Tuyên Quang - Chung tay giúp đỡ người nghèo

Thứ Ba, 8/1/2019 - 10:01 Đã xem: 1934

Thời gian qua, phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, thông qua nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội do Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì phát động, đã giúp người nghèo trên địa bàn tỉnh có động lực vươn lên thoát nghèo và có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội.

       Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà xây khang trang, rộng rãi, bà Ma Thị Đẹp, thôn Tân Hòa, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa), xúc động chia sẻ: “Đây là ngôi nhà mà cả đời vợ chồng tôi mơ ước. Cảnh nhà khó khăn do chồng bệnh tật, ốm đau liên miên, nên không có khả năng làm được nhà. Vì thế, nếu không có sự chung tay giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQ các cấp thì gia đình tôi không có được ngôi nhà vững chãi như hôm nay”. Bà Đẹp là 1 trong số 10 gia đình nghèo của xã Phúc Thịnh được hỗ trợ làm nhà từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Chiêm Hóa. Trong năm 2018, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng được 18 nhà “Đại đoàn kết” ở các xã Phúc Thịnh, Trung Hòa, Xuân Quang, Trung Hà và Nhân Lý, trong đó có 14 nhà làm mới và 4 nhà sửa chữa.

Đồng chí Triệu Thị Lún, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao tiền hỗ trợ cho hộ nghèo xã Trung Yên (Sơn Dương) làm mới nhà ở.

      Tại huyện Hàm Yên, từ năm 2017 đến nay, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội đã giúp làm nhà và sửa chữa nhà ở cho 138 hộ gia đình nghèo. Ngoài ra, còn có trên 1.000 lượt hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất thông qua việc tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ cây, con giống phục vụ sản xuất. Qua đó, góp phần giúp đỡ người nghèo vươn lên trong phát triển kinh tế, từng bước ổn đ?nh cuộc sống.
      Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, từ năm 2001 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận bằng tiền được trên 90,2 tỷ đồng và vận động ủng hộ tại cộng đồng, khu dân cư, gia đình, dòng họ bằng các nguyên vật liệu, ngày công lao động để hỗ trợ cho 22.066 hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở; trợ giúp phát triển sản xuất, chữa bệnh khi ốm đau nằm viện dài ngày; trợ giúp cho học sinh, sinh viên nghèo học tập; trợ giúp khó khăn đột xuất, thăm hỏi tặng quà cho hàng trăm nghìn lượt hộ nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo của tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã chi hỗ trợ trên 3,7 tỷ đồng cho 130 hộ nghèo tại các xã về đích xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” tại Trường Sa.
      Hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh đều xây dựng kế hoạch hoạt động vì người nghèo, hướng dẫn cụ thể, triển khai tới MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên. Từ đó, các đơn vị đã chủ động phối hợp với ngành Lao động, Thương binh và Xã hội trong việc rà soát, lập danh sách, nắm tình hình cụ thể từng hộ nghèo, cận nghèo, đảm bảo đúng quy trình, không bỏ sót; tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghèo; kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, nhất là Tháng cao điểm “Vì người nghèo” do Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động hàng năm (từ 17-10 đến 18-11) đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ủng hộ.
      Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều cuối năm 2017, toàn tỉnh có 205.201 hộ gia đình, trong đó có 39.644 hộ nghèo, chiếm 19,32%; 26.225 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 12,78%. Trong số đó có 6.329 hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở. Để tiếp tục chăm lo tốt hơn cho người nghèo, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tiếp tục kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nhằm chung tay, góp sức, tạo thêm nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, cộng đồng nghèo một cách thiết thực nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh trong năm 2018, giảm bình quân trên 3%/năm. Đồng thời hỗ trợ xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ cộng đồng nghèo, lập thành tích thiết thực chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

                                                                                                                                Theo Báo TQĐT

 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 342 | Trang: 1 trên tổng số 35 trang  
Xem tin theo ngày:   / /