Giảm thiểu tình trạng xả rác thải nhựa ra môi trường

Thứ Sáu, 4/10/2019 - 09:52 Đã xem: 1500

Chiều 3/10, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đã tiếp và làm việc với ông Phan Bai- thành viên của Công ty Veolia, trực thuộc Liên minh quốc tế chấm dứt rác thải nhựa (AEPW). Cuộc làm việc nhằm trao đổi các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng xả rác thải nhựa ra môi trường.

 

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài tiếp ông Phan Bai, đại diện Công ty Veolia

 

      Tại cuộc làm việc, ông Phan Bai đã chia sẻ thông tin về các dự án của Liên minh quốc tế chấm dứt rác thải nhựa (AEPW) đã được triển khai trong thời gian qua để chấm dứt tình trạng rác thải nhựa ảnh hưởng đến môi trường sống, môi trường biển. Với nỗ lực của mình, Liên minh quốc tế chấm dứt rác thải nhựa (AEPW) với hơn 30 doanh nghiệp đã cùng cam kết đóng góp 1,5 tỷ đô la trong vòng năm năm tới để chấm dứt tình trạng thải rác thải nhựa vào môi trường.
      Qua thực tế khảo sát tại Việt Nam, ông Phan Bai mong muốn, trong thời gian tới, Công ty Veolia sẽ nhận được sự hợp tác từ phía Việt Nam để cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa. Trong đó tập trung vào việc thu gom, quản lý quá trình sản xuất sử dụng các sản phẩm nhựa và ngăn chặn tình trạng xả rác thải nhựa ra môi trường, đặc biệt là môi trường biển.
      Ông Phan Bai mong muốn sẽ nhận được sự hợp tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam trong việc lựa chọn một thành phố ven biển để xây dựng dự án ngăn xả rác thải nhựa ra môi trường biển.


      Trao đổi tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định, hiện nay, rác thải nhựa là vấn đề cấp bách và là mối lo không chỉ của Việt Nam mà của toàn thế giới. Giải quyết được vấn đề này cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam trong nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu.
      Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam cùng các cấp, các ngành đã ban hành các văn bản liên quan tới vấn để xử lý rác thải nhựa và bảo vệ môi trường sống.
      Đặc biệt vào ngày 9/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, các thành viên Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham dự Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa. Tại đây, Thủ tướng đã kêu gọi kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động chống rác thải nhựa. Ngay sau lời kêu gọi của Thủ tướng, các cơ quan, đơn vị đã có những hành động cụ thể trong thực hiện chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.


      Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam đã hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp cũng triển khai, nhân rộng các mô hình điển hình trong bảo vệ môi trường. Đặc biệt thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội về bảo vệ môi trường, Mặt trận các cấp đã phối hợp tổ chức giám sát việc quản lý, xử lý tình trạng khai thác cát sỏi trái phép gây sạt lở các bờ sông và tác động tiêu cực đến môi trường sống của nhân dân; về ô nhiễm môi trường tại các làng nghề truyền thống, các bãi tập kết rác thải; việc sử dụng vật tư nông nghiệp trong sản xuất nông nghiệp ở các địa phương; …
      Đánh giá cao mong muốn hợp tác của Công ty Veolia nhằm hỗ trợ, phối hợp với Việt Nam nhằm giảm thiểu vấn đề rác thải nhựa, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đồng tình với đề nghị từ phía Công ty trong việc lựa chọn một thành phố ven biển đông khách du lịch để triển khai dự án giảm thiểu tình trạng xả rác thải nhựa ra môi trường. Bên cạnh đó, đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc xử lý rác thải nhựa.

                                                       Theo Trang thông tin điện tử Ủy ban TW MTTQ Việt Nam

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 254 | Trang: 1 trên tổng số 26 trang  
Xem tin theo ngày:   / /