Những mô hình dân vận khéo ở Phúc Yên

Thứ Sáu, 22/3/2019 - 14:57 Đã xem: 7055

Phúc Yên là xã đặc biệt khó khăn của huyện Lâm Bình. Với điều kiện còn nhiều khó khăn, song Phúc Yên đã và đang vươn mình nhờ việc phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ thôn, bản trong công tác dân vận. Từ những mô hình dân vận khéo nơi đây, đã giúp Phúc Yên khơi được sức mạnh trong nhân dân để thực hiện thành công các nhiệm vụ đề ra.

 

      Những nòng cốt dân vận
      Đảng bộ xã Phúc Yên đã phát huy vai trò nòng cốt của bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng các tổ chức đoàn thể ở thôn trong công tác dân vận. Đồng chí Chẩu Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, Phúc Yên có 6 thôn, trong đó có những thôn cách trung tâm xã 10 km, đường giao thông đi lại hết sức khó khăn, chưa có điện lưới quốc gia. Những năm trước đây còn chưa có sóng điện thoại, đảng ủy xã xác định phải lấy các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng các tổ chức đoàn thể thôn làm nòng cốt để vận động, tuyên truyền nhân dân.
      Ông Đặng Tòn Sểnh, dân tộc Dao làm Bí thư Chi bộ thôn Khau Cau từ năm 31 tuổi. Bất kỳ một chủ trương nào của cấp trên đưa xuống, ông Sểnh cũng là người đến từng hộ gia đình đảng viên để tuyên truyền, vận động đảng viên làm trước. Ông vận động gia đình, người thân trong dòng họ làm trước, đóng góp trước. Bởi vậy, hàng chục năm làm bí thư chi bộ, ông luôn được nhân dân trong thôn tín nhiệm. Là thôn khó khăn nhất và xa nhất của xã Phúc Yên, nhưng thôn luôn đi đầu trong thực hiện các công trình như làm đường bê tông, nhà văn hóa, kênh mương nội đồng.
      Còn với Bí thư Chi bộ thôn Bản Tấng Chẩu Văn Đình, để làm tốt công tác dân vận, ông luôn gương mẫu và là “chất keo” kết nối mọi người trong thôn đoàn kết với nhau. Vận động nhân dân trong thôn chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, gia đình ông cũng làm trước; gieo trồng đúng khung thời vụ, gia đình ông tiên phong. Bất kỳ công việc nào, ông cũng đưa ra chi bộ họp, bàn và thống nhất cao rồi mới triển khai ra thôn. Vì vậy, thôn Bản Tấng nhiều năm qua luôn đi đầu trong xã về giúp đỡ hộ nghèo vươn lên, thực hiện đúng khung thời vụ gieo trồng và xây dựng nông thôn mới. Tuy kiệm lời nhưng Bí thư Chi bộ Chẩu Văn Đình luôn thuyết phục mọi người bằng những công việc cụ thể của mình.
      Không chỉ có ông Sểnh, ông Đình, những bí thư chi bộ, trưởng thôn ở Phúc Yên còn lãnh đạo các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò trong công tác vận động đoàn viên, hội viên thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, vận động nhân dân từ bỏ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.
      Sôi nổi thi đua
      Đảng bộ xã Phúc Yên đã lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, các thôn xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo. Điển hình như mô hình giúp đỡ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn của Hội Phụ nữ xã; mô hình giúp đỡ gia đình có công với cách mạng, vận động đoàn viên thanh niên hiến đất làm kênh mương nội đồng của Đoàn thanh niên xã, mô hình vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí tự chế, giải quyết hiệu quả những vụ việc phát sinh tại cơ sở thông qua công tác hòa giải của công an xã; mô hình giúp đỡ hộ nghèo của Chi bộ thôn Bản Tấng...
      Thôn Khau Cau mặc dù là thôn khó khăn nhưng lại đi đầu trong làm nhà văn hóa, làm kênh mương nội đồng. Ông Đặng Tòn Sểnh, làm Bí thư Chi bộ thôn cho biết, cấu kiện để làm nhà văn hóa và kênh mương nội đồng không thể vận chuyển đến tận nơi công trình mà phải dựa vào sức dân để vận chuyển với khoảng cách khá xa. Bên cạnh đó, thôn còn vận động được 1 hộ dân hiến đất làm nhà văn hóa, 6 hộ dân hiến đất lúa để làm kênh mương nội đồng. Còn thôn Bản Tấng đã vận động nhân dân trong thôn giúp đỡ 4 hộ nghèo làm nhà ở mới, giúp hộ gia đình ông Chẩu Văn Thực vươn lên thoát nghèo, giúp đỡ 26 hộ xây dựng 3 công trình vệ sinh đạt chuẩn, giúp đỡ 9 hộ chỉnh trang nhà ở. Đây là mô hình dân vận nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới được Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng Giấy khen năm 2018. Nhờ có mô hình dân vận khéo, những ngôi nhà sàn mới tinh mọc lên san sát, khuôn viên sạch sẽ, ngăn nắp. Ông Chẩu Văn Đình khoe: Từ nhiều năm nay, thôn không có người sinh con thứ 3, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa hàng năm đạt trên 90%, đường bê tông nội thôn đã phủ kín.
      Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Chẩu Văn Tâm cho biết thêm, dù đã có những mô hình dân vận khéo, song Phúc Yên vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao. Kinh tế vẫn chủ yếu là trồng lúa, trồng rừng. Bởi vậy những người làm công tác dân vận như anh Tâm vẫn còn trăn trở lắm. Đó là làm sao để Phúc Yên có những mô hình kinh tế nổi bật, nâng cao mức sống của người dân. Trăn trở ấy chắc chắn đòi hỏi công tác dân vận ở nơi đây phải có sự tham gia tích cực hơn nữa của các tổ chức đoàn thể và sự tâm huyết, sáng tạo của cán bộ làm công tác dân vận cơ sở.

                                                                                                                                         Theo Báo TQĐT

 

Xem tin theo ngày:   / /