Vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng

Thứ Bảy, 18/8/2018 - 09:33 Đã xem: 968

Là một tỉnh miền núi, không có đường biển nhưng mỗi khi nói về biển, đảo, trong mỗi trái tim người dân Tuyên Quang luôn trỗi dậy một tình yêu hết sức thiêng liêng, mãnh liệt. 5 năm thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Tuyên Quang và Đảng ủy Quân chủng Hải quân, các cấp, ngành, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động, công trình ý nghĩa gửi tới những người làm nhiệm vụ canh giữ biển, đảo Tổ quốc thêm vững vàng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm khi đang làm Chủ tịch UBND tỉnh (tháng 6-2014)
cùng thành viên Đoàn đại biểu của tỉnh thăm, tặng quà cán bộ, chiến sỹ Tàu HQ 713
làm nhiệm vụ bảo vệ Nhà giàn DK1/12. Ảnh: Thành Công

       Hoạt động tuyên truyền phong phú
      Từ khi triển khai chương trình phối hợp, các hoạt động tuyên truyền về biển, đảo được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức phong phú. Các cơ quan tham mưu, cơ quan chức năng của tỉnh Tuyên Quang và Quân chủng Hải quân đã chủ động phối hợp cung cấp thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự tin tưởng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Hoạt động tuyên truyền được tổ chức dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm các tư liệu, bằng chứng lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa; tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng và các hoạt động văn hóa, văn nghệ...

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thắng khi đang làm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (tháng 6 - 2014) tặng quà nhân dân đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: Thành Công

      Từ năm 2013 đến nay, Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức 67 hội nghị tuyên truyền biển, đảo tại các huyện, thành phố và một số xã, thị trấn. Bên cạnh đó, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục nhận thức, nhất là đối với đoàn viên, thanh niên về tình yêu biển, đảo như triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do UBND tỉnh phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức; triển lãm ảnh “Biển đảo Việt Nam - Đất và người trên quê hương hải đội Hoàng Sa” do trường Đại học Tân Trào phối hợp với Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức triển lãm tranh, ảnh, tư liệu với chủ đề “Tuyên Quang với biển, đảo Việt Nam”... Ngoài ra, các đơn vị của Quân chủng Hải quân đã phối hợp với tỉnh triển khai nhiều cuộc thi tìm hiểu về truyền thống của Quân chủng Hải quân trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, ĐVTN và học sinh.

Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng I Hải quân và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ký kết chương trình
phối hợp tuyên truyền giai đoạn 2018 - 2020. Ảnh: Tư Liệu

       Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền của các cơ quan báo chí trong tỉnh đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ thông qua những tin, bài phản ánh, phóng sự sinh động từ những chuyến đi tác nghiệp ngoài biển, đảo của đội ngũ nhà báo, phóng viên. Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mở chuyên mục “Hướng về biển, đảo quê hương”, “Biển đảo quê hương”.
      Trong 5 năm qua đã có 78 lượt phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh đến các vùng biển, đảo và các đơn vị hải quân để tác nghiệp, đồng thời có 29 phóng viên tham gia các đoàn công tác của Quân chủng Hải quân. Những chuyến đi tác nghiệp lênh đênh trên biển của đội ngũ các nhà báo, phóng viên để có được những bài viết từ Trường Sa mang đậm vị mặn mòi của biển, phản ánh sâu sắc những vất vả, hy sinh của người lính hải quân đến người đọc, người xem đã góp phần lớn vào công tác tuyên truyền về biển, đảo.
      Nhà báo Phan Việt Hòa, Trưởng phòng Xây dựng Đảng - Nội chính, Báo Tuyên Quang là một trong số những người đầu tiên theo đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đi tặng quà, thay thu quân tại cụm đảo phía Bắc quần đảo Trường Sa vào những ngày áp tết năm 2014. Cho đến giờ những cảm xúc thiêng liêng nhất của đời làm báo khi đặt chân tới Trường Sa trong mùa biển động vẫn còn vẹn nguyên trong anh. Dù có lúc mệt lả, không nuốt nổi thứ gì vào bụng do say sóng và nhiều ngày lênh đênh trên biển, nhưng anh vẫn kịp ghi lại tất cả những khoảnh khắc, hình ảnh trong chuyến đi, để rồi có những bài tuyên truyền về cuộc sống của quân và dân trên đảo.

