Học tập và làm theo Bác, sức lan tỏa ở Yên Sơn

Thứ Ba, 8/6/2021 - 10:31 Đã xem: 1656

Học và làm theo Bác từ những việc làm thiết thực, cụ thể, ở mọi lúc, mọi nơi, đó là những điều mà mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân huyện Yên Sơn đang thực hiện. Quan điểm đó đã giúp việc học và làm theo Bác trở nên gần gũi, tạo sức lan tỏa rộng rãi ra cộng đồng.

       Để đạt hiệu quả, có sự thống nhất chung trong toàn huyện, Huyện ủy Yên Sơn đã đưa việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào nghị quyết, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, gắn với phong trào thi đua yêu nước của từng đơn vị.

 

Đảng viên Chi bộ thôn Cây Dừa thăm ngôi nhà mới của gia đình ông Sầm Văn Lai.


      Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy đảng đã đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền, đưa nội dung chuyên đề của năm về học và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, sinh hoạt cơ quan, MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Cán bộ chủ chốt các cấp, người đứng đầu cấp ủy cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và phát huy vai trò nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cán bộ chủ chốt tăng cường đi cơ sở để nắm tình hình, giải quyết kịp thời bức xúc của người dân.
      Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy đảng cơ sở, cán bộ, đảng viên đều xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra. Trên địa bàn huyện ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, tập thể điển hình, cá nhân gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, ngày càng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, đi vào chiều sâu.
       Chi bộ thôn Cây Dừa, xã Nhữ Hán luôn chọn những việc làm thiết thực để đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác. Năm 2020 nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Sầm Văn Lai, dân tộc Cao Lan do nhà ở bị hư hỏng nặng sau mưa bão. Gia đình ông Lai thuộc diện hộ nghèo, tuổi cao sức yếu. Chi bộ thôn đã nhanh chóng lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong thôn tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn, các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ kinh phí, vật chất làm nhà ở mới. Chỉ trong 2 tháng, chi bộ đã huy động được trên 60 triệu đồng bao gồm 25,6 triệu đồng tiền mặt cùng vật liệu xây dựng, trang thiết bị và trên 30 ngày công lao động của bà con nhân dân trong thôn. Nhờ sự chung tay góp sức của mọi người, ngôi nhà xây cấp 4 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, với diện tích hơn 60 m2, đầy đủ phòng ngủ, nhà bếp và công trình vệ sinh khép kín. Đảng viên và nhân dân trong thôn đều phấn khởi vì đã cùng chung tay làm một việc tốt.
      Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế là việc làm của nông dân Trịnh Văn Lực, thôn Đô Thượng 5, xã Xuân Vân. Căn nhà của ông Lực có khoảng sân rộng rãi, có bàn nước dưới tán cây. Đây cũng là nơi tiếp khách chính của gia đình ông. Người đến học hỏi cách làm trang trại, người đến để được tặng cây bưởi giống về trồng. Ai khó khăn và thực sự muốn vươn lên thoát nghèo, ông sẵn lòng giúp đỡ. Hiện nay, trang trại của ông Lực có trên 3 ha bưởi da xanh và bưởi diễn và hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn trên 1.200 m2. Thu nhập mỗi năm trên 5 tỷ đồng. Với ông Lực, việc làm theo Bác không phải là những điều xa vời mà chỉ cần làm việc tốt mỗi ngày.
      Ở Yên Sơn còn nhiều điển hình trong học tập và làm theo Bác đang được lan tỏa, nhân rộng như: cô giáo Bùi Thị Thanh Nhàn, giáo viên bộ môn Giáo dục công dân, trường THPT Tháng 10 luôn nỗ lực, hết lòng cống hiến vì học sinh thân yêu. Cô tích cực học hỏi, tìm tòi sử dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học mới áp dụng đối với bộ môn giáo dục công dân như: phương pháp đóng vai, thảo luận nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá để mỗi giờ học thực sự có ích cho các em. Đặc biệt, trong đợt nghỉ học do dịch Covid-19 cô đã tích cực học hỏi, ứng dụng các phần mềm dạy học trực tuyến để giúp học sinh dù không đến trường nhưng vẫn không ngừng học tập. 
      Hay như Bác sỹ CKII Tạ Văn Tình, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Yên Sơn luôn hết mình vì người bệnh. Trong 5 năm qua, bác sỹ Tình đã có 5 đề tài nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu, đưa vào ứng dụng trong thực tiễn. Anh đã đề xuất triển khai áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại mới vào chuẩn đoán và điều trị như Hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng, siêu âm Doppler mầu 4D, siêu âm Doppler tim mạch, máy chụp XQ kỹ thuật số, xét nghiệm tự động,... Anh còn tham mưu hỗ trợ triển khai phát triển nhiều kỹ thuật cho các tuyến Phòng khám đa khoa khu vực, trạm Y tế xã. Từ đó đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, giúp chẩn đoán sớm và cấp cứu kịp thời, thành công nhiều ca bệnh nặng và nguy kịch.
      Có thể thấy, việc học và làm theo Bác tại huyện Yên Sơn đã ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Từ đó, tạo động lực, góp phần xây dựng huyện ngày càng phát triển.           

                                                                              Ngọc Hưng

                                                                         Báo Tuyên Quang

Xem tin theo ngày:   / /