Đưa cán bộ trẻ về cơ sở, lợi ích nhân đôi

Thứ Sáu, 18/1/2019 - 09:35 Đã xem: 1077

Nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ có đủ năng lực về chuyên môn và thực tiễn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án 04 về việc biệt phái cán bộ trẻ về cơ sở để rèn luyện. Sau một thời gian thử thách, công chức, viên chức trẻ đã phát huy được năng lực, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện hiệu quả các chương trình phát triển KT - XH, nhất là Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông mới. Đồng thời, cán bộ biệt phái được rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm quản lý, xử lý tình huống phát sinh từ thực tiễn, tạo nguồn phát triển cán bộ lãnh đạo kế cận sau này.

     Tuyến đường giao thông dài 500 m dẫn vào khu sản xuất hàng hóa của 18 hộ gia đình ở thôn Thọ, xã Phù Lưu (Hàm Yên) được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Có được kết quả đó là nhờ sự chung sức của bà con nhân dân, trong đó có vai trò vận động của cán bộ biệt phái. Tháng 1-2018, anh Hoàng Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Ban Dân vận Tỉnh ủy được phân công về xã Phù Lưu, anh được Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phù Lưu tiếp nhận và phân công nhiệm vụ là cán bộ tham mưu thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, tham gia các hoạt động của địa phương, tham gia sinh hoạt Đảng tại chi bộ thôn Thọ.

Anh Hoàng Anh Tuấn (đứng thứ 2 bên phải), Chánh Văn phòng Ban Dân vận Tỉnh ủy vận động người dân chuyển đổi đất vườn tạp sang trồng cây ăn quả.

      Chủ động bắt nhịp ngay được với công việc mới, việc đầu tiên anh Tuấn dành thời gian đi tìm hiểu thực tế ở thôn, bản, nắm tình hình phát triển kinh tế, xã hội để kịp thời tham mưu với Đảng ủy, chính quyền xã trong việc xây dựng kế hoạch và giải pháp liên quan đến xây dựng nông thôn mới. Là cán bộ làm công tác dân vận, cùng với sự hiểu biết các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, nên khi về xã, việc tuyên truyền, vận động bà con các thôn, bản trong phát triển kinh tế, xây dựng các công trình cộng đồng được thuận lợi hơn. Sau gần 1 năm tham gia sinh hoạt Đảng cùng chi bộ thôn Thọ, anh đã vận động bà con tham gia làm đường bê tông nội đồng, hoàn thành công trình điện thắp sáng đường quê. Đồng chí Vi Thanh Bình, Bí thư Chi bộ thôn Thọ cho biết, anh Hoàng Anh Tuấn về sinh hoạt với chi bộ đã hướng dẫn cấp ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm quy ước của thôn về giữ gìn vệ sinh khu trung tâm; giúp cấp ủy, chính quyền thôn vận động nhân dân làm đường điện từ cầu tràn thôn Thọ vào khu dân cư. Bên cạnh tìm hiểu, giúp đỡ thôn Thọ, anh Tuấn dành thời gian đến các thôn bản trong xã để tìm hiểu, khảo sát đường nội đồng, nhà văn hóa, hộ nghèo... Đồng thời, cùng cán bộ xã làm nhà cho hộ nghèo tại thôn Nậm Lương, vận động người dân chuyển đổi cây trồng... Kết quả, trong năm 2018, xã Phù Lưu đã thực hiện bê tông hóa 3.784 m đường nội đồng, ngõ xóm, lắp đặt 5.090 cấu kiện kênh mương đúc sẵn; xây dựng mới 6 nhà văn hóa..., góp phần quan trọng để xã Phù Lưu về đích xây dựng nông mới trong năm 2019.
      Anh Phạm Văn Phú, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập khẩu Hợp tác quốc tế, Sở Công Thương được biệt phái về xã Hồng Thái (Na Hang) đầu năm 2018. Với sức trẻ, sự nhiệt huyết với công việc mới, chỉ trong vòng 1 tháng, anh đã có mặt ở tất cả các thôn, bản trong xã tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn của từng thôn để tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã rà soát các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xác định những việc khó để tập trung nguồn lực có giải pháp thực hiện. Anh Phú cho biết, được biệt phái về xã công tác, anh hiểu thêm nhiều về cơ sở, cách xử lý những tình huống ở thực tiễn mà chỉ có thể giải quyết được khi gần dân và nắm chắc cơ sở.
      Với sự năng động, ham học hỏi nên khi được phân công về xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa), anh Dương Duy Liêm, từng có 12 năm công tác tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát huy được năng lực góp phần hỗ trợ xã cán đích nông thôn mới năm 2018. Quá trình thực tế tại cơ sở đã giúp anh học hỏi và bổ sung thêm nhiều kiến thức, hiểu biết trong lĩnh vực kinh tế. Đồng chí Lưu Duy Đan, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thịnh khẳng định: Đồng chí Liêm giúp cấp ủy, chính quyền xã hoàn thành tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, giúp xã đưa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với người dân. Anh Liêm cho biết: Vì học chuyên ngành thể thao nên ít kiến thức về các lĩnh vực khác, nhưng từ khi được biệt phái về cơ sở, anh đã hiểu thêm nhiều lĩnh vực khác, nhất là về lĩnh vực kinh tế nông, lâm nghiệp và kinh nghiệm giải quyết vướng mắc ở cơ sở. Từ thực tiễn đã giúp anh trưởng thành hơn từ cách nghĩ đến cách làm.
      Từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã thực hiện 4 đợt cử cán bộ từ các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh về hỗ trợ các địa phương hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, năm 2018 có 17 cán bộ biệt phái theo Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cán bộ biệt phái đã nỗ lực giúp địa phương được phân công xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, khoa học, đúng định hướng, hoàn thành được những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Từ thực tiễn công tác và những việc cán bộ trẻ biệt phái làm được trong thời gian qua đã khẳng định Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là cách làm sáng tạo về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phát huy được năng lực chuyên môn, tinh thần hăng hái, ham học hỏi của cán bộ trẻ. Đồng thời, qua thực tiễn cơ sở góp phần bồi đắp kiến thức xử lý công việc, rèn luyện đội ngũ cán bộ giỏi lý luận, am hiểu thực tiễn.

                                                                                                                                          Theo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 405 | Trang: 1 trên tổng số 41 trang  
Xem tin theo ngày:   / /