Đoàn đại biểu của tỉnh đại diện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang
trồng cây đa Tân Trào tại đảo Trường Sa Lớn (ngày 23-4-2013).

      Hoạt động tuyên truyền còn được đẩy mạnh từ những hoạt động văn hóa - văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật về biển, đảo. Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh đã cử nhiều đoàn công tác biểu diễn phục vụ bộ đội Trường Sa và bộ đội các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân. Chị Phùng Thị Minh Hằng, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh chia sẻ về những chuyến đi biểu diễn tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa: Từ những chuyến đi biểu diễn ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, được chứng kiến những vất vả, hy sinh của bộ đội Trường Sa, tôi nghĩ mình phải tích cực hơn nữa để tham mưu với lãnh đạo Đoàn các chương trình, tiết mục biểu diễn tuyên truyền về biển, đảo. Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa - văn nghệ còn được các tổ chức đoàn thể, các huyện, thành phố, các trường học tổ chức, làm cho hoạt động tuyên truyền về biển, đảo trở nên thường xuyên và rộng khắp.
       Nghĩa tình với biển, đảo
      Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, Tuyên Quang và Quân chủng Hải quân đã phối hợp tổ chức nhiều chuyến công tác của tỉnh đi thăm, tặng quà, động viên quân và dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân. Những chuyến đi đó đã mang tới những tình cảm của đất liền, của quê hương cách mạng, tiếp thêm sức mạnh, động lực cho các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đồng thời mỗi thành viên trong đoàn xác định rõ hơn trách nhiệm của mình trong hoạt động tuyên truyền biển, đảo.
      Hoạt động kết nghĩa giữa các đơn vị của hải quân và các địa phương, các ngành của tỉnh được quan tâm, nhằm xây dựng mối quan hệ gắn bó quân dân. Tiêu biểu là các hoạt động kết nghĩa giữa các cấp bộ Đoàn trong tỉnh với các đơn vị Đoàn Thanh niên thuộc Quân chủng Hải quân. Từ các hoạt động này, Tỉnh đoàn Tuyên Quang và Tỉnh đoàn Bình Thuận, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã xây dựng nhiều công trình thanh niên hướng về biển, đảo như: Vòng thành và khuôn viên Bia địa chỉ đỏ; tặng sổ tiết kiệm và nhiều phần quà cho các chiến sỹ hải quân đang làm nhiệm vụ...

Tháng 4-2013, đồng chí Nguyễn Sáng Vang, Ủy viên
BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang tặng cho bộ đội Trường Sa chiếc xuồng CQ trị giá 3,5 tỷ đồng.

      Các phong trào thi đua hướng về biển, đảo cũng diễn ra sôi nổi trong suốt những năm qua do Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể phát động. Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã hỗ trợ 200 triệu đồng ủng hộ xây dựng nhà “Đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam” trên quần đảo Trường Sa. LĐLĐ tỉnh đã vận động CBCNVC-LĐ ủng hộ trên 3 tỷ đồng thông qua chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa” để giúp đỡ lực lượng chấp pháp và ngư dân mua sắm, sửa chữa các tàu bị hại, trang thiết bị máy móc để yên tâm bám biển, đóng góp xây dựng Tượng đài Anh hùng chiến sỹ Gạc Ma tại thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa). Từ các phong trào “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Chung sức vì biển, đảo”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã ủng hộ trên 230 triệu đồng hỗ trợ gia đình có thân nhân là chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở đảo Trường Sa làm nhà ở mới... Ngoài ra, còn có rất nhiều công trình, hoạt động ý nghĩa khác của các tổ chức đoàn cơ sở, hội cựu chiến binh, các trường học thể hiện nghĩa tình của đất liền đối với biển, đảo.
5 năm thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Tuyên Quang với Đảng ủy Quân chủng Hải quân tuy không dài, song nhiệm vụ tuyên truyền về biển, đảo được các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của Tuyên Quang coi đây là nhiệm vụ liên tục, lâu dài, luôn sát cánh với lực lượng hải quân Việt Nam gìn giữ chủ quyền biển, đảo, một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc.

                                                                                                                                       Theo Báo TQĐT

 

Xem tin theo ngày:   / /