Tân Thịnh lỗ lực phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2019

Thứ Sáu, 30/8/2019 - 10:25 Đã xem: 1773

Tân Thịnh là xã thuộc vùng thấp của huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang cách trung tâm huyện lỵ 8 km; xã có tổng nhiện tích tự nhiên 1.814,76 ha trong đó đất nông nghiệp 593,82 ha, đất lâm nghiệp 1.039,69 ha còn lại là đất rừng phòng hộ. Toàn xã có 923 hộ, 4.167 khẩu, gồm có 11 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc Tày chiếm đại đa số.

       Xác định chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp nhịp nhàng của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của bà con nhân dân thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang và lãnh đạo huyện Chiêm Hóa kiểm tra đường bê tông nội đồng tại xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa)


      Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ", ngay từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Tân Thịnh đã tích cực triển khai tuyên truyền, vận động đến người dân về ý nghĩa, nội dung của chương trình, nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận, nhất trí trong nhân dân. Đến nay, 14/14 thôn đã chuyển mình đổi thay diện mạo, kết cấu hạ tầng nông thôn, thủy lợi, trường học, trạm y tế… được quan tâm đầu tư từng bước đáp ứng nhu cầu phục vụ dân sinh. An ninh chính trị ngày càng được củng cố, cảnh quan môi trường nông thôn dần được cải thiện, người dân trong thôn luôn đoàn kết, cùng nhau thi đua lao động sản xuất, áp dụng khoa kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo.

      Trong 05 năm qua, Quỹ vì người nghèo tiếp tục được triển khai sâu rộng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã đã tham gia vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo xã đạt trên 48 triệu đồng; tiếp nhận, triển khai hỗ trợ kinh phí làm mới 19 nhà ở cho hộ nghèo với tổng số tiền là 32,9 triệu đồng, hỗ trợ thăm hỏi ốm đau, chữa bệnh 09 xuất với tổng số tiền là 1,8 triệu đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất 12 lượt hộ với số tiền là 13 triệu đồng, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn 16 xuất với số tiền 4,8 triệu đồng.

      Phối hợp vận động hội viên, đoàn viên, nhân dân ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa với tổng số tiền trên 55 triệu đồng; vận động quyên góp mua quà cho các gia đình chính sách, người có công 385 xuất với tổng số tiền trên 38 triệu đồng; kết quả đã hỗ trợ làm nhà, sửa nhà các gia đình chính sách, người có công 10 suất với tổng số tiền là 25 triệu đồng; hỗ trợ thăm hỏi ốm đau và nằm viện dài ngày đối tượng chính sách 51 suất với số tiền là 12,8 triệu đồng; tặng sổ tiết kiệm 05 suất với số tiền là 05 triệu đồng.

      Phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên phân bổ 26.265 kg gạo cứu đói cho 1.751 khẩu, phân bổ 525 triệu đồng do Quỹ vì người nghèo cấp tỉnh, cấp huyện, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh hỗ trợ, trong đó hỗ trợ 25 hộ nghèo thoát nghèo bền vững với tổng số tiền là 175 triệu đồng do Quỹ vì người nghèo tỉnh, huyện hỗ trợ; phân bổ kinh phí hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây nhà đại đoàn kết 07 nhà với tổng số tiền 350 triệu đồng; các tổ chức thành viên phối hợp vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đóng góp được trên 1000 ngày công lao động giúp đỡ hộ nghèo; xây dựng 16,4 km đường bê tông nông thôn nâng tổng số km đường bê tông nông thôn toàn xã được cứng hóa lên 27,7 km, lắp đặt 2,62 km cấu kiện mương bê tông đúc sẵn, xây dựng 14 nhà văn hóa thôn; xây mới cầu Nà Tý nối hai thôn Nà Liên - Nà Nghè bằng nguồn xã hội hóa.

Nhân dân xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa) tập trung làm đường bê tông nội đồng


      Đến hết 06 tháng đầu năm 2019 xã Tân Thịnh đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, so với năm 2013 tăng 12 tiêu chí. MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội vận động nhiều hộ tự nguyện hiến đất làm đường, nhà văn hóa thôn với tổng diện tích trên 5.000m2; huy động nhân dân được hơn 4000 ngày công lao động; tổng số tiền đóng góp và ngày công lao động của nhân dân trị giá trên 04 tỷ đồng. Bước đầu triển khai mô hình điểm nhóm tự quản về bảo vệ môi trường tại 02 thôn Lăng Luông, Nà Liên để nhân rộng ra các khu dân cư. Tổng số hộ có nhà ở đạt chuẩn đạt tỷ lệ 92%. Tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm còn 8%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 2,75 triệu đồng một tháng; dự kiến năm 2019 đạt 33 triệu đồng/người.

Vườn cam cho thu nhập cao của người dân xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa)


      Toàn xã hiện nay có 14 đội bóng đá nam, 14 đội bóng chuyền nữ ở các khu dân cư thường xuyên tham gia các giải thể thao hàng năm. Về văn nghệ có 01 câu lạc bộ hát then, đàn tính, duy trì 14 đội văn nghệ ở 14 khu dân cư để tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng... phối hợp cấp phát đến các thôn, các cơ quan trong xã phương tiện thu gom rác thải gồm 21 xe đẩy rác; 44 thùng chứa rác; 74 bể chứa rác các loại; tỷ lệ hộ có đủ 3 công trình (nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt) và đảm bảo 3 sạch đạt tỷ lệ 52%; 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh.

      Đạt được kết quả trên là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình. Trước hết, Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý của xã luôn bám sát chủ trương, định hướng của cấp trên để chỉ đạo Ban phát triển các thôn triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng Nông thôn mới, xã cũng còn gặp nhiều khó khăn như: nhu cầu nguồn lực đầu tư khá lớn, vốn phân bổ ngân sách hàng năm của nhà nước còn hạn hẹp... Thời gian tiếp theo, tranh thủ sự đầu tư từ ngân sách nhà nước, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động các tổ chức kinh tế, các cơ quan, đơn vị có liên quan đóng trên địa bàn chung tay cùng nhân dân xã để thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm 2019.

      Tin tưởng rằng, với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền, sự tích cực trong phối hợp vận động, tuyên truyền của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng thuận của toàn dân, xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) phấn đấu thực hiện để đạt các tiêu chí chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra./.
                                                                                                            Hà Sen
                                                                                         Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang

 

 

Xem tin theo ngày:   / /