Hội thảo khoa học “Mặt trận Liên Việt với cách mạng Việt Nam - bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay”.

Thứ Sáu, 30/4/2021 - 08:13 Đã xem: 3595

Chiều ngày 27/4, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang chủ trì phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Mặt trận Liên Việt với cách mạng Việt Nam – bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay”.

Các đại biểu dự Hội thảo

 

      Dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hưng Vượng, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong, ngoài tỉnh; các vị nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh qua các thời kỳ; thường trực các huyện ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố.

 

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Viêt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu chỉ đạo Hội thảo.


      Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng khẳng định: Sau chiến thắng Việt Bắc thu - đông năm 1947, yêu cầu mới của cuộc kháng chiến chống Pháp đặt ra phải thống nhất một mặt trận đoàn kết toàn dân tộc. Ngay từ năm 1948, Đảng ta đã có chủ trương củng cố Việt Minh, phát triển Hội Liên Việt chuẩn bị hợp nhất Việt Minh và Liên Việt. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng từ ngày 11 đến 19/02/1951 tại xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang đã vạch ra đường lối tiếp tục đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi và đề ra yêu cầu tăng cường đoàn kết dân tộc, phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể trong tình hình mới. Từ ngày 3 đến 07/3/1951, tại xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang đã diễn ra Đại hội toàn quốc thống nhất Việt Minh - Liên Việt. Đại hội quyết định hợp nhất Việt Minh và Liên Việt thành Mặt trận Liên hiệp quốc dân Việt Nam gọi tắt là Mặt trận Liên Việt. Việc thống nhất Việt Minh - Liên Việt là một thắng lợi chính trị có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu sự trưởng thành của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và là một bước phát triển quan trọng về tổ chức và hoạt động của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, tạo cơ sở vững chắc để đưa cuộc kháng chiến chuyển sang một giai đoạn mới. Mặc dù đã có nhiều công trình nghiên cứu về Mặt trận Liên Việt, tuy nhiên vẫn còn nhiều dư địa cần được tiếp tục làm rõ. Hội thảo lần này là dịp để cùng nhìn lại quá trình thống nhất hai hình thức tổ chức mặt trận thành Mặt trận Liên Việt, đánh giá vai trò to lớn của Mặt trận Liên Việt đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và cách mạng Việt Nam giai đoạn 1951-1955, qua đó khẳng định những giá trị có ý nghĩa trường cửu, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu để vận dụng vào công tác hiện nay. Hội thảo còn có nhiệm vụ làm sáng tỏ những đóng góp quan trọng của vùng đất và con người Tuyên Quang đối với cách mạng Việt Nam nói chung, đối với Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam nói riêng, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm phát huy truyền thống, thế mạnh để phục vụ phát triển tỉnh nhà, mà trước mắt là thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc, mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra. 

 

Phó Bí thư Thưởng trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung phát biểu tại Hội thảo.

 

       Phát biểu chào mừng Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung khẳng định: Việc tổ chức Hội thảo: “Mặt trận Liên Việt với cách mạng Việt Nam – bài học về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn hiện nay” tại Tuyên Quang là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang, ý nghĩa sâu sắc của việc thống nhất Mặt trận Việt Minh – Liên Việt để thành lập Mặt trận Liên Việt năm 1951; khẳng định những đóng góp to lớn của Mặt trận Liên Việt đối với cách mạng Việt Nam và những bài học kinh nghiệm quý báu về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết các dân tộc trong giai đoạn hiện nay.

 

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tham luận tại Hội thảo

 

      Hội thảo đã nhận được 25 tham luận của các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, MTTQ tỉnh Tuyên Quang, MTTQ thành phố Hà Nội, đã tập trung làm rõ ý nghĩa lịch sử của Đại hội thống nhất Mặt trận Việt Minh - Liên Việt; những đóng góp to lớn của Mặt trận Liên Việt với cách mạng Việt Nam; vai trò những đóng góp của đồng chí Tôn Đức Thắng, Chủ tịch Mặt trận Liên Việt và bài học xây dựng phong cách người cán bộ Mặt trận hiện nay. Khẳng định sự tham gia, đóng góp của các tầng lớp nhân dân tỉnh Tuyên Quang trong kháng chiến chống thực dân Pháp dưới sự tập hợp, đoàn kết của Mặt trận Liên Việt. Từ những bài học kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, phát huy vai trò của Mặt trận, sức mạnh đại đoàn kết trong giai đoạn hiện nay.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng phát biểu kết luận tại Hội thảo

 

       Phát biểu kết luận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng cảm ơn sự quan tâm, tiếp thu các ý kiến phát biểu của các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thường trực Tỉnh ủy, các ý kiến tham gia của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác nghiên cứu, tham mưu với cấp ủy về công tác Mặt trận của tỉnh; làm tốt công tác giáo dục truyền thống./.

                                                                                          Đỗ Sang
 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 662 | Trang: 1 trên tổng số 67 trang  
Xem tin theo ngày:   / /