đề tài Biển Đông với chủ đề "Việt Nam với chủ quyền trên biển Đông". Buổi hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của ông Jacques Bourgain, Chủ tịch Hiệp hội Côtes-d’Armor Việt Nam và ông Daniel Schaeffer, Nguyên tướng lĩnh quân đội Pháp, nhà nghiên cứu về châu Á và Biển Đông.
      Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu đã tập trung phân tích tình hình biển Đông, từ các vấn đề lịch sử đến các vấn đề đang diễn ra trên thực địa hiện nay. Các nhà phân tích đều thống nhất quan điểm rằng tình hình Biển Đông hiện đang rất căng thẳng bởi các bất đồng liên quan tới đường chín đoạn hay mười đoạn của Trung Quốc và việc Trung Quốc không tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Haye.
      Nhà nghiên cứu Daniel Schaeffer Daniel Schaeffer cho rằng: "Từ một vài tháng nay, Trung Quốc ra tăng sức ép lên các quốc gia láng giềng, chẳng hạn như các hoạt động không được sự cho phép của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt nam hay việc các tàu cá và tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, rồi việc quấy rối các tàu thăm dò dầu khí của Malaysia. Rõ ràng, tham vọng của Trung Quốc là biến Biển Đông thành vùng biển của riêng nước này".
Ông Alain Rubé, Phụ trách truyền thông của Hiệp hội Côtes-d’Armor Việt Nam cho rằng: "Thật đáng tiếc là Trung Quốc đã thể hiện lập trường khiêu khích đối với Việt nam trên Biển Đông và muốn độc chiếm khu vực biển này, vốn bao quanh các bờ biển Việt Nam. Chúng tôi cũng biết được rằng, những người bạn Việt Nam đã rất cảnh giác với điều đó nhằm tránh khỏi bất cứ xung đột quân sự nào. Việt Nam đã rất cẩn trọng, không hề có chính sách khiêu khích nhưng cũng tỏ ra rất đáng tiếc đối với các hành động khiêu khích của Trung Quốc".
      Đồng quan điểm này, nhà nghiên cứu Daniel Schaeffer cũng cho rằng Việt Nam đã thể hiện thái độ đúng mực và can đảm. Thái độ này của Việt Nam cần được các quốc gia như Malaysia và Indonesia làm theo. Ông Daniel Schaeffer cũng hy vọng với vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam sẽ tập hợp được các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử các bên trên Biển Đông (COC).
      "Từ ngày 1/1 vừa qua, Việt Nam đã đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN, và cần phải hy vọng rằng, với sự thúc đẩy của mình, Việt Nam sẽ tập hợp được các nước trong khu vực, đặc biệt trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử các bên trên Biển Đông. Bởi khi như cách hành xử hiện nay của Trung Quốc và khi nước này vẫn chưa gỡ bỏ đường chín đoạn theo phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực tại La Haye, thì nếu các nước như Việt Nam, Philippines hay Malaysia đánh bắt cá hay khai thác dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của họ nhưng bị đường chín đoạn bao phủ, các nước này lại bị Trung Quốc coi là vi phạm và sẽ bị Trung Quốc tấn công".
      Hội thảo về Biển Đông trong khuôn khổ tuần lễ văn hóa Việt Nam tại thành phố Saint-Brieuc đã giúp người dân thành phố này nói riêng và người dân tỉnh Côtes-d’Armor nói chung, nắm được các diễn biến trên Biển Đông, một khu vực biển quốc tế có vai trò quan trọng trong giao thương hàng hải, từ đó góp tiếng nói đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không quốc tế trong khu vực biển này./.

                                                                                                    Theo vov.vn

Xem tin theo ngày:   / /