Lan tỏa những hoạt động thiết thực hướng tới người nghèo

Thứ Sáu, 6/9/2019 - 16:14 Đã xem: 741

Rất nhiều vấn đề cử tri cả nước trăn trở như đạo đức xuống cấp trong một bộ phận nhân dân, trong đó có cả cán bộ; hay tình trạng bão chồng bão, lũ chồng lũ khiến một bộ phận nhân dân có thể lâm vào hoàn cảnh khó khăn; những hoạt động thiết thực hướng tới người nghèo…đó là những vấn đề lớn được Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề cập tới trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra sáng 4/9.

Quang cảnh cuộc họp

 

      Tại phiên họp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã thông tin tới Thủ tướng và các thành viên Chính phủ về các chương trình phối hợp giữa MTTQ Việt Nam với Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương liên quan, cụ thể trong tháng 8: MTTQ Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tổng kết 10 năm Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam theo kết luận 264 của Bộ Chính trị và kết luận 107 của Ban Bí thư; tổ chức Lễ trao giải báo chí toàn quốc với công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí; tổ chức công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019; tham mưu cho Chính phủ tổ chức gặp mặt 150 các chức sắc, chức việc tiêu biểu tại Đà Nẵng; tổ chức hội nghị về công tác xóa đói, giảm nghèo, chương trình cả nước chung tay vì người nghèo, không bỏ ai lại phía sau…
      “Những việc làm này đã được các cơ quan chức năng, các tầng lớp nhân dân đánh giá cao”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc họp


      Đánh giá về tình hình kinh tế xã hội 8 tháng đầu năm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đồng tình với báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ trình bày tại phiên họp và đánh giá rằng, dù được dự báo Việt Nam tiếp tục là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong ngắn hạn, tuy nhiên đã xuất hiện các yếu tố bất lợi như căng thẳng thương mại toàn cầu, gần đây nhất là căng thẳng thương mại Mỹ-Trung cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta. Tác động của các cuộc chiến tranh thương mại này có nguy cơ kéo dài, tác động đến đà tăng trưởng của kinh tế Việt Nam theo xu hướng chậm lại, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cảnh báo.
      Trước thực trạng này Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thay mặt cử tri cả nước kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tiếp tục chủ động các giải pháp để bình ổn kinh tế vĩ mô, cải cách trên diện rộng. Trong đó đặc biệt ưu tiên giảm rào cản đầu tư, cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng, vốn của nhà đầu tư, thúc đẩy các nguồn vốn đầu tư tư nhân và tăng năng suất lao động. Đồng thời tăng cường nội lực, tăng sức đề kháng của nền kinh tế Việt Nam, ngăn chặn việc bán phá giá vào thị trường nội địa. Tăng cường biện pháp phòng vệ thương mại, chống gian lận xuất xứ hàng hóa. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ quan điểm đồng tình với việc Bộ Công thương dự thảo Thông tư quy định về sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam và sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam để quản lý hàng hóa, đây là vấn đề được nhân dân quan tâm. Tuy nhiên, người đứng đầu MTTQ Việt Nam mong muốn thông tư này sớm ra đời, nhanh chóng triển khai để quản lý một cách chặt chẽ xuất xứ hàng hóa Việt Nam, chống gian lận thương mại.
      Tại phiên họp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tiếp tục trải lòng về những nỗi lo toan của người dân về rất nhiều tác động trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày của họ. Đó là những mối lo về dân sinh, về sức ép hạ tầng đô thị, việc làm nhà ở dịch vụ y tế giáo dục, xử lý ô nhiễm môi trường…. Tất cả những vấn đề này theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam là “còn nhiều vấn đề tồn tại khiến nhân dân chưa hài lòng”.
Một trong những nỗi lo lớn nhất đối với người dân tại thời điểm này chính là tình trạng biến đổi khí hậu khiến mưa bão, lũ quét ngập lụt đang diễn ra ở một số địa phương làm người dân phải đối mặt với dịch bệnh, thiệt hại nặng nề về tài sản và tính mạng.
“Chia sẻ với những thiệt hại nặng nề do thiên tai lũ lụt gây ra với đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, ngày 25/8, thay mặt Ban Cứu trợ Trung ương, cá nhân tôi đã đi về tâm lũ huyện Ea Súp, trực tiếp chứng kiến những thiệt hại do cơn lũ đi qua và thăm hỏi, sẻ chia, trao hỗ trợ kinh phí làm nhà đại đoàn kết cho các gia đình hộ nghèo chịu ảnh hưởng nặng nề trên địa bàn. Đồng thời trao hỗ trợ số tiền 800 triệu đồng của Ban Cứu trợ Trung ương cho Ủy ban MTTQ tỉnh Đắk Lắk để xây dựng 20 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, gia đình khó khăn về nhà ở do ảnh hưởng trong đợt mưa lũ vừa qua”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết.
      Nhấn mạnh công tác phòng, chống lụt bão, thiên tai cần được các địa phương chủ động hơn nữa, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, khi thiên tai xảy ra, các cơ quan liên quan ở Trung ương không phải lúc nào cũng kịp thời đến với bà con vì sự cản trở, chia cắt của dòng nước lũ, chính vì vậy, khi địa phương chủ động và có kế hoạch cụ thể thì mọi thiệt hại do bão gây ra đối với bà con sẽ giảm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn tin ủng hộ người nghèo.

