Đối thoại trực tiếp với nhân dân - cách làm hay ở Hồng Quang

Thứ Năm, 3/10/2019 - 08:58 Đã xem: 1447

Đối thoại trực tiếp với nhân dân là cách làm hay, sáng tạo mà xã Hồng Quang (Lâm Bình) thực hiện nhằm tạo sự đồng thuận từ phía người dân với các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đây cũng là mô hình đối thoại trực tiếp với nhân dân đầu tiên của huyện Lâm Bình.

Cán bộ UBND xã Hồng Quang đến gia đình có đơn kiến nghị để xác minh và tìm hướng giải quyết.

 

     Năm 2016, xã Hồng Quang xuất hiện một số người dân gửi đơn thư khiếu nại vượt cấp. UBND xã đã triển khai thực hiện đối thoại trực tiếp với người dân. Mô hình được tổ chức định kỳ 6 tháng/lần. Đối với những trường hợp đặc biệt, sau khi nhận được đơn thư, lãnh đạo xã sẽ xem xét để tổ chức giải quyết sớm hơn quy định bằng các hình thức như: Tổ chức tại UBND xã, tại nhà văn hóa thôn hoặc trực tiếp đến hộ dân có ý kiến để giải quyết. Bằng hình thức đó, những bức xúc của nhân dân được giải quyết kịp thời, hạn chế được tình trạng đơn thư khiếu kiện của nhân dân. Lãnh đạo xã cũng kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có những điều chỉnh kịp thời, góp phần tạo sự đồng thuận cao để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Mặt khác, lãnh đạo xã cũng tiếp nhận được sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
      Từ khi triển khai mô hình, những vấn đề mà nhân dân quan tâm kiến nghị như các chủ trương, chính sách của tỉnh, của huyện, xã ban hành để hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh, các vấn đề về đất đai, quản lý môi trường… đã được lãnh đạo xã nghiêm túc tiếp thu. Năm 2017, ông Ma Văn Văn, thôn Bản Tha làm đơn gửi UBND xã về việc tranh chấp đất đai với gia đình hàng xóm. Ông Văn cho biết, sau khi gửi đơn, ông đã được lãnh đạo xã mời lên làm việc. Lãnh đạo xã cũng đến trực tiếp nhà ông để hòa giải. Sau nhiều lần hòa giải, ông cùng gia đình đã hiểu thêm về những quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề mà ông khiếu kiện, nên ông đã rút đơn kiến nghị. Ông cũng đánh giá cao về thái độ làm việc của cán bộ xã đối với những thắc mắc của gia đình ông.
      Trường hợp của gia đình bà Ma Thị Nỏ, thôn Bản Luông làm đơn kiến nghị về vấn đề tranh chấp đất đai đối với hàng xóm năm 2018. Bà Nỏ đã gửi rất nhiều đơn với thời gian gần nhau lên UBND xã về cùng một nội dung. Lãnh đạo xã nhận định được vấn đề có xu hướng nghiêm trọng, đã sắp xếp xuống tận gia đình bà nắm bắt tình hình và lắng nghe nguyện vọng của gia đình. Cùng với xác minh lại sự việc, lãnh đạo xã cũng đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ liên quan để giải thích cho bà Nỏ và gia đình hiểu rõ những vấn đề bà nêu trong đơn. Nhờ đó vụ việc đã được giải quyết dứt điểm.
      Bà Lý Thị Toàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Quang cho biết, từ đầu năm đến nay, UBND xã đã tiếp nhận 16 đơn kiến nghị của nhân dân. Sau khi tiếp nhận đã giải quyết 14 đơn và vận động 2 trường hợp rút đơn. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ánh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ chính sách hiện hành được tuyên truyền, giải thích rõ ràng để người dân hiểu. Từ mô hình làm việc này, xã Hồng Quang đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền đã không còn.
      Ông Ma Đình Quan, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, việc tổ chức đối thoại với nhân dân đã giúp xã nắm được những tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết. Qua đây cũng giúp lãnh đạo xã thấy được những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, những vấn đề cần phải tập trung chỉ đạo giải quyết ngay. Đối thoại trực tiếp cũng là cách dân vận linh hoạt, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, xây dựng được niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền.

                                                                                                   Theo Báo Tuyên Quang

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 998 | Trang: 1 trên tổng số 100 trang  
Xem tin theo ngày:   / /