THẮP LÊN NGỌN LỬA ĐẠI ĐOÀN KẾT NƠI ĐẤT TỔ VUA HÙNG

Thứ Năm, 12/9/2019 - 13:59 Đã xem: 1328

(Mặt trận) - Hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, ngày 12/9, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ tổ chức khánh thành công trình sửa chữa, nâng cấp khu nhà Đại đoàn kết tại khu di tích lịch sử Đền Hùng.

 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm quan khu trưng bày sản phẩm lưu niệm trong ngôi nhà Đại đoàn kết


      Tham dự buổi Lễ có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Bùi Minh Châu; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Ngô Sách Thực, Phùng Khánh Tài; các cụ, các vị trong Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng đại diện Thường trực Tỉnh ủy; HĐND; UBND; Uỷ ban MTTQ tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và Ban quản lý Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.


    Ngôi nhà đại đoàn kết nằm trong khu Di tích lịch sử Đền Hùng có nguồn gốc là một phần của ngôi nhà cổ, đồng thời là trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - nơi đã trải qua biết bao nhiệm kỳ Đại hội và là nơi lưu lại những dấu mốc quan trọng của hoạt động Mặt trận. Năm 2001, căn nhà đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng cho Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ và đặt trên ngọn đồi 79 mùa xuân trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng.
Năm 2002, ngôi nhà được phục dựng lại nguyên trạng và được đặt tên là Nhà Đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam. Đây là nơi đón tiếp, gặp gỡ của các đoàn Đại biểu Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, các tỉnh thành và đồng bào cả nước về tham quan, thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng và trồng cây lưu niệm của 63 tỉnh thành trong cả nước. Vào dịp giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hàng năm, nơi đây tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các làng nghề thủ công truyền thống trong cả nước và gặp gỡ, giao lưu giữa các nghệ nhân nhằm tăng cường sự gắn bó, đoàn kết giữa các vùng, miền, dân tộc.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu khánh thành căn nhà Đại đoàn kết


        Tuy nhiên, qua thời gian, đến nay ngôi nhà cũng đã cũ, ẩm mốc, trong nhà còn thiếu các vật dụng và các công trình phụ trợ để có thể sử dụng đón tiếp khách. Trước thực trạng đó, ngày 30/3/2019, đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam do Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát khu nhà và thống nhất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ tiến hành sửa chữa, nâng cấp toàn bộ khu nhà để giữ gìn giá trị biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; bổ sung trưng bày tư liệu, hiện vật và khai thác sử dụng là nơi tham quan, nghỉ chân của các đồng chí lãnh đạo, đồng bào và du khách sau khi thăm Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng, Đền Giếng và trước khi kết thúc hành trình để ra về. Đồng thời xác định đây là một trong những công trình có ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Lễ khánh thành


        Trở lại ngôi nhà sau khi được sửa chữa, nâng cấp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao tinh thần chủ động phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và lãnh đạo Tỉnh ủy; HĐND; UBND; Uỷ ban MTTQ tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Phú Thọ, đặc biệt với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm, tâm huyết của cá nhân Bí thư tỉnh ủy Hoàng Minh Châu trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Ban giám đốc và toàn thể cán bộ công nhân viên chức Khu di tích lịch sử Đền Hùng cùng nhà thầu xây dựng, dành nhiều công sức và tâm huyết để sửa chữa ngôi nhà, ngôi nhà đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ yêu cầu đề ra.
Bên cạnh đó, khánh thành khu nhà có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng vào thời điểm này, khi Mặt trận tổ quốc Việt Nam chuẩn bị bước vào một nhiệm kỳ mới 2019-2024.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn chụp ảnh lưu niệm tại căn nhà Đại đoàn kết


      “Việc sửa chữa và nâng cấp ngôi nhà trong quần thể Khu di tích lịch sử Đền Hùng là một việc làm thực sự có ý nghĩa, tiếp tục thắp lên sức mạnh cội nguồn dân tộc, để mỗi người dân Việt Nam, mang trong mình dòng máu Lạc - Hồng, dù ở bất cứ nơi đâu đều tự hào và hướng về nguồn cội, tưởng nhớ và biết ơn công đức của Tổ tiên”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Thọ tiếp tục quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng khai thác, sử dụng hiệu quả khu nhà để nơi đây thực sự là một trong những điểm về nguồn ý nghĩa tạo nên dấu ấn trong tổng thể quần thể Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Theo mattran.gov.vn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 244 | Trang: 1 trên tổng số 25 trang  
Xem tin theo ngày:   / /