 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhắn tin ủng hộ người nghèo

 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhắn tin ủng hộ người nghèo

 

      Tại cuộc họp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ niềm vui mừng khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các thành viên Chính phủ nhắn tin ủng hộ người nghèo, mỗi tin nhắn có cú pháp "VNN n" gửi tới 1408 trên Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 sẽ giúp cho người nghèo thêm ấm lòng và được sẻ chia. Chương trình nhắn tin ủng hộ người nghèo năm 2019 chính thức được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn nút khởi động vào ngày 19/8 vừa qua.
      “Ngày 1/10 tới đây, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin Truyền thông, Văn phòng Chính phủ và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức gala tôn vinh các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều đóng góp công sức cho Quỹ “Vì người nghèo” trong 3 năm qua nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội. Chương trình này sẽ là điểm nhấn trước khi tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2019” vào ngày 17/10. Đây là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin.
      Một vấn đề nữa cử tri rất băn khoăn, trăn trở, bức xúc đó là thực trạng xuống cấp về văn hóa, đạo đức xã hội. Vấn đề này theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn được kiến nghị ở nhiều kỳ họp QH, Chính phủ nhưng tình trạng bạo lực gia đình như câu chuyện chồng đánh vợ khi mới sinh con hơn 2 tháng, anh trai truy sát 5 mạng người trong gia đình em trai chỉ vì 5m2 đất tại Thủ đô, hay con trai uống rượu truy sát cả nhà, cắt cổ mẹ ruột ở Thanh Hóa cho thấy đạo đức đã xuống cấp nghiêm trọng trong một bộ phận nhân dân. Thực trạng văn hóa ứng xử nơi công cộng một số bộ phận người dân trong đó có cả cán bộ thiếu văn minh cũng là vấn đề khiến nhân dân, cử tri lo lắng.
      Tại phiên họp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng thông tin, chỉ còn 2 tuần nữa MTTQ Việt Nam sẽ tiến hành đại hội, Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ diễn ra trong các ngày từ 18 đến 20/9/2019. Phiên khai mạc chính thức vào lúc 9h00 ngày 19/9/2019, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội). MTTQ Việt Nam đã mời Thủ tướng dự phiên khai mạc, và phát biểu tại phiên bế mạc. MTTQ cũng trân trọng mời các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ban, ngành đến dự với MTTQ Việt Nam.
      “Đây là Đại hội thể hiện tinh thần đổi mới khi không còn sử dụng tài liệu giấy mà đại biểu tham dự sẽ tải App Mặt trận trên điện thoại để cập nhật tài liệu và thông tin trong suốt quá trình diễn ra Đại hội”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

                                                           Theo Trang thông tin điện tử Ủy ban TW MTTQ Việt Nam

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 342 | Trang: 1 trên tổng số 35 trang  
Xem tin theo ngày:   / /