Đại biểu Ma Thị Thúy chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

Thứ Năm, ngày 6 tháng 6 năm 2019 - 07:42

Cỡ chữ: A+ A-

Ngày 5-6, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể về một số nội dung liên quan đến lĩnh vực của ngành quản lý.


 

Đại biểu Ma Thị Thúy chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT tại phiên họp.

     Chia sẻ với những khó khăn của Bộ giao thông vận tải trong thời gian qua về việc thiếu vốn đầu tư các công trình giao thông tại nhiều địa phương. Đại biểu Ma Thị Thúy cho rằng, thời gian tới Bộ giao thông cần tích cực đẩy mạnh việc xã hội hóa đầu tư các dự án giao thông nhưng cần quản lý chặt chẽ và thẩm định kỹ lưỡng tránh những tiêu cực bất cập nảy sinh. Những vấn đề liên quan đến các trạm BOT tren cả nước thời gian qua, đại biểu đề nghị Bộ cần sớm có giải pháp khắc phục tình trạng vướng mắc trong vấn đề thu phí, đảm bảo hải hòa lợi ích giữa các nhà đầu tư và người dân, đảm bảo an ninh trật tự tại các địa phương đặt trạm BOT.

    Đại biểu Ma Thị Thúy đưa ra thực trạng xe quá khổ quá tải tại các địa phương hoạt động thời gian qua đã và đang gây hư hại nghiêm trọng hệ thống đường giao thông, đề nghị Bộ đưa ra những nguyên nhân và giải pháp khắc phục triệt để vấn đề trên.
Liên quan tới các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thời gian qua, đại biểu Ma Thị Thúy cho rằng một nguyên nhân phải tính đến đó là tình trạng sát sạch và cấp giấy phép lái xe thời gian qua chưa thực sự tốt. Nguyên nhân có từ phía các địa phương và Bộ giao thông vận tải. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đưa ra những giải pháp căn cơ hạn chế tình trạng trên.

      Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc xử lý xe quá khổ quá tải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Khi đăng kiểm, tất cả các xe đều phải đảm bảo đúng quy trình, đúng kết cấu trong hồ sơ. Tuy nhiên, trong thực tiễn, sau khi đăng ký, đăng kiểm, một số chủ phương tiện cơi nới để chở quá tải. Việc này xảy ra sau khi đăng ký, đăng kiểm và xảy ra ở địa phương.
      Với trách nhiệm của mình, Bộ đã đã chỉ đạo thanh tra giao thông các cấp cùng với chính quyền địa phương tăng cường xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải. Đây là hành vi phá hoại tài sản của Nhà nước, xe quá khổ quá tải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu mặt đường. Tuy nhiên, tình trạng quá khổ quá tải còn diễn ra một số địa phương, tập trung chủ yếu ở tuyến đường nông thôn, tỉnh huyện. Các xe này không dám đi trên quốc lộ vì ở đây có nhiều lực lượng tuần tra kiểm soát hơn. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, cùng với công an các cấp, tăng cường kiểm tra giám sát.

      Về đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng cho rằng đây là nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, kiểm tra các trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 138 thay thế một số nội dung của Nghị định 65 về các cơ sở đào tạo. Hiện nay, Bộ đang dự thảo điều chỉnh Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính cũng như Nghị định 86, lồng ghép nội dung tăng cường giám sát giờ học của các học viên, tăng cường giám sát thời gian tập trên đường, tăng độ khó của các đề thi. Bộ Giao thông vận tải sẽ cố gắng cải tiến hơn nữa công tác đào tạo cấp giấy phép lái xe, để mỗi lái xe khi nhận bằng có thể tham gia giao thông bảo đảm an toàn nhất.

                                                                                                           

                                                                             Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang

 





Xem tin theo ngày:   / /